Giá thịt lợn giảm mạnh, hộ chăn nuôi gặp khó

Chia sẻ

Do tác động của dịch bệnh, sức mua thịt lợn trên thị trường giảm, nguồn cung dồi dào khiến việc tiêu thụ mặt hàng này tại các nông hộ, trang trại đang gặp nhiều khó khăn và giá bán giảm mạnh.

Giá thịt lợn giảm gần 40%

Đầu tháng 9, bà Lê Thị Loan ở phố Dương Văn Bé, phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) vẫn phải mua thịt lợn với giá 160.000 đồng/kg. 3 tuần trở lại đây, giá thịt lợn tại chợ liên tục giảm. “Các loại thịt trước đây giá bán rất cao (từ 160.000-180.000 đồng/kg) như thịt ba chỉ, sườn, nạc vai đã giảm giá xuống còn từ 125.000-140.000 đồng/kg; các loại thịt còn lại ít được mua hơn như mông sấn, thăn, móng giò… giá bán từ 80.000 - 100.000 đồng/kg, giảm 40.000 đồng/kg. Lâu lắm rồi, tôi mới thấy giá thịt lợn giảm nhiều đến như thế” - bà Loan cho hay.

Chị Nguyễn Thị Huế, bộ phận marketing của công ty CP rau an toàn Hà Nội cho biết: Hơn nửa tháng nay, mỗi tuần công ty lại có báo giá mới gửi khách hàng để điều chỉnh giá bán lẻ, trong đó, các mặt hàng có giá bán thay đổi nhiều là rau xanh và thịt lợn. Trong khi rau xanh tăng giá mạnh thì ở chiều ngược lại, thịt lợn giảm giá với mức giảm gần 40% so với trước đây.

Là chủ trang trại chăn nuôi tổng hợp tại thị trấn Xuân Mai với hơn 100 con lợn, 500 con gà đến kỳ xuất bán, chị Nguyễn Thị Thuý thông tin: Giá bán thịt lợn mấy tháng gần đây đã chững lại nhưng bắt đầu giảm mạnh từ trung tuần tháng 9 và ở mức rất thấp từ đầu tháng 10. Trong khi đó, giá nguyên liệu đầu vào (thức ăn chăn nuôi) vẫn giữ ở mức cao khiến các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, theo chị Thuý, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến sức mua giảm mạnh. “Nguồn thực phẩm tươi sống nói chung hiện nay khá dồi dào, ngoài thịt lợn còn có cả thịt gà, thịt vịt, thuỷ hải sản. Tuy nhiên, thời gian qua, việc lưu thông, vận chuyển khó khăn; Các bếp ăn tập thể dừng hoạt động nên đầu ra cho gia súc, gia cầm nói chung bị hạn chế, nhất là trong thời điểm giãn cách xã hội. Gần 1 tháng nay, việc kinh doanh của gia đình đã hồi phục lại, ngoài việc xuất bán lợn hơi, chúng tôi mở thêm quầy bán lẻ tại một số chợ dân sinh ở nội thành nhưng chưa thể giải quyết ngay số lợn cần xuất bán. Lợn hơi xuất chuồng chỉ còn 40.000 đồng/kg nên chúng tôi không có lãi” - chị Thuý chia sẻ.

Tại cuộc họp của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành với các bộ, ngành nhằm tìm kiếm giải pháp tăng cường quản lý, bình ổn thị trường, ổn định sản xuất ngày 22/10, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Phùng Đức Tiến thông tin: Nhiều tỉnh thành thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch, các khu công nghiệp, khu chế xuất, các trường học, bếp ăn tập thể cơ bản ngưng hoạt động; Các nhà hàng, quán ăn, khách sạn, chợ đầu mối, chợ dân sinh không hoạt động... khiến nhu cầu sử dụng thực phẩm giảm từ 30-50%. Đến nay, dù các địa phương đã trở lại trạng thái bình thường song lượng công nhân lao động chưa quay lại làm việc, trường học vẫn đóng cửa, các quán ăn mở đón khách với số lượng hạn chế nên mức tiêu dùng thực phẩm chưa cải thiện rõ rệt. Trong khi đó, chu kỳ sản xuất, tăng trưởng, tái đàn vẫn diễn ra bình thường dẫn đến ứ đọng trong tiêu thụ sản phẩm. 

