“Đôi chân của bố mẹ” ơi, tự tin lên con nhé!

NHÓM PHÓNG VIÊN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chị Kiên và anh Thức đều là các vận động viên khuyết tật tiêu biểu của Việt Nam. Anh chị đều khuyết tật ở chân, gây khó khăn cho việc đi lại. Dù vậy, cũng lo lắng như bao bố mẹ khác, ngày con làm thủ tục dự thi và ngày con thi, anh Thức đều đưa con đến điểm thi

Mong con thi tốt nhất!

Sáng nay, em Tuấn Anh, con trai chị Hoàng Hồng Kiên và anh Phạm Hồng Thức (khu đô thị Thanh Hà, Hà Đông, Hà Nội) dậy từ 5 giờ kém 8 phút để ôn lại bài. “Sau đó, cháu tự ra bàn thờ thắp hương, cầu xin tổ tiên phù hộ để đi thi được thuận lợi”- chị Kiên nói.

Chị Kiên và anh Thức đều là các vận động viên khuyết tật tiêu biểu của Việt Nam. Anh chị đều khuyết tật ở chân, gây khó khăn cho việc đi lại. Dù vậy, cũng lo lắng như bao bố mẹ khác, ngày con làm thủ tục dự thi và ngày con thi, anh Thức đều đưa con đến điểm thi.

Chị Kiên ở nhà cơm nước phục vụ hai bố con và cổ vũ, động viên. Tuấn Anh thi tại điểm thi trường Yên Nghĩa, Hà Đông, cách nhà 9km. Hai bố con ra khỏi nhà từ 6 giờ 30 cho kịp giờ.

"Đây là bước ngoặt trong hành trình của cháu, cũng là một thời điểm khó quên của cả nhà. Vì thế, chúng tôi không khỏi lo lắng cho con khi vì hoàn cảnh, không thể sát cánh cùng con như nhiều bạn bè trang lứa khác"- chị Kiên cho biết.

“Đôi chân của bố mẹ” ơi, tự tin lên con nhé! - ảnh 1
Tuấn Anh và mẹ - chị Hồng Kiên trong ngày bế giảng lớp 9.

Khác với sự lo lắng của bố mẹ, Tuấn Anh lại luôn nở nụ cười lạc quan trên môi, thậm chí đêm hôm trước ngày thi, con mang 2 quyển sách lên giường nằm ôn mà lúc sau đã ngủ say rồi. “Có lẽ, con thương bố mẹ và hiểu cho hoàn cảnh nhà mình nên đã tự lập rất sớm”- chị Kiên nói.

Chị cho hay, vì bố mẹ không thể đưa đón đi học thường xuyên nên Tuấn Anh tự đạp xe đi học (em học trường THCS Đại Mỗ) cách nhà 9km từ năm lớp 6. Lên lớp 9, khi đủ tuổi làm căn cước công dân, em được bố mẹ sắm cho một chiếc xe gắn máy 50cc để đi học bớt vất vả.

“Dù vậy, ngày nào đến trường, trong cặp con cũng phải có đến 2,3 cái áo để thay vì mồ hôi nhễ nhại”. Những ngày ôn thi, Tuấn Anh cũng tự đi học thêm buổi tối, đến 8h tối mới về tới nhà. Thương bố mẹ, em ăn uống xong rồi rửa bát giúp mẹ, sau đó mới ngồi vào bàn học tiếp.

“Tuấn Anh tự tin nhất môn Toán và hơi lo môn Tiếng Anh. Nhưng tôi và chồng động viên con cứ làm hết khả năng, cố gắng đỗ nguyện vọng 1 trường THPT Trần Hưng Đạo, quận Hà Đông để gần nhà, đỡ vất vả”- chị Kiên nói.

Giờ này, chồng chị cũng đang ngồi ngoài điểm thi chờ con trai thi môn đầu tiên của kỳ thi quan trọng này.

