Đề xuất biên chế công chức phường xác định theo quy mô dân số tại 3 đô thị

VƯƠNG TRẦN
Chia sẻ

(PNTĐ) -Tại 3 thành phố thực hiện mô hình chính quyền đô thị Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bộ Nội vụ đề xuất số lượng biên chế công chức làm việc tại Ủy ban nhân dân phường được xác định theo quy mô dân số của phường.

Bộ Tư pháp đang thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết và biện pháp thi hành nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Đà Nẵng. Bộ Nội vụ là cơ quan được giao dự thảo Nghị định của Chính phủ.

Tại Hà Nội, dự thảo Nghị định đề xuất quy định về số lượng công chức phường được sửa đổi, bổ sung cụ thể: Số lượng biên chế công chức làm việc tại Ủy ban nhân dân phường được xác định theo quy mô dân số của phường.

Quy mô dân số của phường để xác định số lượng biên chế công chức phường thực hiện theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính.

Thời điểm xác định quy mô dân số của phường là ngày 31.12 của năm trước liền kề năm trình Hội đồng nhân dân thành phố quyết định biên chế.

Số lượng biên chế công chức làm việc tại Ủy ban nhân dân phường được xác định như sau:

Phường thuộc quận có từ 15.000 dân trở xuống được tính 15 biên chế công chức; có trên 15.000 dân thì cứ thêm 5.000 dân được tăng thêm 1 biên chế công chức;

Phường thuộc thị xã có từ 5.000 dân trở xuống được tính 15 biên chế công chức; có trên 5.000 dân thì cứ thêm 2.500 dân được tăng thêm 1 biên chế công chức.

Căn cứ vào số lượng biên chế công chức làm việc tại UBND phường được xác định theo quy định nêu trên. UBND thành phố Hà Nội trình HĐND cùng cấp phân bổ số lượng biên chế công chức làm việc tại Ủy ban nhân dân phường của từng quận, thị xã.

Căn cứ vào số lượng biên chế công chức phường được HĐND thành phố Hà Nội phân bổ và yêu cầu, nhiệm vụ của từng phường, UBND quận, thị xã quyết định giao cụ thể số lượng biên chế công chức làm việc tại UBND từng phường trực thuộc.

Đề xuất biên chế công chức phường xác định theo quy mô dân số tại 3 đô thị - ảnh 1
Người dân tới giải quyết thủ tục hành chính tại Hà Nội. Ảnh: Hải Nguyễn

Tại TP.HCM, dự thảo Nghị định của Chính phủ cũng đề xuất số lượng biên chế công chức làm việc tại UBND phường được xác định theo quy mô dân số của phường.

Quy mô dân số của phường để xác định số lượng biên chế công chức phường thực hiện theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính. Thời điểm xác định quy mô dân số của phường là ngày 31.12 của năm trước liền kề năm trình HĐND thành phố quyết định biên chế.

Số lượng biên chế công chức làm việc tại UBND phường được xác định như sau: Phường thuộc quận có từ 15.000 dân trở xuống được tính 15 biên chế công chức; có trên 15.000 dân thì cứ thêm 5.000 dân được tăng thêm 1 biên chế công chức.

Phường thuộc thành phố thuộc TPHCM có từ 7.000 dân trở xuống được tính 15 biên chế công chức; có trên 7.000 dân thì cứ thêm 3.500 dân được tăng thêm 01 biên chế công chức.

Căn cứ vào số lượng biên chế công chức làm việc tại UBND phường được xác định theo quy định nêu trên, UBND TP.HCM trình HĐND cùng cấp phân bổ số lượng biên chế công chức làm việc tại UBND phường của từng quận, thành phố thuộc Thành phố Hồ Chí Minh.

Căn cứ vào số lượng biên chế công chức phường được HĐND TP.HCM phân bổ và yêu cầu, nhiệm vụ của từng phường, UBND quận, thành phố thuộc TP.HCM quyết định giao cụ thể số lượng biên chế công chức làm việc tại UBND từng phường trực thuộc”.

Tại Đà Nẵng, dự thảo Nghị định đề xuất số lượng biên chế công chức làm việc tại UBND phường được xác định theo quy mô dân số của phường.

Quy mô dân số của phường để xác định số lượng biên chế công chức phường thực hiện theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính.

Thời điểm xác định quy mô dân số của phường là ngày 31.12 của năm trước liền kề năm trình HĐND thành phố quyết định biên chế.

Số lượng biên chế công chức làm việc tại UBND phường thuộc quận được xác định như sau: Có từ 15.000 dân trở xuống được tính 15 biên chế công chức; có trên 15.000 dân thì cứ thêm 5.000 dân được tăng thêm 1 biên chế công chức.

Căn cứ vào số lượng biên chế công chức làm việc tại UBND phường được xác định theo quy định nêu trên, UBND thành phố Đà Nẵng trình HĐND cùng cấp phân bổ số lượng biên chế công chức làm việc tại UBND phường của từng quận.

Căn cứ vào số lượng biên chế công chức phường được HĐND thành phố Đà Nẵng phân bổ và yêu cầu, nhiệm vụ của từng phường, UBND quận quyết định giao cụ thể số lượng biên chế công chức làm việc tại UBND từng phường trực thuộc.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

(PNTĐ) - Không chỉ là những người trẻ tài năng, xuất sắc trong các lĩnh vực, họ còn là những hạt nhân tiên phong hành động, truyền lửa khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước, cộng đồng. Họ là những gương mặt tiêu biểu được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.