"Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP: Bệ phóng cho sản phẩm chất lượng, an toàn đến với người dân Thủ đô"

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Đến thời điểm hiện tại, thành phố Hà Nội đã có 96 Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, trong đó, có trên 40 điểm OCOP đặt tại các siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm… Đây không chỉ là những địa chỉ tin cậy nhằm quảng bá và giới thiệu những sản phẩm đặc trưng của Hà Nội và của các tỉnh thành phố, mà còn là địa chỉ mua sắm tin cậy cho người tiêu dùng Thủ đô.

Quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP

Không chỉ được đánh giá là địa phương có nhiều sản phẩm OCOP nhất cả nước, thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu của Hà Nội và các tỉnh, thành phố đến với người tiêu dùng Thủ đô, đã được Sở Công Thương Hà Nội quan tâm, triển khai có hiệu quả; nhiều chương trình đã tạo được dấu ấn và thu hút đông đảo người tiêu dùng Thủ đô thăm quan, mua sắm.

Thông qua các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm đặc trưng, chất lượng của Hà Nội và của các vùng miền trên cả nước

Trong đó, tiêu biểu phải kể đến các chương trình, sự kiện kết nối, quảng bá và giới thiệu sản phẩm OCOP trên địa bàn Thủ đô, như: Ngày Tây Ninh, ngày Quảng Nam tại Hà Nội; Tuần lễ giới thiệu nông, thủy sản tỉnh Yên Bái; Tuần hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản tỉnh Lai Châu, Sơn La… nhằm giới thiệu tới người tiêu dùng Thủ đô nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP các địa phương.

Song song với các hoạt động này, nhằm hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp tăng cường kết nối, đưa các sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại tại Thủ đô, Sở Công Thương Hà Nội cũng đã triển khai hàng loạt hoạt động nhằm giới thiệu, đưa đoàn doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP các tỉnh Bắc Kạn, Tây Ninh, Quảng Nam, Lai Châu… làm việc trực tiếp với đại diện siêu thị, đơn vị quản lý, vận hành các Điểm OCOP để kết nối sản phẩm.

Trong đó, nhiều sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP tại các tỉnh, thành phố như miến dong Tài Hoan, bí xanh thơm (tỉnh Bắc Kạn); bánh tráng Tân Nhiên (Tây Ninh), sâm Lai Châu… đã vào được hệ thống Điểm OCOP Biggreen, Miền Xanh; quầy hàng OCOP tại siêu thị Big C, siêu thị Đức Thành, Winmart…

Theo ông Nguyễn Minh Quân, Phụ trách đối ngoại Tập đoàn Central Group, Central Retail luôn luôn sẵn sàng hỗ trợ các hợp tác xã, hộ nông dân Hà Nội và các tỉnh, thành phố thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại, hỗ trợ các tỉnh, thành phố tổ chức các tuần hàng quảng bá sản phẩm tại các siêu thị, trung tâm mua sắm của đơn vị để giới thiệu đến người tiêu dùng Thủ đô sản phẩm nông sản, OCOP chất lượng, với giá cả hợp lý nhất.

Cùng với các hoạt động kết nối giao thương, nhằm giúp các doanh nghiệp, hệ thống siêu thị Hà Nội chủ động nguồn hàng ổn định, chất lượng, Sở Công Thương Hà Nội thường xuyên hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối, hệ thống siêu thị tại Hà Nội tham gia các hoạt động giao thương, kết nối sản phẩm OCOP tại các tỉnh, thành phố, như: Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa thị trường trong nước tại tỉnh Hà Nam; Hội nghị xúc tiến tiêu thụ và kết nối giao thương các sản phẩm hàng hóa năm 2023 tỉnh Bắc Kạn; Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa, sản phẩm OCOP tại tỉnh Tuyên Quang, Nghệ An… tại các sự kiện này, đại diện hệ thống phân phối Hà Nội đã chia sẻ về phương thức vào hàng, ký kết ghi nhớ hợp tác, trong đó ưu tiên sản phẩm nông sản, OCOP các tỉnh, thành phố để đưa về thị trường Hà Nội tiêu thụ trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, việc tăng cường công tác quảng bá, kết nối giao thương không chỉ giúp các doanh nghiệp, đơn vị phân phối Hà Nội tìm được nguồn hàng nông sản, OCOP ổn định, chất lượng từ các tỉnh, thành phố, nhằm đưa về tiêu thụ tại hệ thống phân phối của các đơn vị trên địa bàn Thủ đô; mà còn có nguồn hàng ổn định, chất lượng cung cấp cho người tiêu dùng tại hệ thống phân phối trên toàn quốc. Qua đó, góp phần đưa hàng Việt đến đông đảo người tiêu dùng cả nước.

Bệ phóng cho sản phẩm OCOP vươn xa

Thời gian qua, việc Hà Nội liên tục mở các điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP cho thấy, các điểm giới thiệu sản phẩm này không chỉ là địa chỉ tin cậy nhằm quảng bá và giới thiệu những sản phẩm đặc trưng không chỉ của Hà Nội và của các tỉnh thành, mà còn là địa chỉ mua sắm tin cậy cho người tiêu dùng Thủ đô và là điểm tựa cho các sản phẩm OCOP không chỉ đến gần hơn với người tiêu dùng mà còn vươn xa.

Công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP được Sở Công Thương Hà Nội đẩy mạnh qua các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các địa phương trên địa bàn Thủ đô

Chị Lê Thu Thuỷ ở quận Thanh Xuân cho biết, chị thường xuyên đến mua sản phẩm tại cửa hàng OCOP Hoàng Văn Thái (Khương Trung, Thanh Xuân). Nhiều sản phẩm OCOP được bán ở đây là những thực phẩm tươi sống, mà còn là các sản phẩm đặc sản đặc trưng của vùng miền không chỉ của Hà Nội, mà còn có các sản phẩm đặc sản tại các tỉnh, thành phố. Tôi lựa chọn sản phẩm OCOP là các sản phẩm đặc sản, đặc trưng của các vùng miền để sử dụng và làm quà tặng, bởi yên tâm về chất lượng và nguôn gốc xuất xứ được đảm bảo.

Tham gia mạng lưới phát triển Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP,bà Đinh Thị Hải Yến, chuỗi cung ứng thực phẩm sạch Từ Tâm cho biết, với hơn 20 sản phẩm OCOP mang đậm hương vị Hà Thành và ẩm thực truyền thống Việt Nam như: Nem thịt Hà thành, nem bề bề nguyên con, nem tôm, nem thịt ghẹ tươi, mắm tép chưng thịt, ruốc bề bề nguyên chất… đã góp phần tăng cường nhận diện sản phẩm, người tiêu dùng ưu tiên, lựa chọn tiêu dùng sản phẩm OCOP của đơn vị.

Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, đầu tư công nghệ hướng tới nâng cao chất lượng sản phẩm để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Bên cạnh việc hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh mở thêm nhiều Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, Sở Công Thương sẽ là đầu mối kết nối các sản phẩm OCOP vào hệ thống các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện ích, hệ thống thương mại trên địa bàn giúp các sản phẩm OCOP đến gần với người dân hơn.

“Với cách tiếp cận mới, bài bản và khoa học, các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại Hà Nội sẽ còn được nhân rộng trong thời gian tới. Đây không chỉ là những địa chỉ tin cậy nhằm quảng bá, giới thiệu những sản phẩm đặc trưng không chỉ của Hà Nội và của các tỉnh thành, mà còn là địa chỉ mua sắm tin cậy cho người tiêu dùng Thủ đô, cũng như người tiêu dùng cả nước mỗi lần ghé qua Hà Nội” - bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh.

Từ năm 2019 đến hết năm 2022, Hà Nội có 2.167/9.852 sản phẩm OCOP cả nước (chiếm 22%); năm 2023 có 28/30 quận, huyện, thị xã đánh giá và đánh giá lại 548 sản phẩm, tập trung rất nhiều nông sản, sản phẩm làng nghề.

Tin cùng chuyên mục

Bàn giải pháp phát triển đô thị Hà Nội xanh bền vững

Bàn giải pháp phát triển đô thị Hà Nội xanh bền vững

(PNTĐ) - Ngày 12/12, tại Hà Nội, Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức Diễn đàn phát triển đô thị xanh theo hướng bền vững. Hơn 100 đại biểu đến từ các bộ, ban, ngành, các doanh nghiệp và nhiều diễn giả là chuyên gia hàng đầu về phát triển quy hoạch, phát triển đô thị đã tập trung thảo luận các khung pháp lý,cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy phát triển hơn nữa các đô thị theo hướng xanh, bền vững.
Để sông Tô Lịch thành “dải lụa xanh” của Thủ đô

Để sông Tô Lịch thành “dải lụa xanh” của Thủ đô

(PNTĐ) - Sông Tô Lịch đang từng bước chuyển mình, dần trở nên thân thiện với người dân khi dọc hai bên bờ sông được cải tạo thành đường đi bộ. Nỗ lực hồi sinh sông Tô Lịch đang tiếp tục được thực hiện từng bước bằng những chỉ đạo quyết liệt, cụ thể của lãnh đạo Thành phố tại các dự án vệ tinh nhằm bổ trợ nguồn nước và giảm tải nguồn gây ô nhiễm. Người dân Thủ đô kỳ vọng trong tương lai sông Tô Lịch sẽ là “dải lụa xanh” của Hà Nội, cùng Thủ đô vươn mình đón “kỷ nguyên xanh”.