Để nền báo chí Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, giàu bản sắc

Chia sẻ

72 năm đồng hành cùng lịch sử dân tộc và sự phát triển của đất nước, báo chí Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, khẳng định vai trò, vị thế của mình trong đời sống xã hội.

Bức tranh toàn cảnh của làng báo Việt Nam sẽ được tái hiện, phản ánh sinh động thông qua chuỗi hoạt động phong phú tại Hội báo toàn quốc sẽ diễn ra từ ngày 13-15/4/2022 tại Bảo tàng Hà Nội.

Tôn vinh những thành tích to lớn của báo chí Việt Nam

Sau 2 năm tạm hoãn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Hội báo toàn quốc được tổ chức trở lại trong 2022 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo nhà báo Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Hội báo toàn quốc 2022 là dịp tôn vinh sự phát triển mạnh mẽ, những thành tích to lớn của báo chí Việt Nam, quảng bá những sản phẩm báo chí gắn với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo trong cả nước; đồng thời, tăng cường giao lưu, gặp gỡ giữa người làm báo với công chúng, qua đó khích lệ giới báo chí thực hiện tốt nhất chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân; nâng cao vai trò và uy tín của Hội Nhà báo Việt Nam trong đời sống báo chí nói riêng và đời sống xã hội nói chung. Hội báo cũng là dịp để biểu dương và động viên những cống hiến lớn lao của các đơn vị, cá nhân, các tổ chức, doanh nghiệp có đóng góp tích cực vào sự nghiệp báo chí cách mạng.

Tính đến hết năm 2021, cả nước có 816 cơ quan báo chí. Có thể nói, với tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cùng sự phát triển về công nghệ; những xu thế mới trong lĩnh vực thông tin báo chí như tính tương tác trực tiếp, cá nhân hóa thông tin… đã làm thay đổi sâu sắc, mạnh mẽ phương thức hoạt động của báo chí.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi giới thiệu Hội báotoàn quốc 2022 	Ảnh: PVPhó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi giới thiệu Hội báo toàn quốc 2022   Ảnh: PV

Bức tranh hoạt động báo chí đầy màu sắc

Thông tin tại buổi họp báo về sự kiện Hội báo toàn quốc 2022, nhà báo Nguyễn Đức Lợi cho biết thêm: Mặc dù thời gian để chuẩn bị cho hoạt động Hội báo khá eo hẹp nhưng với sự cố gắng của nhiều đơn vị, đến nay công tác tổ chức vẫn đảm bảo tiến độ. Năm nay, Hội báo toàn quốc có nhiều nét mới, không làm dàn trải mà có sự tập trung hơn. Trong đó sẽ thiết kế các khu trưng bày chuyên đề dành cho các cơ quan báo chí của Trung ương, khu trưng bày của các cơ quan báo chí ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và các địa phương khác.

Điểm nhấn là khu trưng bày trung tâm, nơi trưng bày bức tranh toàn cảnh của làng báo Việt Nam và báo chí các địa phương, phản ánh tiến trình phát triển cũng như việc đầu tư công nghệ hiện đại trong hoạt động báo chí.

Ngoài ra, Hội báo còn tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa về chính trị, xã hội, nghề nghiệp như: Trưng bày “100 năm Báo Le Paria” (Người cùng khổ); triển lãm ảnh báo chí “Những nẻo đường xuân”; diễn đàn “Vấn đề hôm nay: Chuyển đổi số”; tọa đàm “Chuyện nghề: Hai chữ Nhân Văn”; chương trình ca nhạc “Giọng hát hay những người làm báo”.

Tại Hội báo toàn quốc 2022, Ban Tổ chức cũng trao các giải: “Bìa báo Tết ấn tượng”; “Giao diện báo điện tử ấn tượng”; “Chương trình phát thanh, chương trình truyền hình ấn tượng”.

Ngoài ra, còn có Giải “Ấn tượng báo chí 2022” (1 giải A, 1 giải B, 1 giải C) dành cho tập thể hoặc cá nhân tổ chức sự kiện/hoạt động hấp dẫn, có dấu ấn trong khuôn khổ Hội báo. Tất cả các nội dung trên sẽ được kết hợp hài hòa, tạo nên một bức tranh về báo chí Việt Nam sinh động, thu hút sự quan tâm, dõi theo của đông đảo công chúng, nhất là những người dân yêu báo chí đến tham quan, trải nghiệm.

HẢI YẾN

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.