Người tiêu dùng chọn mua thịt lợn tại siêu thị BigCNgười tiêu dùng chọn mua thịt lợn tại siêu thị BigC (Ảnh: PV)

Mở các cửa hàng bình ổn giá, thúc đẩy tiêu dùng

Ngày 24/10, giá bán lợn hơi tại Hà Nội tăng thêm từ 5.000-6.000 đồng/kg và đang ở mức 45.000 đồng/kg. Bộ NN-PTNT nhận định giá lợn hơi xuất chuồng dự kiến sẽ tăng khoảng 2 tuần tới sau khi các tỉnh, thành phố lớn kiểm soát tốt được dịch Covid-19, việc lưu thông thuận lợi hơn. Theo thống kê tại Hà Nội, nhu cầu tiêu dùng của người dân mỗi tháng cần khoảng 18.600 tấn thịt lợn, 6.200 tấn thịt gia cầm và 124 triệu quả trứng gia cầm...

Để tháo gỡ khó khăn cho các hộ chăn nuôi, tại cuộc họp với các bộ, ngành, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cho biết: Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương sẽ có các giải pháp hỗ trợ tiêu thụ, dần bình ổn giá, đảm bảo lợi ích hài hòa của các bên gồm người chăn nuôi, các khâu trung gian, người tiêu dùng. Trong đó, Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất các giải pháp hỗ trợ về lĩnh vực tài chính với bà con có lượng tồn lớn về đàn lợn, chưa xuất chuồng được. Đồng thời, các bộ, ngành, địa phương, các trung tâm kinh tế lớn được yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ phục hồi kinh tế. Bộ Công Thương khẩn trương tổ chức các cuộc họp, làm việc với các địa phương để khôi phục hoạt động các chợ đầu mối, chợ truyền thống theo tinh thần Nghị quyết 128; Mở các cửa hàng bình ổn giá để thúc đẩy tiêu dùng. Bên cạnh đó, tổ chức thanh, kiểm tra, làm rõ chi phí của từng khâu trong chuỗi giá trị, thanh kiểm tra sự chênh lệch giá bán (giữa giá thịt lợn hơi và giá bán tại chợ, siêu thị); Rà soát lại việc xuất - nhập khẩu thịt heo; Kịp thời xử lý vi phạm (nếu có).

Bộ NN-PTNT chủ trì làm việc với các doanh nghiệp chế biến, các hộ tiêu thụ lớn để đẩy mạnh tiêu thụ, sử dụng sản phẩm thịt trong nước nhằm chia sẻ bớt khó khăn với người chăn nuôi; Tăng cường quản lý giá bán các sản phẩm đầu vào của ngành, nhất là thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y; Xây dựng kế hoạch tái đàn, chăn nuôi theo tín hiệu thị trường đặc biệt cho dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Bộ Giao thông Vận tải rà soát, nắm rõ thêm tình hình hệ thống lưu thông, vận tải, tránh tình trạng một số nơi “cát cứ”, gây khó khăn cho bà con trong tiếp cận thị trường để bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt, thống nhất trên toàn quốc.

NGUYỄN HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau:
Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp  trên VNeID

Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

(PNTĐ) - Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VneID) và Hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) do Sở Tư pháp Hà Nội biên soạn được đăng tải tại Trang thông tin điện tử của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố https://pbgdpl.hanoi.gov.vn/ và Cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp Hà Nội https://sotuphap.hanoi.gov.vn.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.