Đừng chùn bước chỉ vì bản dạng giới

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Đó là quan điểm của Ailin Nurasheva, một nhà hoạt động trẻ đến từ Kazakhstan. Với sự hỗ trợ của Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ (UN Women), cô đã được bầu làm thành viên của Ban cố vấn thanh niên Liên hợp quốc tại Kazakhstan.

Chỉ mới 18 tuổi nhưng Ailin đã trở thành người điều hành của Quỹ OQU - tổ chức phi chính phủ hỗ trợ trẻ em các vùng nông thôn Kazakhstan trong giáo dục hòa nhập chất lượng cao. Đây là tổ chức phối hợp cùng Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc và được Bộ Giáo dục Cộng hòa Kazakhstan hỗ trợ, cung cấp cơ sở vật chất, thiết bị học tập cho học sinh như máy tính xách tay và trợ cấp đi lại.

Ailin cho biết, 330 học sinh từ mọi vùng của Kazakhstan đã hoàn thành khóa đào tạo tại OQU và 91 học sinh đã vào học tại các cơ sở giáo dục chuyên danh tiếng chỉ trong năm đầu tiên dự án hợp tác do cô đứng đầu được thực hiện. Các em học sinh đã nhận tổng cộng hơn 3,1 triệu USD trợ cấp.

Đừng chùn bước chỉ vì bản dạng giới - ảnh 1
Ailin Nurasheva. Ảnh: NVCC

"Trong chương trình của chúng tôi, các tình nguyện viên có thể là học sinh hoặc giáo viên. Giáo viên từ các trường tuyển chọn đóng vai trò là gia sư và giúp học sinh chuẩn bị vào học tất cả các môn học cần thiết. Họ tiến hành các bài học trực tuyến và các chương trình cố vấn cá nhân. Điều này đã giúp ích rất nhiều cho các học sinh, đặc biệt là học sinh nữ khi tiếp cận STEM", Ailin cho hay. Đặc biệt, Ailin còn quản lý dự án phụ OQU Girls, tập trung vào việc xây dựng cộng đồng ở các vùng nông thôn để hỗ trợ các bé gái được nhận vào các trường chuyên.

Nhờ sáng kiến này, mọi bé gái ở khu vực nông thôn đều nhận được sự hỗ trợ, chăm sóc và có thêm cơ hội để phát huy tiềm năng của mình không chỉ thông qua đào tạo mà còn thông qua đầy đủ các dịch vụ hỗ trợ về phương tiện đi lại, tâm lý và thông tin. Trong toàn bộ thời gian hoạt động của OQU Girls, hơn 100 tình nguyện viên nữ và hơn 200 bé gái từ các vùng nông thôn đã tham gia.

Ailin tin rằng STEM đang là một trong những lĩnh vực nghề nghiệp có nhu cầu cao nhất hiện nay khi nó không chỉ cho phép kết nối các ngành học khác nhau mà còn giải quyết các vấn đề thực tế có ý nghĩa toàn cầu bằng cách sử dụng kiến thức lý thuyết từ các ngành khoa học khác nhau. Do đó, STEM đang ngày càng trở nên phổ biến và việc giúp mọi người, đặc biệt là trẻ em gái tiếp cận STEM chính là chìa khoá mở ra triển vọng tươi sáng trên con đường bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ.

"Tôi tin rằng cần phải tạo ra nhiều cơ hội hơn nữa cho trẻ em gái, có thể bắt đầu từ những buổi hội thảo có sự tham dự của những phụ nữ xuất sắc trong lĩnh vực STEM. Theo cách này, những tấm gương thành công có thể truyền cảm hứng và khuyến khích các bé gái tham gia vào lĩnh vực STEM và đạt được những tầm cao mới.

Cần phải nâng cao nhận thức của các bé gái ngay từ khi còn nhỏ để vượt qua định kiến giới, ví dụ như bằng cách giới thiệu các chương trình đặc biệt trong các cơ sở giáo dục. Cũng rất quan trọng khi thể hiện hình ảnh tích cực trên phương tiện truyền thông. Nhờ đó, mọi người sẽ có thể học hỏi những tấm gương phụ nữ thành công, những người thách thức các vai trò giới tính truyền thống", Ailin chia sẻ.

Cô cũng nhấn mạnh sự cần thiết của các chiến dịch nâng cao nhận thức để chống lại định kiến giới và đưa ra đề xuất các tổ chức giáo dục nên đưa ra nhiều hơn nữa những chương trình tập trung vào trao quyền cho trẻ em gái.

Trong vai trò người truyền cảm hứng, Ailin khuyên những người trẻ trong lĩnh vực STEM hãy luôn thử thách bản thân trong những lĩnh vực mới, tham gia và nộp đơn cho bất kỳ cuộc thi và sự kiện nào có thể.

"Không quan trọng bạn có chiến thắng hay không, vì nó sẽ mang lại những trải nghiệm mới, mở rộng mạng lưới quan hệ và mở rộng tầm nhìn của bạn. Kiên trì, tự tin và bạn sẽ có thể đạt được bất kỳ mục tiêu nào!", cô nói.

Tin cùng chuyên mục

 Lễ hội Thiết kế sáng tạo năm 2024 sẽ diễn ra vào tháng 11/2024

Lễ hội Thiết kế sáng tạo năm 2024 sẽ diễn ra vào tháng 11/2024

(PNTĐ) - Lễ hội Thiết kế sáng tạo năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 9 - 17/11, với chủ đề "Giao lộ sáng tạo". Việc tổ chức các hoạt động nhằm phát huy tiềm năng thế mạnh của Thủ đô trong các lĩnh vực thiết kế sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
Những “viên gạch” xây dựng Thủ đô xanh, văn minh, hòa bình

Những “viên gạch” xây dựng Thủ đô xanh, văn minh, hòa bình

(PNTĐ) - Thủ đô Hà Nội - trái tim của Tổ quốc Việt Nam với hơn 1.000 năm văn hiến đã và đang vươn mình mạnh mẽ cùng sánh vai với Thủ đô các nước trong khu vực và thế giới. Không chỉ là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, Hà Nội còn được mệnh danh là “Thành phố vì hoà bình”.
Câu chuyện pháp luật

Câu chuyện pháp luật

(PNTĐ) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) mới đây đã ra quyết định khởi tố 2 bị can Nguyễn Quang Huy và Nguyễn Văn Dũng cùng sinh năm 2004, trú tại xã Sơn Hàm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.