Ông Nguyễn Phi Đức, Công dân Thủ đô ưu tú năm 2023:

Điển hình trong xây dựng mô hình kinh tế tập thể - hợp tác xã

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ghi nhận về những đóng góp trong hơn 25 năm “chèo lái” hợp tác xã (HTX) trở thành mô hình kinh tế tập thể điển hình của Hà Nội và cả nước, ông Nguyễn Phi Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp, kinh doanh, thương mại tổng hợp Dương Liễu (Hợp tác xã Dương Liễu), huyện Hoài Đức đã được vinh danh là một trong 10 điển hình công dân Thủ đô ưu tú năm 2023.

Mạnh dạn và dám nghĩ dám làm

Ông Nguyễn Phi Đức đã liên tục 25 năm trên cương vị đứng đầu HTX Dương Liễu, cùng tập thể vượt qua nhiều khó khăn nhưng “chưa khi nào tôi chùn bước, bởi đơn giản mô hình kinh tế tập thể thực sự là mô hình kinh tế của dân, do dân và vì dân” - ông Đức nói.

Để dẫn dắt được tập thể các hộ nông dân phát triển kinh tế, trong suốt những năm qua, ông Đức cho rằng mình đã “luôn giữ vững sự mẫu mực của người lãnh đạo gương mẫu, có trách nhiệm cao trong công việc, dám nghĩ, dám làm; nhất là luôn gần gũi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thành viên, người lao động trong HTX, tích cực tham gia các hoạt động của xã, huyện và phong trào phát triển kinh tế tập thể của thành phố”.

Điển hình trong xây dựng mô hình kinh tế tập thể - hợp tác xã - ảnh 1
Ông Nguyễn Phi Đức đã 25 năm gắn bó với HTX Dương Liễu

Thời gian qua, ông đã cùng tập thể lãnh đạo HTX triển khai tốt các dịch vụ đạt hiệu quả được địa phương, chủ động đi đầu trong việc tổ chức lại hoạt động HTX theo Luật HTX 2012. Trong đó, xây dựng đề án củng cố, đổi mới HTX, xác lập lại tư cách thành viên trên tinh thần tự nguyện làm đơn tham gia HTX, huy động vốn góp vượt mức tối thiểu đối với các thành viên có điều kiện, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh phù hợp với năng lực quản lý của HTX và đặc thù làng nghề và môi trường kinh tế của địa phương.

Năm 2017, Hợp tác xã đã thành lập Công ty TNHH một thành viên Thương mại và Du lịch An Hưng trực thuộc hợp tác xã với vốn điều lệ 2,5 tỷ đồng, đến nay đang hoạt động ở 3 lĩnh vực: Du lịch lữ hành, vận tải du lịch và quản lý chợ.

Ông Đức đã có sáng kiến xây dựng hệ thống quản lý thành viên và khách hàng sử dụng dịch vụ của hợp tác xã đồng bộ, hiện đại. Hiện, số xã viên đăng ký tham gia thành viên hợp tác xã lên tới 2.507 thành viên và khách hàng sử dụng dịch vụ của HTX là hơn 5.000 khách hàng…

Dương Liễu còn là một trong ít những địa phương mà HTX miễn các loại dịch vụ nông nghiệp khi cung ứng phục vụ cho nhân dân. Diện tích đất nông nghiệp của toàn xã hiện là hơn 270ha, trong điều kiện sản xuất có nhiều khó khăn do là địa bàn ven đô, nằm trong vùng quy hoạch đô thị, để hỗ trợ bà con duy trì sản xuất, HTX đang hỗ trợ thành viên 5 dịch vụ đầu vào phục vụ miễn phí như: Dịch vụ thủy nông, dịch vụ bảo vệ hoa màu, dịch vụ tu sửa giao thông thủy lợi nội đồng, dịch vụ dự thính dự báo sâu bệnh, công tác khuyến nông… Bên cạnh đó, HTX Dương Liễu đang phát triển mạnh các dịch vụ phi nông nghiệp, phát triển nghề truyền thống, như các nghề: Thêu, chế biến tinh bột, kinh doanh miến dong…

HTX Dương Liễu “Điển hình tiên tiến” toàn quốc

Một trong những hoạt động hiệu quả của HTX Dương Liễu là công tác quản lý điện nông thôn. Nhiều năm nay, HTX Dương Liễu cũng là đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ trong quản lý điện với 28 trạm biến áp, công suất hiện nay là 22.470 KVA, tăng 800 KVA so với năm 2021. Ông Đức đã cùng tập thể tập trung hoàn thiện công tác quản lý, kinh doanh theo hướng phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn như: Mã số hóa, cập nhật thông tin, quản lý dữ liệu theo phần mềm mới, đa dạng hình thức nộp tiền, khuyến khích không sử dụng tiền mặt, thực hiện nhắn tin SMS, Zalo thông báo tiền điện cho khách hàng. Tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt 40%. Thường xuyên duy trì công tác kiểm tra năng lực quản lý điện đối với đội Kỹ thuật điện, tổ chức chấm điểm quản lý công việc theo hệ thống chấm điểm KPI.

