“Đi từng xã, xuống từng nhà” để tuyên truyền phòng tránh lừa đảo cho người dân

NGỌC MINH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Từ ngày 20/7 đến hết ngày 19/8, Hội Phụ nữ Công an huyện Chương Mỹ phối hợp cùng lực lượng đoàn viên thanh niên sẽ "xuống từng xã, đi từng nhà" tuyên truyền, cảnh báo người dân về các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng hiện nay.

Nhiều thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản tinh vi 

Hiện nay, trên địa bàn huyện Chương Mỹ xảy ra nhiều vụ việc có dấu hiệu phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các vụ việc ngày càng có chiều hướng gia tăng về số lượng, phức tạp với nhiều thủ đoạn mới gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân, ảnh hưởng lớn đến tình hình ANTT an toàn xã hội.

Hầu hết, các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, các đối tượng xấu thường giả danh là cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án gọi điện thông báo với chủ thuê bao có liên quan đến vụ án hình sự để khai thác các thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng. 

Ngay sau đó sẽ yêu cầu nạn nhân phải chuyển toàn bộ tiền tiết kiệm cho chúng để kiểm tra nguồn gốc rồi sẽ trả lại và đe dọa nếu không chuyển tiền sẽ bị bắt giam nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

“Đi từng xã, xuống từng nhà” để tuyên truyền phòng tránh lừa đảo cho người dân - ảnh 1
Công an huyện Chương Mỹ ra quân

Tinh vi hơn, kẻ xấu sẽ giả danh là nhân viên của các shop bán hàng trên các website như Shopee, Lazada,…để tuyển dụng cộng tác viên. Sau khi tuyển thành công sẽ cam kết có lợi nhuận ngay khi tham gia từ 10%->20%. 

Người tham gia sẽ ứng tiền mua sản phẩm, được nhận ngay 20% hoa hồng. Qua nhiều lần ứng tiền, nhận hoa hồng thành công, chiếm được niềm tin, khi người bị hại ứng số tiền lớn, thì đối tượng sẽ chiếm đoạt, lừa đảo và cắt đứt liên hệ.

Ngoài ra, với các đối tượng tội phạm công nghệ cao sẽ thường sử dụng hình thức vay tiền qua các ứng dụng di động để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Ban đầu, các đối tượng sử dụng các ứng dụng vay tiền không do các tổ chức tín dụng phát hành. Khi vay, thủ tục đơn giản, cam kết nhận tiền ngay và trong quá trình vay tiền, các ứng dụng báo người vay sai thông tin. Sau đó yêu cầu người dân phải nộp tiền thì mới hoàn thiện thủ tục để được vay, rồi chiếm đoạt số tiền đã chuyển.

Cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng tới người dân

Để giúp người dân có thêm kiến thức, tránh trở thành nạn nhân trong những vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Từ ngày 20/7 đến hết 19/8, Hội phụ nữ Công an huyện Chương Mỹ sẽ phối hợp cùng lực lượng Đoàn viên thanh niên sẽ “xuống từng xã, đi từng nhà” tuyên truyền, cảnh báo người dân về các thủ đoạn lừa đảo qua không gian mạng hiện nay.

Cùng với đó, các nội dung tuyên truyền sẽ được lực lượng công an huyện Chương Mỹ triển khai thông qua các Trang Fanpape Tuổi trẻ Công an huyện Chương Mỹ, 32 nhóm Cộng đồng dân cư; các trang, hội nhóm và tài khoản cá nhân của đoàn viên trên các nền tảng mạng xã hội.Tiếp đó sẽ đề nghị tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh của Huyện, truyền thanh của các xã, thị trấn. 

“Đi từng xã, xuống từng nhà” để tuyên truyền phòng tránh lừa đảo cho người dân - ảnh 2
"Đi từng xã, xuống từng nhà" để tuyên truyền phòng tránh lừa đảo cho người dân.

Theo Đại úy Nguyễn Thị Mai Phương – Chủ tịch Hội phụ nữ Công an huyện Chương Mỹ cho biết: “ Chương Mỹ là vùng đất ven đô, diện tích rộng với người dân chủ yếu là làm nông. Hơn nữa, sau dịch bệnh Covid-19, cuộc sống của bà con gặp nhiều khó khăn, nên nhu cầu muốn vay vốn, xin việc làm “việc nhẹ, lương cao” gia tăng mạnh. Các đối tượng đánh vào lòng tham và lợi dụng sự kém hiểu biết của người dân để trục lợi, lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ xây dựng những tờ cảnh báo và tổ chức Tuyên truyền trực tiếp đến quần chúng nhân dân với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, tuyên truyền đến từng hộ dân”. Đoàn Thanh niên Công an huyện sẽ phối hợp cùng lực lượng Công an địa phương, các cơ sở đoàn trên địa bàn tuyên truyền với khoảng 50 nghìn tờ cảnh báo phòng ngừa. “ – Đại úy Phương chia sẻ thêm.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Thời tiết hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang bắt đầu oi nóng, nhiều người dân từ khắp mọi miền đất nước đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Để xua tan không khí oi bức, người dân trên địa bàn thôn Lại Đà đã dành những tình cảm trân quý, tận tay pha nước mát, mở quạt dọc tuyến đường vào viếng Tổng Bí thư.
Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng nay (25/7), lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Cùng thời gian trên, lễ viếng diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư - xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội).
Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu mất đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi, nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...