Dạy trẻ kỹ năng sinh tồn trong đô thị

QUỲNH AN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 31/3/2024 Trung tâm Trẻ em và Phát triển (CCD) đã tổ chức thử nghiệm Tour sinh tồn trong đô thị tại một Trung tâm thương mại lớn ở Hà Đông. Hơn 20 trẻ em từ 8 – 14 tuổi đã tham gia các hoạt động để tra cứu phương hướng, không gian, các khu vực chức năng khác nhau trong trung tâm thương mại, nhận biết các biển báo, tín hiêu, khu vực đặt dụng cụ phòng cháy, chữa cháy và cửa thoát hiểm khi có sự cố mất an toàn xảy ra.

Theo số liệu thống kê của Cục quản lý môi trường y tế, tại Việt Nam, mỗi năm trung bình có hơn 370.000 trẻ bị tai nạn thương tích, trong đó nhóm 15-19 chiếm tỷ lệ cao nhất chiếm 43%, tiếp đến nhóm tuổi 5-14 chiếm 36,9%, thấp nhất là nhóm tuổi 0-4 chiếm 19,5%.  Cứ 100.000 trẻ có 24 trẻ tử vong do tai nạn thương tích hay tương đương 18 trẻ em tử vong do tai nạn thương tích mỗi ngày.

Dạy trẻ kỹ năng sinh tồn trong đô thị - ảnh 1
Trẻ em tìm hiểu về hộp cửa cuốn tại trung tâm thương mại

Để giảm thiểu tai nạn thương tích cho trẻ, việc kiểm soát không gian an toàn xung quanh đời sống của trẻ em, đặc biệt là trẻ em tại các đô thị thực sự cần sự quan tâm và phối hợp từ không gian cá nhân, đến không gian tại gia đình, cho tới không gian trường học và các khu vực không gian công cộng.

Theo bà Phí Mai Chi, nhà nghiên cứu và thực hành giáo dục về Quyền trẻ em, để triển khai các tiêu chuẩn, tiêu chí về gia đình an toàn, trường học an toàn, thì phải bắt đầu từ thay đổi nhận thức và thực hành từ các việc nhỏ nhất với sự tham gia của trẻ em. Trung tâm Trẻ em và Phát triển (CCD) đã triển khai thực hiện các hướng dẫn của Chính phủ để Bảo vệ trẻ em với sự tham gia của trẻ em thông qua thực hiện giáo dục "vòng tròn an toàn - 5AN" với các hoạt động học qua trải nghiệm (ELC - Experiential Learning Cycle) với các hoạt động trò chơi kèm theo hướng tiếp cận “nghĩ - ghép cặp - chia sẻ” (Think-pair-share). Phương pháp này giúp trẻ có khả năng tự học thông qua chơi và làm việc nhóm để cùng nhau phát triển ý tưởng, kinh nghiệm, sáng kiến từ các kiến thức sinh tồn được cung cấp bởi giáo viên, cha mẹ, người điều phối.....

Các hoạt động được thiết kết trong tour Sinh tồn trong đô thị là những hoạt động sống hàng ngày, dễ dàng thu hút trẻ tham gia. Trẻ em, cha mẹ, giáo viên, nhà quản lý, những người trực tiếp nuôi dưỡng trẻ.... trở thành những người cùng hợp tác, có cơ hội học hỏi cùng trẻ dựa trên tôn trọng quyền trẻ em để cùng tạo dựng môi trường sống an toàn và lành mạnh, phù hợp với nhu cầu của trẻ. Lúc đó các hướng dẫn trong văn bản của chính phủ chính là các khung tham chiếu, điều dẫn để người làm giáo dục có thể thiết kế hoạt động trải nghiệm phù hợp với từng bối cảnh, địa phương, văn hóa, thực hành lối sống của trẻ.

