Giá một số loại thực phẩm lên mức cao nhất trong 10 năm

Chia sẻ

Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) thông báo cho biết giá lương thực thế giới tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 9 vừa qua, lên mức cao nhất trong 10 năm do giá ngũ cốc và dầu thực vật tăng.

Giá ngũ cốc tăng 2% trong tháng 9, đặc biệt là lúa mì.Giá ngũ cốc tăng 2% trong tháng 9, đặc biệt là lúa mì. (Ảnh: UNI)

Cơ quan của Liên hợp quốc cũng dự báo sản lượng ngũ cốc thế giới đạt mức kỷ lục vào năm 2021, nhưng cho biết con số này sẽ vượt quá mức tiêu thụ dự kiến.

Chỉ số giá lương thực của FAO là một chỉ số đo lường sự thay đổi hàng tháng về giá của 5 loại thực phẩm chính trên thị trường quốc tế: ngũ cốc, thịt, sữa, dầu thực vật và đường. Theo đó, chỉ số này đạt trung bình 130,0 điểm trong tháng trước. Đây là con số cao nhất kể từ tháng 9/2011. Con số này tăng 1,2% so với tháng 8 và 32,8% so với tháng 9/2020.

Giá ngũ cốc trong tháng 9 đã tăng 2% so với tháng trước. Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc cho biết nguồn cung xuất khẩu thắt chặt trong bối cảnh nhu cầu tăng mạnh là do giá lúa mì tăng gần 4%.

Ông Abdolreza Abbassian, nhà kinh tế cấp cao của FAO, cho biết: “Trong số các loại ngũ cốc chính, lúa mì sẽ là trọng tâm trong những tuần tới vì nhu cầu phải được kiểm tra đối mặt với tình hình giá cả tăng nhanh”.

Giá gạo thế giới cũng tăng trong tháng 9, trong khi giá ngô tăng 0,3%. Theo FAO, đây là mức tăng trung bình 38% so với năm trước. "Triển vọng mùa màng được cải thiện trên toàn cầu và bắt đầu thu hoạch ở Mỹ và Ukraine song lại bị ảnh hưởng lớn do sự gián đoạn của các cảng liên quan đến bão ở Mỹ" - FAO cho biết.

Giá dầu thực vật toàn cầu tăng 1,7% trong tháng qua và tăng khoảng 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá dầu cọ tăng vọt trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu tăng mạnh và lo ngại về tình trạng thiếu lao động ở Malaysia.

Đối với các sản phẩm sữa, giá cũng đã tăng 1,5% so với tháng 8. Nhu cầu nhập khẩu toàn cầu mạnh mẽ và các yếu tố mùa vụ ở châu Âu và châu Đại Dương rõ ràng đã đẩy giá quốc tế đối với tất cả các sản phẩm sữa, đặc biệt là bơ.

Trong khi đó, giá đường đã tăng 0,5% trong tháng 9. Lo ngại về tình hình thu hoạch kém ở Brazil, nước xuất khẩu chính, đã được bù đắp một phần nhờ nhu cầu nhập khẩu chậm lại và triển vọng sản xuất thuận lợi ở Ấn Độ và Thái Lan.

Chỉ số giá thịt của FAO hầu như không thay đổi trong tháng 9 so với tháng trước và tăng 26,3% hàng năm.

Về sản lượng ngũ cốc, FAO dự báo mức thu hoạch kỷ lục của thế giới là 2,800 tỷ tấn trong năm nay, tăng nhẹ so với mức 2,788 tỷ tấn ước tính một tháng trước. Con số này sẽ thấp hơn mức sử dụng ngũ cốc toàn cầu là 2,811 tỷ tấn, dự báo điều chỉnh tăng 2,7 triệu tấn so với tháng trước, chủ yếu do việc sử dụng lúa mì trong thức ăn gia súc tăng lên.

Đồng thời, việc sử dụng ngũ cốc toàn cầu trong năm 2021/22 hiện được dự báo ở mức 2,811 triệu tấn, tăng 1,8% so với mùa trước, do dự kiến sẽ tăng đáng kể việc sử dụng lúa mì làm thức ăn chăn nuôi, một xu hướng được thúc đẩy một phần bởi giá cao đối với các loại ngũ cốc thô.

Do đó, dự trữ ngũ cốc thế giới được dự báo sẽ đứng ở mức 28,4% trong năm 2021/22, giảm so với mức 29,2% của năm trước song nhìn chung theo FAO cũng vẫn cho thấy mức độ dồi dào.

PV

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau:
Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp  trên VNeID

Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

(PNTĐ) - Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VneID) và Hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) do Sở Tư pháp Hà Nội biên soạn được đăng tải tại Trang thông tin điện tử của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố https://pbgdpl.hanoi.gov.vn/ và Cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp Hà Nội https://sotuphap.hanoi.gov.vn.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.