Điển hình trong xây dựng mô hình kinh tế tập thể - hợp tác xã - ảnh 2
HTX Dương Liễu duy trì hiệu quả 12 dịch vụ phục vụ thành viên

HTX thường xuyên tổ chức quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản làng nghề, mở các đại lý nhằm tiêu thụ một phần sản phẩm của thành viên, tham gia hội chợ đối với các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP trên địa bàn huyện để thu hút khách hàng đến mua và đặt hàng tại văn phòng. Đồng thời, ứng dụng chuyển đổi số trong công tác bán hàng, đưa các sản phẩm tranh thêu của HTX lên sàn giao dịch điện tử nhằm quảng bá và tìm thị trường tiêu thụ. Các hoạt động của HTX Dương Liễu trong các dịch vụ phục vụ thành viên đã tác động cơ bản đến thu nhập của thành viên, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân xã Dương Liễu hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Với những nỗ lực của ông Đức cùng các lãnh đạo, thành viên HTX, đến nay HTX Dương Liễu đã có bước phát triển vượt bậc. Ông Đức đã cùng tập thể xây dựng HTX từ đơn vị trung bình trở thành đơn vị vững mạnh, HTX từ hoạt động dịch vụ nông nghiệp đơn thuần sang hoạt động đa ngành, trở thành HTX “Điển hình tiên tiến” toàn quốc.

Ông Nguyễn Phi Đức còn là Chủ tịch Câu lạc bộ HTX nông nghiệp thành phố Hà Nội. Nhiều năm nay, ông luôn cùng Ban chấp hành, Ban Thường vụ tổ chức nhiều hoạt động giúp các HTX trên địa bàn Thành phố như trao đổi kinh nghiệm, quản lý điều hành, tăng cường liên kết giữa các HTX trong kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Trực tiếp liên kết với các HTX trên các tỉnh, thành phố để giới thiệu, quảng bá sản phẩm miến dong làng nghề Dương Liễu góp phần duy trì, phát triển làng nghề truyền thống tại địa phương.

Phó Chủ tịch UBND xã Dương Liễu Nguyễn Tiến Quảng cho biết: Ông Nguyễn Phi Đức với vai trò là người đứng đầu HTX Dương Liễu từ năm 1998 đến nay, cùng với đội ngũ lãnh đạo HTX, ông rất nhạy bén, mạnh dạn, trong công tác quản lý, điều hành và phát triển HTX. Với thâm niên, kinh nghiệm làm công tác quản lý, ông Đức đã được tín nhiệm của Đảng, chính quyền, nhân dân và thành viên HTX. Nhiều năm nay, ông cùng đội ngũ lãnh đạo HTX đã làm tốt vai trò quản lý, điều hành phục vụ tốt các dịch vụ cho nhân dân. HTX Dương Liễu đã hỗ trợ dịch vụ nông nghiệp, hỗ trợ điện chiếu sáng ở các thôn… Ông Đức cùng HTX đã luôn tham gia tích cực các phong trào ở địa phương.

Điển hình trong xây dựng mô hình kinh tế tập thể - hợp tác xã - ảnh 3
Ông Nguyễn Phi Đức được vinh danh là Công dân Thủ đô ưu tú năm 2023

Ghi nhận thành tích phấn đấu của tập thể cán bộ, thành viên, người lao động những năm vừa qua, HTX Dương Liễu đã vinh dự được Chính phủ, các Bộ, Ngành, UBND các cấp tặng nhiều danh hiệu thi đua, nhiều Bằng khen.

Từ năm 1998 tới nay, qua 6 nhiệm kỳ liên tục được thành viên tín nhiệm làm Chủ nhiệm, Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị, ông Đức cho rằng càng ý thức được trách nhiệm của mình với các thành viên và cộng đồng xã hội. “Tôi luôn trau dồi kiến thức, đổi mới tư duy, phẩm chất đạo đức, gương mẫu trong mọi việc. Chúng tôi luôn lấy mục tiêu phát triển kinh tế để hỗ trợ cộng đồng, chăm lo đời sống thành viên và người lao động HTX; coi nhiệm vụ hỗ trợ các hoạt động cộng đồng là vì mục tiêu phát triển HTX” - ông Đức chia sẻ.

 

Tin cùng chuyên mục

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Thời tiết hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang bắt đầu oi nóng, nhiều người dân từ khắp mọi miền đất nước đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Để xua tan không khí oi bức, người dân trên địa bàn thôn Lại Đà đã dành những tình cảm trân quý, tận tay pha nước mát, mở quạt dọc tuyến đường vào viếng Tổng Bí thư.
Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng nay (25/7), lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Cùng thời gian trên, lễ viếng diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư - xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội).
Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu mất đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi, nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...