Dạy trẻ kỹ năng sinh tồn trong đô thị - ảnh 2
Và tìm hiểu về nơi đặt dụng cụ phòng cháy chữa cháy tại trung tâm thương mại

Để giảm thiểu tai nạn thương tích cho trẻ, việc kiểm soát không gian an toàn xung quanh đời sống của trẻ em, đặc biệt là trẻ em tại các đô thị thực sự cần sự quan tâm và phối hợp từ không gian cá nhân, đến không gian tại gia đình, cho tới không gian trường học và các khu vực không gian công cộng.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, các trẻ em được trải nghiệm mua sắm trực tiếp biết cách đọc nhãn hiệu, truy xuất nguồn gốc xuất xứ & phân biệt thành phần dinh dưỡng có trong đồ ăn từ đó nhận biết thực phẩm an toàn tốt cho sức khoẻ và môi trường.

Tour sinh tồn trong đô thị là một sáng kiến của Tổ chức phi lợi nhuận Trung tâm trẻ em và phát triển (CCD) (thuộc Hội bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam) nhằm hướng tới tạo hệ sinh thái giáo dục gia đình kiến tạo vòng tròn an toàn bảo vệ trẻ em ở cấp độ phòng ngừa.

Phát biểu tại chương trình, bà Lê Thị Thu Hà, nhà truyền thông giáo dục, Giám đốc Trung tâm trẻ em và phát triển (CCD) chia sẻ: “Với mong muốn đồng hành cùng nhà trường, đối tác doanh nghiệp (TTTM)... kiến tạo vòng tròn an toàn cho trẻ từ những không gian quen thuộc trong gia đình, trường học cho tới không gian công cộng như trung tâm thương mại, sân chơi ngoài trời.., CCD hiện đang có các chương trình hợp tác thí điểm để triển khai mở rộng các hoạt động trong năm 2024.

Dự kiến kết thúc 2024 sẽ có khoảng 2000 trẻ em có cơ hội trải nghiệm tour sinh tồn tại không gian công cộng ở Trung tâm thương mại & không gian trường học. Chúng tôi mong muốn các hoạt động sẽ có sự đồng hành và chung tay của các tổ chức bảo vệ trẻ em trong mạng lưới CRNET (Hội bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam) để truyền thông thay đổi nhận thức của cha, mẹ, giáo viên, nhà quản lý giáo dục những người trực tiếp nuôi dưỡng trẻ... để tạo dựng môi trường sống an toàn và lành mạnh”.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ huyện Thanh Trì: Nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ huyện Thanh Trì: Nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Thiết thực tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã chỉ đạo các cơ sở hội trên địa bàn huyện đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền tới hội viên, phụ nữ về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ; truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết dân tộc, vai trò và sự tham gia của phụ nữ trong chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
Việt Nam tham gia đối thoại về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc

Việt Nam tham gia đối thoại về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc

(PNTĐ) - Ngày 7/5/2024 tại Trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sỹ), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
Nhớ về những anh hùng trẻ tuổi trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhớ về những anh hùng trẻ tuổi trong chiến dịch Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Trang sử vàng Điện Biên Phủ mãi là biểu tượng của ý chí và sức mạnh của dân tộc Việt Nam. Góp phần vào chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", có biết bao những chiến sĩ, mang trong mình một tình yêu Tổ quốc, sẵn sàng hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc khi tuổi đời còn rất trẻ.
Tuổi trẻ Việt Nam tự hào với Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tuổi trẻ Việt Nam tự hào với Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - 70 năm đã trôi qua, nhưng "tiếng sấm" Điện Biên Phủ vẫn còn vang vọng đến nhân loại ngày hôm nay và tạc ghi vào dòng chảy lịch sử mãi về sau với vị thế lẫy lừng. Chiến thắng Điện Biên Phủ là mốc son chói lọi, là niềm tự hào của mọi thế hệ người dân Việt Nam, nhất là với thế hệ trẻ hôm nay.