Gia Lâm đẩy mạnh xây dựng hạ tầng, thay đổi diện mạo thành quận

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Dự kiến huyện Gia Lâm sẽ lên quận vào năm 2025, đây là một trong những động lực thúc đẩy, thay đổi diện mạo Gia Lâm. Theo đó, hệ thống hạ tầng của quận đã được đầu tư xây dựng theo hướng đồng bộ, hiện đại.

Gia Lâm đẩy mạnh xây dựng hạ tầng, thay đổi diện mạo thành quận - ảnh 1
Tuyến đường đô thị song hành với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đoạn gần khu đô thị Vinhomes Ocean Park 

Những con đường mới kết nối trục phát triển

Huyện Gia Lâm là cửa ngõ nối Thủ đô với tam giác kinh tế Đông Bắc (Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh), gần kề với 2 tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, là 2 khu vực được xem là “thủ phủ” khu công nghiệp miền Bắc… đưa Gia Lâm trở thành điểm đến của chiến lược di cư, giải quyết quá tải hạ tầng nội đô.

Với 20 xã và 2 thị trấn, Gia Lâm có nguồn lực đất đai lớn diện tích 115km2, hệ thống giao thông và hạ tầng xã hội được đầu tư bài bản, đồng bộ, có điều kiện thuận lợi xây dựng đô thị xanh, thông minh, hiện đại. Gia Lâm cũng được thành phố ưu tiên nguồn lực, tập trung đầu tư xây dựng thành quận từ nay đến năm 2025.

Theo bản đồ quy hoạch huyện Gia Lâm giai đoạn 2021-2030 của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, có gần 200 dự án hạ tầng đang và sẽ được đầu tư ở Gia Lâm. Trong đó, có các công trình giao thông trọng điểm kết nối nội bộ và khu vực lân cận. Điển hình là cầu Vĩnh Tuy 2 đang thi công có chiều dài 3,5km, rộng gần 20m, với 4 làn xe dự kiến hoàn thành vào năm 2023. Khi hoàn thành, cầu sẽ nối với đường Vành đai 2 trên cao, tạo ra trục giao thông hoàn chỉnh từ trung tâm Hà Nội tới khu vực phía Bắc và Đông bắc thành phố.

Bên cạnh đó, còn có các cây cầu lớn khác bắc qua sông Hồng như: Cầu Ngọc Hồi (chạy qua sông Hồng đến xã Văn Đức, Gia Lâm) và cầu Mễ Sở (địa bàn xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, Hưng Yên). Các cây cầu trên kết hợp cùng cầu Vĩnh Tuy 2 sẽ kết nối huyện Gia Lâm với khu trung tâm Hà Nội.

Cùng với đó, nhiều công trình hạ tầng giao thông tại Gia Lâm đã hoàn thiện như: Nút giao Cổ Linh, đường Lý Thánh Tông, đường song hành và đường gom cao tốc Hà Nội - Hải Phòng… đang mở ra nhiều trục giao thông kết nối xuyên suốt khu vực phía Đông với các quận huyện, tỉnh, thành lân cận. Từ đó, đưa Gia Lâm trở thành đô thị trung tâm mới, hứa hẹn sự phát triển vượt bậc.

Ông Triệu Thanh Tùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Gia Lâm cho biết, từ năm 2019 đến nay, huyện Gia Lâm được UBND thành phố Hà Nội đầu tư Dự án “Xây dựng hoàn chỉnh, khớp nối hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp vừa và nhỏ Phú Thị, Khu công nghiệp Dương Xá A, huyện Gia Lâm”, gồm 3 tuyến đường, tổng chiều dài 3.287,5m với các hạng mục nền, mặt đường, hè vỉa, cấp nước, hệ thống điện chiếu sáng, hào kỹ thuật, thoát nước…

Dự án có tổng diện tích 11,78ha, liên quan đến 308 hộ dân và tổ chức thuộc các xã, thị trấn: Dương Xá, Phú Thị, Trâu Quỳ, tổng đầu tư hơn 252,9 tỷ đồng. Dự án thi công từ 25/12/2020, đến nay đạt 80% tiến độ. UBND huyện Gia Lâm đã phê duyệt và chi trả tiền cho 305/308 phương án bồi thường hỗ trợ hơn 88,7 tỷ đồng. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023.

Là địa phương có diện tích nằm trong Dự án trên, ông Tô Hữu Vịnh, Chủ tịch UBND xã Dương Xá cho biết, xã có 176 hộ có đất nằm trong vùng Dự án, đến nay có 173 hộ đã nhận bồi thường, hỗ trợ, bàn giao mặt bằng để phục vụ thi công, còn 3 hộ đã nhận bồi thường hỗ trợ, nhưng tiếp tục đề xuất được hỗ trợ thêm suất tái định cư, đang được các cấp có thẩm quyền xem xét. Xã đang tập trung tuyên truyền, vận động các hộ dân sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, góp phần bảo đảm tiến độ triển khai dự án để các tuyến đường sớm hoàn thiện và đi vào phục vụ dân sinh.

