Đồng hành để trẻ khuyết tật có cuộc sống tự lập

MAI CHI
Chia sẻ

(PNTĐ) -Tâm tư ấy là nỗi niềm chung của rất nhiều phụ huynh học sinh có con em là người khuyết tật. Với họ, chẳng cần con phải kiếm được thật nhiều tiền, chỉ mong con được học một cái nghề, con sẽ thấy mình có một giá trị gì đó, con có thể làm được điều có ích.

Bác sĩ Đỗ Thúy Lan, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc Trung tâm Sao Mai (Trung tâm tư vấn phát triển sớm và chăm sóc trẻ em khuyết tật trí tuệ - tự kỷ) đã lắng nghe không biết bao nhiêu lần những nỗi lòng ấy của người làm cha làm mẹ.Nhưng theo bà, có không ít bố mẹ, do nhận thức còn hạn chế, lại chính là rào cản để con khó hòa nhập với xã hội. "Nhiều bố mẹ có suy nghĩ rằng, con bị khuyết tật thì sẽ không thể làm được gì. Các cha mẹ không biết rằng, các con có thể làm được nhiều thứ, các con có những khả năng rất đặc biệt. Cũng không ít cha mẹ có tâm lý, đứa con khuyết tật của mình đang 'gánh nợ' cho cả gia đình, dòng họ của mình nên phải chăm sóc, cho con ăn uống đầy đủ mà không cần phải học hành. Đó là những suy nghĩ rất sai lầm. Các cha mẹ hãy hỗ trợ con, đồng hành cùng con, hãy để con đứng trên đôi chân của mình".

Đồng hành để trẻ khuyết tật có cuộc sống tự lập - ảnh 1
BS Đỗ Thúy Lan chia sẻ kinh nghiệm về nâng cao nhận thức cho cha mẹ về khả năng học và làm việc của người khuyết tật

 

Vì những lẽ đó, bác sĩ Lan chia sẻ rằng, để trẻ khuyết tật tiến bộ và có thể phần nào hòa nhập với xã hội, ngoài trường học, các dự án dành cho người khuyết tật, các thầy cô giáo thì cha mẹ là người đồng hành quan trọng nhất. Thực tế cho thấy đã và đang có rất nhiều khóa học, chương trình dạy nghề liên tiếp được khai giảng nhằm giúp thanh thiếu niên là người khuyết tật có cơ hội tiếp cận, học nghề và tương lai là có việc làm, có thu nhập, độc lập và tự chủ trong xã hội. Một trong số đó là "Dự án thí điểm phục hồi chức năng thông qua dạy nghề cho thanh thiếu niên khuyết tật tại Hà Nội", do tổ chức phúc lợi xã hội Angel's Haven thực hiện, phối hợp với Trung tâm Sao Mai tổ chức lớp dạy làm bánh và pha chế cho thanh thiếu niên là người khuyết tật. Một trong mục tiêu của dự án là nâng cao kỹ năng nghề nghiệp và năng lực trong công việc cho thanh niên khuyết tật, hỗ trợ họ tìm được công việc phù hợp. Từ lớp học nghề làm bánh và pha chế như thế này cũng thay đổi nhận thức của các phụ huynh và của cộng đồng.

Đồng hành để trẻ khuyết tật có cuộc sống tự lập - ảnh 2
Ông Kwon O Seong, giám đốc chi nhánh Angels' Haven Việt Nam chia sẻ về dự án thí điểm phục hồi chức năng thông qua dạy nghề cho thanh thiếu niên khuyết tật tại Hà Nội

 

Khóa đầu tiên của lớp đào tạo này vừa mới kết thúc và mang lại những kết quả hết sức khả quan, với 23 học viên được nhận chứng chỉ nghề bánh và pha chế. Niềm vui và hạnh phúc không chỉ hiện trên gương mặt các em, mà còn trong nụ cười và giọt nước mắt của những người bố, người mẹ đã theo con suốt 3 tháng tham gia khóa học. Chị Vũ Thị Nhàn (Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng, Hà Nội) là một trong số đó. Có con bị khuyết tật trí tuệ, chị luôn đau đáu, tìm cơ hội để con được học nghề, để con biết làm việc gì đó. "Khi con được học nghề bánh và pha chế ở Trung tâm Sao Mai, con được cải thiện rất nhiều về giao tiếp. Con rất vui vì được giao lưu, kết nối với các thầy cô, bạn bè. Hiện tại, con có thể làm một vài loại bánh cơ bản. Tôi cũng đã đăng ký tham gia lớp học làm bánh bên ngoài để có thể đồng hành làm bánh với con sau này. Bánh con làm ra, tôi không dám mơ có thể sẽ bán được, nhưng con có thể mang tặng bạn bè, người thân, trẻ em hàng xóm". Khi Nguyễn Thu Thủy (con chị Nhàn) được nhận chứng chỉ nghề bánh và pha chế trong khóa đào tạo nghề, chị thấy chưa bao giờ mình vui đến thế.

Đồng hành để trẻ khuyết tật có cuộc sống tự lập - ảnh 3
Quang cảnh buổi họp phụ huynh lần 1 cho khóa học về làm bánh và pha chế thứ 2

 

Ngày 22/2, dự án tổ chức khai giảng và họp phụ huynh lần 1 cho khóa đào tạo thứ 2. Trong khóa này có 25 học viên được đào tạo, chia thành 2 lớp: Làm bánh và pha chế. Các em sẽ học trong khoảng thời gian từ 1/3/2022 đến 30/6/2022 tại Trung tâm Sao Mai, với các cô giáo có kinh nghiệm trong nghề và từ 3/7/2022 đến 31/7/2022 được trải nghiệm thực tế tại các cơ sở làm bánh và pha chế do Angels' Haven giới thiệu.

Ông Kwon O Seong, giám đốc chi nhánh Angels' Haven Việt Nam, cho biết: Angels' Haven đã thực hiện một số dự án nhằm cải thiện quyền và lợi ích của người khuyết tật tại Việt Nam, trong đó có Dự án thí điểm phục hồi chức năng thông qua dạy nghề cho thanh niên khuyết tật tại Hà Nội, Việt Nam. "Người khuyết tật, học sinh khuyết tật gặp rất nhiều kỳ thị. Học sinh khuyết tật nhận được chứng chỉ học nghề đã có thể chứng minh cho mọi người thấy các em hoàn toàn có năng lực nghề nghiệp, hoàn toàn có thể làm được công việc giống như người bình thường. Quan trọng nhất là, các em đã có những trải nghiệm công việc, nâng cao năng lực xã hội và cảm nhận được giá trị của bản thân. Các em đã học được bài học để bắt đầu hòa nhập với xã hội".

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.