Gia Lâm: Khai hội Gióng đền Phù Đổng năm 2023

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tối 25/5 (mùng 7 tháng Tư Âm lịch), UBND huyện Gia Lâm tổ chức khai mạc hội Gióng đền Phù Đổng năm 2023 và Đón nhận quyết định công nhận xã Phù Đổng đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Gia Lâm: Khai hội Gióng đền Phù Đổng năm 2023 - ảnh 1
 Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Đức Hồng phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc hội Gióng, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Đức Hồng cho biết, Gia Lâm - mảnh đất nằm ở vị trí Đông Bắc của Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã được biết đến là vùng đất với bề dày truyền thống văn hóa và lịch sử, nơi giao thoa của hai dòng văn hóa Thăng Long và Kinh Bắc. Mảnh đất “địa linh” sinh “nhân kiệt” là quê hương của Đức Thánh Gióng – Phù Đổng Thiên Vương, “một trong tứ thánh bất tử” của tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Câu chuyện về cậu bé làng Gióng đã từ lâu in dấu trong mỗi thế hệ con người Việt Nam như một biểu tượng về lòng hiếu thảo, về tinh thần yêu nước chống giặc ngoại xâm, bảo vệ non sông bờ cõi.

Hội Gióng Đền Phù Đổng được các nhà nghiên cứu đánh giá “là một trong những lễ hội kỳ thú nhất và cổ nhất. Đó cũng là hội được người ta biết đến nhiều nhất, có tính đại chúng nhất”, thu hút hàng vạn người đến tham dự và chiêm ngưỡng.

Gia Lâm: Khai hội Gióng đền Phù Đổng năm 2023 - ảnh 2
Hội Gióng đền Phù Đổng ở huyện Gia Lâm đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc - UNESCO ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Cùng với hội Gióng đền Sóc ở huyện Sóc Sơn, hội Gióng đền Phù Đổng ở huyện Gia Lâm đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc - UNESCO ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

"Đây là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Gia Lâm, đồng thời là sự nhắc nhở sâu sắc về ý thức trách nhiệm lớn lao trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa vật thể và phi vật thể trên địa bàn" - Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Đức Hồng khẳng định.

Hội Gióng đền Phù Đổng diễn ra trong 3 ngày, từ 25 đến 27/5 (từ mùng 7 đến mùng 9 tháng Tư âm lịch), tại đền Phù Đổng và nhiều địa điểm liên quan.

Gia Lâm: Khai hội Gióng đền Phù Đổng năm 2023 - ảnh 3
Trình diễn các tiết mục văn nghệ dân gian tại sự kiện

Xã Phù Đổng nằm ở phía Bắc huyện Gia Lâm, thuộc vùng đất cổ trong hành lang “Tam Cổ” (Cổ Loa, Cổ Pháp, Cổ Bi), không chỉ được biết đến là quê hương của Đức Thánh Gióng Phù Đổng Thiên Vương mà còn là địa phương tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới của huyện Gia Lâm. Trên địa bàn huyện hiện nay đã có 15/20 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, Phù Đổng là một trong hai xã đầu tiên của Huyện được Thành phố công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2020.

Xác định mục tiêu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu là nâng cao mức sống, mức hưởng thụ cho người dân, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phù Đổng đã nghiêm túc quán triệt và nhận thức sâu sắc về chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước,  huy động sức mạnh tổng lực của cả hệ thống chính trị từ xã, thôn đến nhân dân với quyết tâm cao xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025, năm 2022.

Gia Lâm: Khai hội Gióng đền Phù Đổng năm 2023 - ảnh 4
Xã Phù Đổng đón nhận quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

 Năm 2022, xã Phù Đổng có 19/19 tiêu chí đạt và cơ bản đạt theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu quy định tại Quyết định 3098/QĐ-UBND ngày 29/8/2022 của UBND Thành phố Hà Nội về việc ban hành Bộ tiêu chí xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025. 

02/8 lĩnh vực theo tiêu chí xã Nông thôn mới kiểu mẫu đã được xã Phù Đổng lựa chọn là: lĩnh vực Du lịch, Văn hóa. Việc hoàn thiện các tiêu chí Du lịch, Văn hóa, Thôn thông minh là một trong những nội dung quan trọng trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, làm cho xã như khoác lên diện mạo mới, qua đó nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, không chỉ khơi dậy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp mà còn tôn tạo không gian xóm làng thêm sạch, đẹp, đáng sống.

Với những kết quả đáng mừng, sự nỗ lực phấn đấu, chung sức, chung lòng của nhân dân, đảng bộ, chính quyền xã Phù Đổng, ngày 18/4/2023, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành quyết định số 2291/QĐ-UBND về việc công nhận xã Phù Đổng đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.