Đối thoại với lao động về chế độ chính sách mới về tiền lương và an toàn lao động

QUỲNH AN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiều 12/5, tại Hà Nội, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến với chủ đề “Chế độ chính sách mới về tiền lương và An toàn vệ sinh lao động” thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, người lao động.

Phát biểu khai mạc, Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô Đinh Tuấn Anh cho biết: Tiền lương và an toàn lao động là hai mảng vấn đề quan trọng bậc nhất đối với mỗi người lao động (NLĐ). Tiền lương là sự trả công tương xứng với công sức mà họ bỏ ra. Và sự an toàn trong lao động là điều đầu tiên họ mong ước khi bắt tay vào công việc. Đối với ngành Xây dựng, là một ngành đặc thù, công việc khó khăn, vất vả, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động cao thì các chính sách, quy định để bảo đảm thu nhập và bảo đảm an toàn lao động luôn là vấn đề thời sự, được NLĐ quan tâm đặc biệt.

Đối thoại với lao động về chế độ chính sách mới về tiền lương và an toàn lao động - ảnh 1
Quang cảnh buổi đối thoại

Tuy nhiên, trong bối cảnh xã hội phát triển nhanh, đặc biệt với lĩnh vực xây dựng, Nhà nước, cơ quan chức năng phải thường xuyên điều chỉnh, bổ sung các quy định, chính sách cho phù hợp với thực tiễn. Trong khi đó, với người sử dụng lao động, NLĐ do bận rộn, do nhận thức hoặc một điều kiện khách quan nào đó mà có không ít người còn thờ ơ, chưa quan tâm đến việc cập nhật các quy định, chính sách mới có ảnh hưởng đến chính quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Bao gồm cả các vấn đề về tiền lương và an toàn vệ sinh lao động.

“Buổi đối thoại, giao lưu trực tuyến hôm nay nhằm cập nhật kịp thời những kiến thức pháp luật mới được điều chỉnh liên quan đến quyền lợi của NLĐ, nhất là chính sách tiền lương để góp phần cho chính sách được thực thi hiệu quả, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho NLĐ; đồng thời trang bị kiến thức pháp luật, nâng cao nhận thức của cả chủ sử dụng lao động và NLĐ về vấn đề an toàn vệ sinh lao động” – ông Đinh Tuấn Anh nhấn mạnh.

Đối thoại với lao động về chế độ chính sách mới về tiền lương và an toàn lao động - ảnh 2
Phó Tổng biên tập báo Lao động Thủ đô Đinh Tuấn Anh phát biểu khai mạc tại buổi đối thoại trực tuyến

Cũng tại buổi đối thoại, Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thị Thanh cho biết: Để thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ, trong những năm qua, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã bám sát nhiệm vụ chính trị; có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực hiệu quả; triển khai thực hiện nhiều hoạt động với các nhiệm vụ giải pháp cụ thể.

Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến giáo dục và tư vấn pháp luật cho NLĐ nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật để chủ động tự bảo vệ quyền và lợi ích của mình khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động.

Đối thoại với lao động về chế độ chính sách mới về tiền lương và an toàn lao động - ảnh 3
Lãnh đạo tặng hoa các chuyên gia.

Hàng năm, Công đoàn ngành tổ chức tuyên truyền, đối thoại về chính sách pháp luật về Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, Luật Lao động; tổ chức từ 4-5 lớp tập huấn, tuyên truyền phổ biến và tư vấn pháp luật cho hàng nghìn đoàn viên; tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tham gia kiểm tra, giám sát tại 20-50% đơn vị trực thuộc về việc thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ…

“Tại buổi đối thoại, giao lưu trực tuyến về pháp luật lao động cho CNVCLĐ hôm nay, NLĐ sẽ được các chuyên gia tư vấn, giải đáp những vấn đề liên quan đến quyền và nghĩa vụ, các chế độ chính sách mới về tiền lương, Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật An toàn vệ sinh lao động… Qua đó, nắm rõ hơn các quy định của pháp luật liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình để có thể tự bảo vệ mình khi tham gia quan hệ lao động", Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội nhấn mạnh.

Cũng tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Chính Hữu, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội cho biết, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho CNVCLĐ là nhiệm vụ được tổ chức Công đoàn quan tâm thực hiện. Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, từng bước hình thành thói quen hành động theo pháp luật cho NLĐ.

Phát huy thế mạnh của mình, Báo Lao động Thủ đô với chức năng là cơ quan ngôn luận của LĐLĐ Thành phố, diễn đàn của CNVCLĐ đã tích cực tổ chức các buổi giao lưu trực tuyến về các vấn đề mà bạn đọc và công nhân lao động quan tâm. Nhất là về chế độ chính sách pháp luật, chế độ tiền lương, kiến thức về an toàn vệ sinh lao động.

Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đánh giá cao và biểu dương Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức buổi giao lưu trực tuyến hướng về cơ sở. Chủ đề “Chế độ chính sách mới về tiền lương và An toàn vệ sinh lao động” hôm nay Ban Tổ chức lựa chọn thiết thực, ý nghĩa, giúp đoàn viên và NLĐ đảm bảo được quyền lợi của mình và đặc biệt là được làm việc trong môi trường an toàn. Để NLĐ có thể tự bảo vệ mình trong quan hệ lao động và góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa.

 

Tại buổi đối thoại, giao lưu trực tuyến, các khách mời là các chuyên gia đến từ Sở Nội vụ, Đoàn Luật sư Thành phố và LĐLĐ Thành phố - những người tham gia hoạch định, triển khai thực hiện chính sách pháp luật - đã giải đáp các thắc mắc của người lao động về chế độ tiền lương, ngày nghỉ, mức lương theo hợp đồng lao động, các chính sách mới về tiền lương, quyền của người lao động…  

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

(PNTĐ) - Không chỉ là những người trẻ tài năng, xuất sắc trong các lĩnh vực, họ còn là những hạt nhân tiên phong hành động, truyền lửa khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước, cộng đồng. Họ là những gương mặt tiêu biểu được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.