Nén lo lắng để cố gắng giữ tinh thần thoải mái cho con

Đưa con đi thi tại điểm thi Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm), chị Trần Ngọc Hà (phường Chương Dương, quận Long Biên) cho biết, chị cảm thấy khá lo lắng, căng thẳng trước kỳ thi, tuy nhiên không áp lực. Suốt thời gian qua, dù không thể hỗ trợ con về mặt kiến thức nhưng chị vẫn luôn động viên tinh thần và chú trọng việc chăm lo về mặt sức khoẻ của con.

“Ở lớp, lực học của con thuộc tốp khá. Hằng ngày, gia đình luôn dành thời gian để bên cạnh, động viên giúp con đỡ căng thẳng, áp lực. Gia đình không đặt nặng con phải thi đỗ vào trường nào. Đỗ được vào trường con yêu thích là tốt nhất, còn không con vẫn còn những lựa chọn khác”- chị Hà chia sẻ.

“Đôi chân của bố mẹ” ơi, tự tin lên con nhé! - ảnh 2
Hành trình ôn thi lớp 10 THPT không chỉ có sự nỗ lực của bản thân các thí sinh mà còn là sự hỗ trợ âm thầm, đồng hành của gia đình suốt nhiều năm qua.

Anh Đức Tiến (phụ huynh học sinh Phương Linh, thi tại điểm trường THPT Kim Liên) cho biết, hai vợ chồng anh lo lắng mất ngủ cả đêm hôm qua. “Nhưng vợ chồng nhắc nhau luôn phải giữ cái đầu lạnh. Sợ con áp lực, chúng tôi bảo con không đỗ trường này thì học trường khác. Vợ chồng tôi ưu tiên tạo không khí thoải mái nhất cho con”- anh chia sẻ. 

Sáng sớm, gia đình anh Tiến dậy từ 5h, hai mẹ con ra bàn thờ thắp hương xin các cụ. Anh cho biết, “cháu nhà tôi hơi nhút nhát, cũng bị căng thẳng hơn nên gia đình dậy sớm, thắp hương xin các cụ cho con thêm yên tâm”.

Cũng như anh Đức Tiến, dù nhà cách trường thi chỉ khoảng 1 cây số, nhưng chị Minh Hoà sốt ruột cứ đứng ngoài cổng chờ con thi xong. Chị cho biết, “từ ngày con đặt bút và nguyện vọng thi trường THPT Kim Liên là tôi cứ thấp thỏm suốt. Vì trước giờ, trường luôn nằm trong top điểm cao của thành phố”.

Nỗi lo của chị Hoà cũng như bao phụ huynh khác, lo con trượt nguyện vọng 1 thì phải học trường dân lập. “Bây giờ mà trượt thì chỉ có học dân lập thôi. Nhưng dân lập muốn có trường tốt thì chi phí cao, nhà mình cũng không có điều kiện”- chị Hoà chia sẻ.

Theo quan điểm của chị “cấp 1 chọn cô, cấp 2 chọn lớp, cấp 3 chọn trường” nên môi trường cấp 3 nơi con học là vô cùng quan trọng.

Tâm lý chung của rất nhiều phụ huynh thời điểm này là lo lắng, căng thẳng, hồi hộp chờ con thi vào lớp 10 ở Hà Nội. Tuy nhiên, phụ huynh mong rằng họ sẽ là những người động viên, cổ vũ tinh thần và đồng hành cùng con thay vì tạo thêm áp lực cho con.

 

 

 
 
 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Thời tiết hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang bắt đầu oi nóng, nhiều người dân từ khắp mọi miền đất nước đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Để xua tan không khí oi bức, người dân trên địa bàn thôn Lại Đà đã dành những tình cảm trân quý, tận tay pha nước mát, mở quạt dọc tuyến đường vào viếng Tổng Bí thư.
Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng nay (25/7), lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Cùng thời gian trên, lễ viếng diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư - xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội).
Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu mất đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi, nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...