Du lịch trải nghiệm về với thiên nhiên đang hút khách

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) -Du lịch trải nghiệm về với thiên nhiên đang trở thành xu hướng, hút khách không chỉ giới trẻ mà những người trung niên, giới trí thức… đã rời khỏi bàn làm việc, chốn người xe đông đúc, tìm về với thiên nhiên để sống chậm hơn, cân bằng tâm trí, nạp năng lượng tái tạo sức lao động.

Du lịch trải nghiệm về với thiên nhiên đang hút khách - ảnh 1
Các con anh Nguyễn Tiến Doanh vui chơi tại thung lũng hoa Hồ Tây. Ảnh: NVCC

Ngay đầu năm, nhiều người đã lựa chọn du lịch trải nghiệm về với thiên nhiên bằng hình thức tự túc, hoặc tự túc một phần (có tư vấn hỗ trợ của công ty du lịch) và đi theo tour. Gia đình anh Nguyễn Tiến Doanh ở khu tập thể Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy lên kế hoạch mùa hè này sẽ cho con đi du lịch biển miền Trung, còn cuối tuần lựa chọn điểm đến là thung lũng hoa Hồ Tây ở đường Sen Hồ Tây. Nơi đây có không gian rộng để cắm trại. Anh Doanh chia sẻ: “Không gian nên thơ ở đây rất thích hợp cho gia đình có con nhỏ đến tận hưởng thời gian được thong dong, tạm rời công việc, các thiết bị công nghệ… để chăm sóc tinh thần cho nhau”. Với chi phí chỉ phải trả tiền cho đồ uống, bốn người nhà anh Doanh dùng đồ uống hết 190.000 đồng. Dẫu chưa thực sự ưng về chất lượng đồ uống song cả nhà đều hài lòng, nhất là hai con vẫn muốn được trở lại vào dịp cuối tuần.

Vợ chồng chị Hà Thị Hoa (ở D2 Giảng Võ) vừa có chuyến du lịch trải nghiệm theo tour Mai Châu - Pù Luông - Cẩm Lương với chi phí hơn 3 triệu đồng cho 2 người. Đi vào hai ngày cuối tuần, họ được hòa mình về thiên nhiên, ngắm mây phủ lưng chừng đèo Thung Khe, Đá Trắng, ngắm hoa ban rợp núi rừng Mai Châu (Hòa Bình); ngắm suối Cá thần Cẩm Lương (Thanh Hóa) và ruộng bậc thang Pù Luông (Thanh Hóa). “Vừa khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, vừa được hòa mình vào cuộc sống sinh hoạt của người dân địa phương, được cùng ăn, cùng ở, cùng làm với gia đình họ trong không khí ấm cúng và thân thiện, chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc, như được tiếp năng lượng”- chị Hoa chia sẻ.

Những năm gần đây, nhất là sau hơn 2 năm dịch Covid-19, “du lịch trải nghiệm” - một hình thức du lịch thiên về trải nghiệm của bản thân, học hỏi, khám phá những điều mới trở thành xu hướng được nhiều người lựa chọn. Là đơn vị cung cấp các tour du lịch nhiều năm nay, ông Bùi Đình Ly, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch miền Bắc Việt (Vietnorthtour) cho hay: “Tham gia các du lịch trải nghiệm về với thiên nhiên, du khách vừa thăm quan, khám phá, vừa được trực tiếp tham gia các hoạt động thực tế ở điểm đến, là cách lấy lại cảm hứng sống, tái tạo năng lượng cho công việc, học tập. Mùa du xuân 2023, nhiều đoàn du khách đã lựa chọn du lịch trải nghiệm lên các tỉnh miền núi phía Bắc với các tour như: Săn mây trên đỉnh Tà Xùa (Yên Bái); Suối Giàng - Tú Lệ - Mù Cang Chải - Trạm Tấu; Tam Đường - Tác Tình - Hồ Thầu - Pulaleng - Tả Lèng - Sapa…”.

Cũng theo ông Bùi Đình Ly, xu hướng du lịch trải nghiệm trên thế giới ngày càng được ưa chuộng, như trải nghiệm một đêm trong nhà máy cà phê ở Costa Rica, lặn biển khám phá đại dương ở Austrailia... Bởi du lịch trải nghiệm về với thiên nhiên mang đến cho du khách nhiều cơ hội khám phá, trải nghiệm những điều mới lạ. Du khách không bị gò bó theo một chương trình khép kín, đơn thuần là nghỉ dưỡng, ngủ và nghỉ như đi tour du lịch truyền thống mà vẫn đảm bảo an toàn so với hình thức du lịch "phượt".

Hà Nội cũng đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho những người muốn khám phá thiên nhiên, văn hóa, tập quán và lối sống đặc trưng của người dân bản địa. Đặc biệt, các điểm đến như các vùng nông thôn ngoại thành, các làng nghề truyền thống, các khu sinh thái đang thu hút nhiều du khách. Du khách tận hưởng không khí trong lành, gắn kết hơn với môi trường, khám phá các hoạt động lao động gắn kết với nhau như: Đi bộ đường rừng, tắm suối, trải nghiệm với động vật hoang dã, làm đồ gốm, đan nón… 

Sở Du lịch Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 29/KH-SDL về việc triển khai các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố năm 2023. Theo đó, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp du lịch Hà Nội kết nối với các địa phương, hợp tác xây dựng tuyến du lịch mới giữa Hà Nội với các tỉnh, thành. Hà Nội sẽ tập trung chủ yếu vào việc xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp khởi hành từ TP Hà Nội, hỗ trợ các tỉnh thành tuyên truyền quảng bá các điểm đến, sản phẩm du lịch mới với hình thức đa dạng hơn trên các website, nền tảng mạng xã hội (Youtube, Facebook...), hệ thống thông tin đại chúng và đường dây hỗ trợ khách du lịch. Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, Sở sẽ phối hợp với các tỉnh, thành phố tổ chức những đoàn famtrip, presstrip, đoàn làm phim, nhiếp ảnh, youtuber đến tham quan, khảo sát điểm đến du lịch, quảng bá hình ảnh điểm đến và xây dựng tour du lịch hấp dẫn, độc đáo, có tính kết nối cao. 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau: