Cậu học trò "trường làng" đỗ thủ khoa chuyên Hóa THPT Chu Văn An:

Gia đình cho con tự học, nhưng phải kỷ luật và tập trung

CHI ANH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nguyễn Tiến Hà Dũng - nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội chưa bao giờ thức quá khuya hay dậy quá sớm học bài mà luôn luôn duy trì giấc ngủ từ 22h30 đêm hôm trước đến 6h30 sáng hôm sau.

Nguyễn Tiến Hà Dũng là cựu học sinh trường THCS Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội. Em đạt tổng điểm xét tuyển 44.75 trong kỳ thi vào lớp 10 chuyên Hóa, Trường THPT Chu Văn An năm học 2024-2025. Trong đó 8.0 điểm môn Văn, 9.25 điểm môn Toán, 9.5 điểm môn Tiếng Anh và 9.0 điểm môn Hóa (nhân hệ số 2). Với điểm số này, Dũng trở thành thủ khoa khối chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội. Trước đó, nam sinh này cũng đã trúng tuyển lớp chuyên Hóa của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên thuộc Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội với 8.5 điểm môn chuyên và trúng tuyển lớp chuyên Hóa của Trường THPT chuyên thuộc Đại học Sư phạm Hà Nội với 9.0 điểm môn chuyên.

Khi được hỏi về cảm xúc khi nhận được kết quả trên, Dũng nói: “Em vỡ òa sung sướng sau khi tra cứu kết quả thi của mình và càng xúc động khi biết mình được xếp ở vị trí đầu trong số các bạn trúng tuyển vào khối chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An năm nay”.

Dũng cho biết em bắt đầu làm quen với môn Hóa từ đầu năm lớp 8. Trước đó, em "theo đuổi"  môn Toán nhưng sau đó phát hiện ra bản thân rất hứng thú với các thí nghiệm Hóa học nên em quyết định chuyển đam mê sang môn Hóa học. Cũng trong năm học này, em tham gia câu lạc bộ Em yêu thích môn Hóa học của Trường THCS Ngọc Thụy.

Thầy Đỗ Hữu Tuân, giáo viên bộ môn Hóa học đồng thời là chủ nhiệm câu lạc bộ cho biết Hà Dũng là một học sinh hiền lành, chăm chỉ, thông minh, tư duy logic tốt, tích cực chủ động trong học tập và có khả năng, tố chất nghiên cứu. Thầy Tuân vui mừng và tự hào về thành tích của Hà Dũng, thầy cũng hy vọng ngày càng có nhiều thế hệ học sinh tiếp bước noi theo để phát huy tinh thần hiếu học nói chung cũng như đam mê môn Hóa nói riêng.

Gia đình cho con tự học, nhưng phải kỷ luật và tập trung - ảnh 1
Hà Dũng và cô giáo chủ nhiệm

Với cô Nguyễn Thu Thủy, giáo viên chủ nhiệm của Hà Dũng, em là cậu học trò đa tài, đam mê Hoá học và có duyên với các cuộc thi. "Trong ấn tượng của tôi, không điều gì có thể làm khó được chàng trai trầm tính này. Với sự chăm chỉ, tính tự giác, thông minh, Dũng luôn là “vua” của những bài vận dụng, nâng cao. Đặc biệt, Dũng luôn biết cách đặt ra mục tiêu cho bản thân để chinh phục nó thật ngoạn mục. Từ cuộc thi học sinh giỏi cấp Quận, cấp Thành phố, đến kì thi vào 10 THPT năm nay, Dũng đều đã vạch ra mục tiêu từ trước. Dũng luôn là tấm gương khiến cô giáo, các bạn trường Ngọc Thuỵ ngưỡng mộ, tự hào!”, cô Thủy cho hay.

Trước kỳ thi vào lớp 10, Dũng đã làm dày bảng thành tích của mình bằng nhiều giải thưởng: Hai giải cấp Quận gồm giải nhì môn Hóa học và giải nhì môn Khoa học kỳ thi học sinh Giỏi năm 2023-2024, hai giải cấp Thành phố gồm giải ba môn Hóa học và giải nhì môn Khoa học. Khi nói về kết quả của cuộc thi học sinh giỏi, Hà Dũng bày tỏ sự tiếc nuối khi mình chưa đạt được mức giải cao nhất. Dũng nói: “Có lẽ điểm yếu nhất của em nằm ở cách trình bày. Mặc dù biết rằng khi chấm các bài thi học sinh giỏi, các thầy cô chấm rất kỹ và yêu cầu cao ở khía cạnh trình bày nhưng em vẫn chưa khắc phục được thói quen làm tắt, làm gọn”.

Chị Đỗ Thị Kiều Phương, mẹ của Hà Dũng cho biết con trai không có bí quyết học tập nào ngoài sự tập trung cao độ và kỷ luật khi học bài. Gia đình chị không ép con học mà để con tự học theo cách phù hợp với con nhất. Quan điểm của gia đình về giáo dục ở cấp tiểu học là để cho con vừa học vừa chơi. Do đó, suốt 5 năm tiểu học, Hà Dũng không đi học thêm các môn văn hóa mà tập trung cho các môn ngoại khóa như cờ vua, bơi lội, karatedo,… Lên cấp trung học cơ sở, với tiêu chí chọn trường gần nhà nhất nên con gắn bó với Trường THCS Ngọc Thụy, ngôi trường không phải thuộc hàng “top” của thành phố Hà Nội. Ở cấp học này, đặt mục tiêu thi chuyên vào trường cấp 3 nên gia đình có đăng ký một số lớp học thêm cho con nhưng về cơ bản vẫn duy trì tính thoải mái và phù hợp với con trong học tập. Chị Phương cho biết thêm, Dũng chưa bao giờ thức quá khuya hay dậy quá sớm học bài mà luôn luôn duy trì giấc ngủ từ 22h30 đêm hôm trước đến 6h30 sáng hôm sau.

Cô Nguyễn Thu Thủy nói: “Tôi hoàn toàn tin tưởng Hà Dũng đỗ chuyên, nhưng thủ khoa là điều bất ngờ. Tuy nhiên, khi nghĩ lại tôi cho rằng kết quả đó hoàn toàn hợp lý và xứng đáng với những cố gắng của con”.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

“Vốn lớn vay nhanh - Kinh doanh hiệu quả” cùng Agribank

“Vốn lớn vay nhanh - Kinh doanh hiệu quả” cùng Agribank

(PNTĐ) - Nhằm tiếp tục hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phát triển kinh tế, Agribank dành tiếp 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 3,5% /năm.
Điện lực Hà Nội khuyến cáo cách phòng chống cháy nổ khi sử dụng điện

Điện lực Hà Nội khuyến cáo cách phòng chống cháy nổ khi sử dụng điện

(PNTĐ) - Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ cháy nhà gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% các vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.