Ế ẩm trong dịch Covid-19

Chia sẻ

Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 đang tới gần. Tuy nhiên, tại các phố bán đồ chơi thiếu nhi của Hà Nội như Lương Văn Can, Hàng Mã, khung cảnh ghi nhận khá ảm đạm. Nhiều gia đình lo ngại dịch Covid-19 nên hạn chế đưa con đi mua đồ chơi và có xu hướng chuyển sang mua các mặt hàng khác như thời trang, đồ ăn… làm quà cho con.

Lo ngại dịch bệnh

Theo khảo sát của phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô trên phố Lương Văn Can, các mặt hàng đồ chơi vẫn được bày bán với nhiều món đồ phong phú. Thế nhưng các cửa hàng vẫn thưa thớt khách đến mua.

Anh Nguyễn Minh Túc – Chủ một cửa hàng đồ chơi trên phố Lương Văn Can chia sẻ: “Do dịch Covid-19 trở lại nên hàng hóa bán ra khó hơn rất nhiều. Kinh tế của nhiều hộ gia đình cũng bị thụt lùi vì bị ảnh hưởng bởi dịch. Chưa kể năm nay học sinh lại được nghỉ học, ở nhà sớm nên nhu cầu mua sắm đồ chơi cho trẻ cũng giảm đi. Mọi năm, cứ vào tầm này là cả khu phố bắt đầu tấp nập, nhiều trẻ còn được bố mẹ đưa đến để tự tay chọn đồ. Có những hộ gia đình còn đưa con đi mua đồ chơi từ trước đó cả vài tuần”.

Năm nay, ghi nhận cho thấy, thị trường đồ chơi có thêm nhiều mặt hàng, mẫu mã phong phú hơn trước. Cùng với những món đồ truyền thống như lego, máy bay, búp bê, thú bông… đã xuất hiện thêm những món đồ chơi mới như bóng rổ treo tường tính điểm tự động, bộ đồ tạo mẫu tóc, công chúa đổi màu…

Giá các sản phẩm đồ chơi không có nhiều biến động và khá đa dạng, chia theo phân cấp. Những món đồ thông thường như xe chạy bằng pin, tàu thủy, máy bay điều khiển… có giá dao động từ 190.000 đồng - 350.000 đồng/bộ. Còn những món đồ nhập ngoại và cao cấp hơn cũng có giá từ 500.000 đồng - 800.000 đồng/bộ. Những mô hình ô tô điều khiển cỡ lớn sạc điện có giá từ 2.000.000 đồng – 5.000.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, đa phần khách hàng, nếu chọn mua cũng chỉ chọn đồ chơi có mức giá ở tầm trung, phù hợp với túi tiền. Chị Nga – chủ cửa hàng đồ chơi trên phố Hàng Mã cho biết: “Năm nay dịch nên các mặt hàng cho trẻ em đều rất khó bán. Ngay cả món đồ được xem như là “cứu cánh” cho cửa hàng dịp hè là những con diều được thiết kế đa dạng, đẹp mắt cũng không được mua nhiều so với mọi năm. Đơn giản là dịch, mọi người cũng sợ nên không tập trung đông người”.

Phố đồ chơi Hàng Mã thưa vắng khách dù ngày Quốc tế thiếu nhi đang đến gầnPhố đồ chơi Hàng Mã thưa vắng khách dù ngày Quốc tế thiếu nhi đang đến gần

Chuyển từ đồ chơi sang đồ... ăn, mặc

Chị Đào Thị Loan, ở Thanh Xuân, có con nhỏ 7 tuổi cho biết: Năm nay, thay vì mua đồ chơi, chúng tôi quyết định chuyển hướng sang mua đồ ăn, quần áo tặng cho con. Như vậy, con vẫn có quà, mà những món đồ đó lại phục vụ luôn nhu cầu sinh hoạt hằng ngày. Nhiều bạn của chị Loan cũng chuyển hướng như vậy vì cho rằng, đây là cách chi tiêu thông minh trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Phù hợp với mong muốn đó, tại nhiều trung tâm thương mại, hệ thống bán hàng thiếu nhi, hãng thời trang… đã bắt đầu đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá các sản phẩm thời trang, bánh kẹo, sữa… dành cho trẻ nhỏ để thu hút khách hàng tới mua. Việc mua sắm trong các cửa hàng, trung tâm thương mại gắn liền với thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đã tạo cảm giác yên tâm hơn cho các gia đình.

Tại hệ thống VinMart và VinMart+ tổ chức chương trình Children Fair với chủ đề “Xứ sở diệu kỳ”, ưu đãi giảm giá “sốc” nhiều mặt hàng cho trẻ em. Các mặt hàng được khuyến mãi chủ yếu gồm thực phẩm, bánh kẹo phù hợp với trẻ như kẹo The Playmore vị dưa hấu, vị nho hũ, vị táo xanh, vị xí muội… giảm 17% còn 24.900đ/hộp (22g); thạch rau câu Zai Zai Đức Hạnh giảm 12% từ 78.000đ còn 69.000đ/kg… Hóa đơn 50.000đ khác được mua lốc 4 sữa Kun vị cacao lúa mạch (180ml) với giá giảm 20% còn 22.000đ/lốc…

Hãng thời trang Canifa cũng cho ra mắt bộ sưu tập Mickey go Vietnam cùng chương trình ưu đãi trong dịp Tết thiếu nhi 2021 với mức giá mới chỉ từ 99.000 đồng. Các bộ đồ cho bé được in hoạt tiết của các nhân vật hoạt hình nổi tiếng hay lấy cảm hứng từ dòng tranh dân gian Đông Hồ…

Một số cha mẹ thì tìm đến các cửa hàng sách, tìm mua sách, truyện thiếu nhi cho con để con có thể an tâm vừa ở nhà chống dịch, vừa có sách, truyện để đọc.

Việc cha mẹ chuyển hướng mua sắm được đánh giá là khá phù hợp vì dịch Covid-19 đã khiến thu nhập của nhiều gia đình bị ảnh hưởng. Vì thế, các cha mẹ sẽ phải thực tế hơn khi quyết định rút hầu bao mua quà tặng con trong dịp Tết thiếu nhi.

Bài và ảnh: PHẠM NGỌC

Tin cùng chuyên mục

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

(PNTĐ) - Không chỉ là những người trẻ tài năng, xuất sắc trong các lĩnh vực, họ còn là những hạt nhân tiên phong hành động, truyền lửa khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước, cộng đồng. Họ là những gương mặt tiêu biểu được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.