Độc đáo các sản phẩm du lịch Thu Hà Nội
(PNTĐ) - Nhiều sản phẩm du lịch văn hóa, làng nghề, ẩm thực... được giởi thiệu tại tọa đàm “Điểm đến du lịch Thu Hà Nội” do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức hứa hẹn đem lại luồng gió mới giúp du lịch Hà Nội cất cánh cao hơn nữa...
Hà Nội: Điểm đến hấp dẫn của khách du lịch trong nước và quốc tế
Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt hơn 14 triệu lượt khách, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 3,14 triệu lượt khách, tăng 52,6% so với cùng kỳ năm 2023 (bao gồm 2,21 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú). Khách du lịch nội địa ước đạt 10,91 triệu lượt khách, tăng 6,0% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 55.385 tỷ đồng, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Vào quý III/2024, lượng khách đến Hà Nội tăng mạnh do thời tiết mùa Thu Hà Nội tuyệt đẹp và trùng vào dịp diễn ra nhiều ngày lễ lớn của đất nước.
Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội Nguyễn Trần Quang nhấn mạnh: "Hà Nội không chỉ sở hữu bề dày lịch sử hàng nghìn năm, với những di tích lịch sử, văn hóa, mà còn có cảnh quan thiên nhiên đặc biệt vào mùa thu. Thủ đô Hà Nội đã được kênh truyền hình CNN bình chọn trong top 12 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới vào mùa Thu".
Nằm trong chuỗi các hoạt động của Festival Thu Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu lịch sử”, chiều 19/9 tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm “Điểm đến du lịch Thu Hà Nội”, lấy chất liệu là mùa thu Hà Nội - mùa đẹp nhất trong năm làm chủ đề để khai thác nội dung và sản phẩm du lịch đặc thù của riêng Hà Nội.
Festival Thu Hà Nội 2024 không chỉ gắn liền với những nét văn hóa đặc trưng, mà còn đánh dấu sự kiện Kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954).Tại tọa đàm, nhiều sản phẩm du lịch gắn liền với mùa Thu Hà Nội đã được giới thiệu. Bà Nguyễn Minh Thu, Trưởng phòng Hướng dẫn - thuyết minh của Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long, chia sẻ về việc phát triển tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” và tour xe điện kết nối di sản Hoàng thành với phố cổ Hà Nội, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm văn hóa Hà Nội qua lăng kính của lịch sử và di sản.
Độc đáo các sản phẩm du lịch mang đậm màu sắc văn hóa Hà Nội
Bà Lê Thị Tuyến, đại diện Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Ứng Hòa cho biết, địa phương đang đẩy mạnh việc phát triển sản phẩm du lịch làng nghề, đặc biệt là làng hương Quảng Phú Cầu. Đây là điểm đến hấp dẫn, giúp du khách có cơ hội trải nghiệm nghề làm hương thủ công và chiêm ngưỡng những dải hương rực rỡ dưới ánh nắng mùa Thu.
Ở góc độ lữ hành, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội cho biết: Hiệp hội đã xây dựng gần 10 sản phẩm tour mùa Thu, từ du lịch văn hóa, ẩm thực, đến tham quan các làng nghề truyền thống. Một số tour nổi bật như: “Tour trải nghiệm mùa thu Hà Nội qua 5 giác quan”, phototour, foodtour hay city tour bằng đường sắt đô thị và xe buýt điện. Đặc biệt, các tour áo dài, làng nghề sơn mài Hạ Thái (Thường Tín), làng hương Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa), hay tour “Tinh hoa Bắc Bộ”... đều là những gợi ý hấp dẫn cho du khách khi đến với Hà Nội vào mùa Thu.
Ẩm thực Hà Nội với những món ngon đặc trưng của mùa Thu, cũng đóng vai trò quan trọng trong việc định hình các sản phẩm du lịch. Bà Lê Thị Thiết, Ủy viên Ban Thường vụ Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam chia sẻ: Hà Nội có nhiều món ngon đặc trưng của mùa Thu, như cốm, bánh đúc, bún riêu, bún ốc, phở nóng... Các món ăn vừa là ẩm thực, vừa thể hiện nét văn hóa độc đáo của Hà Nội.
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cũng đưa ra nhiều ý kiến tham góp để sản phẩm du lịch mùa thu có tính ổn định, bền vững, góp phần định vị thương hiệu điểm đến của Hà Nội. Để phát triển bền vững du lịch Thu Hà Nội, ông Vũ Văn Tuyên, Phó Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam đề xuất, các sản phẩm du lịch Hà Nội cần phát huy yếu tố văn hóa bản địa của từng địa phương. Việc xây dựng thương hiệu “Du lịch mùa Thu Hà Nội” là bước đi quan trọng tạo ra những sản phẩm du lịch có tính liên kết, đặc trưng rõ nét và bền vững. Bên cạnh đó, Hà Nội có thể hình thành những cung đường di sản , các sản phẩm tour ở cả nội thành và ngoại thành để mở rộng phạm vi trải nghiệm cho du khách.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Tiến Đạt cho rằng, khác với mùa thu ở các nước khác có những sản phẩm du lịch rõ nét, chẳng hạn như Hàn Quốc, Nhật Bản có mùa lá vàng, lá đỏ thì ở Hà Nội chưa có những cảnh điểm nổi bật. Để cảm nhận rõ mùa thu Hà Nội, du khách cần phải có thời gian trải nghiệm, tìm hiểu. Vì thế, các đơn vị khi giới thiệu sản phẩm du lịch mùa thu cần có gợi ý rõ ràng, hình thành các tour có lịch trình hợp lý để du khách trải nghiệm lâu hơn.
Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội Nguyễn Trần Quang cho rằng, để các sản phẩm hấp dẫn du khách, các đơn vị lữ hành cần liên kết trong xây dựng và khai thác sản phẩm. Trung tâm sẵn sàng hỗ trợ quảng bá, tuyên truyền sản phẩm mới trong các sự kiện xúc tiến du lịch trong và ngoài nước.
Festival Thu Hà Nội 2024 không chỉ tôn vinh vẻ đẹp mùa Thu, mà còn là cơ hội để định vị và phát triển thương hiệu “Du lịch mùa Thu” cho Thủ đô, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch bền vững trong tương lai.