Thay đổi diện mạo, xây dựng Gia Lâm thành quận

Gia Lâm đẩy mạnh xây dựng hạ tầng, thay đổi diện mạo thành quận - ảnh 2
Tuyến đường Trung Thành, thị trấn Trâu Quỳ

Năm 2023, huyện Gia Lâm sẽ cơ bản xong công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện Dự án “Xây dựng tuyến đường gom từ cầu Thanh Trì đến cầu vượt Phú Thị”, xây mới 3 tuyến đường và 2 cầu, tổng chiều dài 6.094m, vốn đầu tư hơn 407,2 tỷ đồng. Đến hết tháng 12/2022, đã giải ngân 293,79 tỷ đồng...

Ông Triệu Thanh Tùng cho hay, năm 2022, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện được giao nhiệm vụ triển khai 585 dự án, tổng vốn đầu tư cấp thành phố và huyện hơn 1.181 tỷ đồng. Các dự án giao thông hoàn thành sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và đẩy mạnh kết nối giao thương, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Hiện nay, đã thực hiện xong 205 dự án, 122 dự án tiếp tục hoàn thành, bàn giao và thi công, 51 dự án đang thực hiện, tỷ lệ giải ngân tính đến tháng 1/2023 đạt 88,5%, trong đó dự án vốn thành phố đạt 78,6%, dự án vốn huyện đầu tư đạt 91,6%.

Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Đặng Thị Huyền cho biết, Đại hội Đảng bộ huyện Gia Lâm lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015-2020 xác định việc phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng khung, xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển đô thị là một trong hai khâu đột phá góp phần xây dựng huyện Gia Lâm giàu đẹp, dân chủ, văn minh.

Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra, Ban chấp hành Đảng bộ huyện Gia Lâm khóa XXI xây dựng Chương trình “Đẩy mạnh công tác quy hoạch và xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật khung huyện Gia Lâm, giai đoạn 2015-2020”. Trong bối cảnh huyện còn gặp nhiều hạn chế về nguồn lực, để thực hiện các nhiệm vụ được giao, UBND huyện Gia Lâm đã chủ động chỉ đạo các phòng, ban liên quan rà soát quy hoạch, khảo sát, đề xuất phương án triển khai thực hiện 15 dự án hạ tầng khung trên địa bàn, báo cáo thành phố xem xét, quyết định.

Đến nay, 100% tuyến đường trên địa bàn huyện đều được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, bảo đảm ô tô đi lại thuận tiện và kết nối với trung tâm hành chính các xã; hệ thống cầu, cống trên các tuyến đường đều được xây dựng kiên cố, phù hợp quy hoạch. Đối với tiêu chí thành lập quận, huyện có 1.040km đạt 9,3km/km2; còn thiếu 99,4km mới đạt chỉ tiêu quận (10km/km2).

Để phấn đấu sớm hoàn thành các tiêu chí quận, theo Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Đặng Thị Huyền, huyện sẽ tập trung thực hiện các giải pháp như: Đề xuất thành phố xem xét, chấp thuận giao huyện Gia Lâm làm chủ đầu tư các dự án giao thông hạ tầng khung khớp nối, giai đoạn 2021-2025, trong đó dự án nguồn ngân sách thành phố gồm 6 tuyến đường, tổng chiều dài 26km, tổng kinh phí 2.464 tỷ đồng; các dự án nguồn ngân sách huyện gồm 26 tuyến đường, tổng chiều dài 31km, tổng kinh phí 2.333 tỷ đồng. Đồng thời, tổ chức rà soát, kiểm tra hiện trường khớp nối các tuyến giao thông giữa các khu đô thị với khu dân cư và các khu trung tâm xã, thị trấn.

“Huyện Gia Lâm quyết liệt chỉ đạo thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án, nhất là các dự án trọng điểm hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khung của huyện”- bà Đặng Thị Huyền nhấn mạnh.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hoàn thành tranh tường bích hoạ “Tự hào một dải non sông”

Hoàn thành tranh tường bích hoạ “Tự hào một dải non sông”

(PNTĐ) - Tranh tường bích họa với tên gọi “Tự hào một dải non sông”  Hà Nội - Điện Biên Phủ xưa và nay với diện tích 70m2 do Đoàn phường Nhân Chính phối hợp cùng Hội CCB phường, khu dân cư Đình và Đoàn cơ sở Viện thiết kế - Tổng cục hậu cần - Bộ Quốc phòng, Đoàn trường THPT Nhân Chính thực hiện.
Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

(PNTĐ) - Không chỉ là những người trẻ tài năng, xuất sắc trong các lĩnh vực, họ còn là những hạt nhân tiên phong hành động, truyền lửa khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước, cộng đồng. Họ là những gương mặt tiêu biểu được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.