Doanh nghiệp tuyển dụng nhiều lao động để phục hồi sản xuất

Chia sẻ

Để đón đầu các cơ hội phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động, nhiều doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất kinh doanh tại Hà Nội đã cấp tập tuyển dụng nhân lực với số lượng lớn; đồng thời có nhiều chính sách hỗ trợ góp phần nâng cao sức khoẻ, chất lượng cuộc sống để “giữ chân” người lao động (LĐ).

Nhiều cơ hội phục hồi và phát triển

Theo Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 (quận Long Biên) Thân Đức Việt, đến thời điểm này, dịch bệnh đã được kiểm soát, May 10 nhận được nhiều tín hiệu vui của các thị trường. Để đảm bảo tiến độ đơn hàng xuất khẩu, thời gian qua, công ty đã mở rộng năng lực sản xuất ở các tỉnh: Thái Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình. Năm 2022, doanh nghiệp có kế hoạch tuyển dụng từ 3.000 - 5.000 lao động để mở rộng năng lực sản xuất.

Sau một thời gian dài tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch, dự kiến vào giữa tháng 4, Công viên nước Hồ Tây sẽ mở cửa hoạt động trở lại. Bà Nguyễn Thị Thu Hồng - Phó Trưởng phòng Tổ chức hành chính công ty Hồ Tây - đơn vị quản lý Công viên nước Hồ Tây cho biết: Chuẩn bị nguồn nhân lực để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân và khách du lịch, dịp này công ty tuyển dụng 200 nhân sự cho 20 vị trí công việc khác nhau từ soát vé, cứu hộ, y tế, môi trường, cây xanh… Trong đó, có nhiều vị trí làm thời vụ với mức lương từ 6 - 7 triệu đồng/tháng. Sau khi tuyển dụng người lao động sẽ được công ty đào tạo nghiệp vụ, thái độ phục vụ. Đây là 2 mảng kỹ năng chuyên môn được công ty coi trọng.

Ngoài những đơn vị trên, trong dịp này, nhiều DN có nhu cầu tuyển dụng với số lượng nhân sự lớn như công ty CP JVNET Việt Nam tuyển 200 lao động, công ty CP tập đoàn giáo dục và đầu tư EI 150 lao động, công ty CP tập đoàn Fintech land 143 lao động… Ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm (Sở Lao động Thương binh Xã hội Hà Nội) cho biết: Ngày 15/3 vừa qua, các hoạt động giao lưu, giao thương, du lịch đã được mở cửa hoàn toàn nên nhóm ngành về dịch vụ ăn uống, lưu trú, vui chơi giải trí đang tuyển dụng nhân sự số lượng lớn.

Bên cạnh đó, các DN khối sản xuất cũng sẽ tiếp tục tăng tuyển lao động để đáp ứng quá trình phục hồi kinh tế. Quý 1/2022, Hà Nội cần tuyển từ 80.000 - 100.000 lao động thì sang quý 2 chắc chắn các chỉ tiêu tuyển dụng sẽ tăng lên từ 10-15%” - ông Thành nhận định.

Các DN phỏng vấn tuyển dụng nhân sự tại Trung tâm dịch vụ việc làm Hà NộiCác DN phỏng vấn tuyển dụng nhân sự tại Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội

Đa dạng các “kênh” tuyển dụng

Mặc dù nhu cầu tuyển dụng lớn nhưng cung - cầu lao động hiện nay vẫn chưa cân xứng khiến “việc tìm người” trở nên khó khăn. Theo bà Nguyễn Thị Thu Hồng - Phó Trưởng phòng Tổ chức hành chính công ty Hồ Tây: Để tuyển dụng đủ nhân sự, công ty đã sử dụng nhiều “kênh” khác nhau như tuyển dụng qua sàn giao dịch việc làm, các kênh tuyển dụng trực tuyến, phối hợp với các trường học, đơn vị…

Đồng quan điểm, một số DN cũng đang mở rộng tìm kiếm các kênh để tuyển dụng đủ số lượng nhân sự. Theo đại diện các DN, nhu cầu tuyển lao động phổ thông là lớn nhưng nguồn tuyển không phong phú như những năm trước. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch bệnh, lao động đã trở về địa phương. Hơn nữa, mức lương tối thiểu của công nhân 2 năm nay chưa điều chỉnh tăng khiến cuộc sống của người lao động vất vả.

Vì vậy, để thu hút người lao động, các công ty đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi như lương, hỗ trợ ăn trưa, thưởng thường kỳ và theo doanh số…Thậm chí, có những đơn vị như công ty may Hải Anh còn bố trí chỗ ở cho công nhân ngoại tỉnh trong ký túc xá khép kín.

Tại công ty TNHH Meiko (huyện Quốc Oai) đã tăng lương cơ bản cho công nhân với mức thấp nhất là 6%; công ty CP in và bao bì Goldsun (quận Bắc Từ Liêm) tặng khẩu trang, viên sủi vitamin C cho người lao động; công ty TNHH Hanwha Aero Engines (huyện Thạch Thất) bổ sung bữa ăn đặc biệt 1 lần/tháng, giữ nguyên 100% lương cho công nhân thực hiện cách ly do dịch bệnh...

Bên cạnh đó, để hỗ trợ DN tuyển dụng lao động, giữ chân lao động là F0, F1, theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Lê Đình Hùng, TP cần xây dựng hệ thống dữ liệu về thị trường lao động và việc làm tại mỗi quận, huyện, thị xã và trên phạm vi toàn thành phố để tăng cường hiệu quả kết nối cung - cầu lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp… góp phần ổn định nguồn lực lao động trong doanh nghiệp và trên địa bàn.

Bài và ảnh : HẠNH LÊ

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.