Giá xăng dầu tăng cao gây áp lực tăng giá tiêu dùng

Chia sẻ

Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã điều chỉnh tăng 5 lần liên tiếp. Giá xăng dầu ở mức cao đã tạo nhiều áp lực lên một số ngành kinh tế và giá tiêu dùng.

Nỗi lo hiển thị

Lần tăng giá xăng dầu gần nhất là vào ngày 21/2 giá xăng E5 RON92 là 25.530 đồng/lít, xăng RON95-III là 26.280 đồng/lít, dầu diesel 0.05S là 20.800 đồng/lít, dầu hỏa 19.500 đồng/lít, dầu mazút 180CST 3.5S 17.930 đồng/kg.

Là nguyên liệu đầu vào của nhiều ngành kinh tế nên giá xăng duy trì ở mức cao khiến doanh nghiệp lo lắng, trong đó các ngành như vận tải hành khách công cộng (taxi, xe ôm công nghệ), bưu chính, vận chuyển hàng hoá, thuỷ sản, dịch vụ ăn uống và lưu trú… chịu tác động trực tiếp.

Anh Đỗ Văn Bách - một lái xe công nghệ, trú tại chung cư Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy cho biết: Từ Tết Nguyên đán đến nay, chúng tôi mới có việc trở lại, sản lượng chở khách không thể bằng những năm trước nhưng dù sao cũng có đồng ra đồng vào. Chưa kịp mừng thì giá xăng điều chỉnh liên tục và đang ở mức rất cao. Chưa kể, lái xe phải chịu các loại phí như cầu đường, bảo trì đường bộ, đăng kiểm…, khiến chúng tôi khá quan ngại”.

Ông Đỗ Văn Bằng - Giám đốc công ty TNHH Minh Thành Phát, đơn vị khai thác xe khách chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai cũng bày tỏ lo lắng khi giá xăng dầu đang ở mức cao. Theo ông Bằng, thời gian qua, các doanh nghiệp vận tải phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhu cầu đi lại của người dân giảm mạnh do lo ngại dịch nên kể cả trong thời kỳ cao điểm Tết vừa qua, xe của hãng chỉ hoạt động hơn 30% công suất. Doanh nghiệp đặt nhiều kỳ vọng vào mùa du lịch xuân hè khi các lễ hội, hoạt động tham quan, nghỉ dưỡng được phục hồi. Tuy nhiên, với mức xăng điều chỉnh tăng như hiện nay, cơ hội để vận tải hành khách phục hồi sẽ gặp khó khăn hơn nhiều.

Cũng chịu tác động trực tiếp của việc xăng tăng giá là các hộ sản xuất kinh doanh nông sản, thuỷ sản. Anh Đặng Văn Tùng - chủ cơ sở sản xuất rau sạch ở xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm cho biết: Hàng ngày, gia đình anh chở hàng tạ rau củ quả các loại để giao cho các đầu mối thu mua của siêu thị. Trước đây, chiếc xe tải 1,5 tấn của gia đình chỉ mất 500.000 đồng/bình xăng nhưng hiện nay, số tiền đổ xăng đã đội lên gần 1 triệu đồng. Còn với các mặt hàng nông sản phục vụ xuất khẩu, cộng với tiền phí cầu đường, số tiền vận chuyển cho mỗi chuyến xuất hàng giao cho đối tác tại Hà Nam tăng thêm gần 700.000 đồng.

Giá xăng điều chỉnh tăng ngay sau Tết Nguyên đán, một số mặt hàng tiêu dùng như thủy sản, rau xanh, thịt lợn… bắt đầu tăng một vài giá. Vì vậy, nhiều người tiêu dùng lo ngại giá các mặt hàng này sẽ khó giảm về mức giá trước đây.

Vận tải xe khách là một trong những ngành chịu tác động trực tiếp khi giá xăng dầu tăng cao 	Ảnh minh hoạVận tải xe khách là một trong những ngành chịu tác động trực tiếp khi giá xăng dầu tăng cao . Ảnh minh hoạ

Doanh nghiệp kiến nghị giảm thuế, phí để giảm áp lực

Theo Tổng cục Thống kê, giá xăng dầu trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới là yếu tố làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của tháng 1/2022 tăng 0,19% so với tháng trước đó.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam Nguyễn Công Hùng cho rằng, giá cước vận tải hiện nay vẫn giữ nguyên trong khi giá xăng điều chỉnh tăng, lượng xe khai thác ít. Tỷ lệ xe khách tuyến cố định và xe vận tải khách du lịch nằm bãi vẫn còn trên 70% bởi du lịch chưa phục hồi hoàn toàn và chưa có tour đi xa.

Vì thế, theo ông Hùng, khó khăn nhất hiện nay của doanh nghiệp vận tải là “tiến thoái lưỡng nan”: Nếu không điều chỉnh giá cước vận tải thì chịu lỗ bởi chi phí xăng dầu chiếm đến hơn 40% trong vận tải; để cân đối thu chi, doanh nghiệp vận tải đang nghe ngóng, xem xét tình hình để tính đến phương án điều chỉnh cơ cấu giá thành vận tải nhưng có thể sẽ làm giảm mạnh lượng khách đi xe, khiến cho quá trình phục hồi thị trường vận tải có thể bị ảnh hưởng.

Để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp vận tải, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền đề xuất các cơ quan quản lý cần xem xét điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường thu qua xăng dầu. Mức thuế này hiện là 3.800 đồng/lít xăng.

Trước tình hình giá xăng tăng cao, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục chuyên ngành tăng cường kiểm tra, giám sát việc kê khai, niêm yết giá và việc bán vé đúng giá niêm yết đối với các đơn vị kinh doanh vận tải; tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh, rà soát biến động chi phí đầu vào đối với các dịch vụ do Bộ quản lý, trường hợp cần thiết phải điều chỉnh, báo cáo Bộ để báo cáo Trưởng ban chỉ đạo điều hành giá quyết định trên cơ sở kiểm soát lạm phát.

Bên cạnh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vận tải, các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc điều chỉnh giá xăng dầu tác động đến hoạt động sản xuất hàng hoá và dịch vụ bởi các ngành ít hay nhiều đều sử dụng đến mặt hàng này với cơ cấu chiếm khoảng 3,52% tổng chi phí sản xuất.

Vì vậy, để giảm áp lực giá thành sản xuất, giá tiêu dùng, đặc biệt là để phát huy hiệu quả gói hỗ trợ và phục hồi phát triển kinh tế xã hội đang được triển khai, theo các chuyên gia, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính cần bám sát diễn biến thị trường xăng dầu, tình hình chính trị thế giới ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu để có giải pháp ứng phó linh hoạt với giá dầu thế giới tăng cao; sử dụng hiệu quả Quỹ bình ổn giá xăng dầu để quyết định giá bán sao cho phù hợp với giá thế giới, đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp và người dân, đồng thời nâng cao năng lực khai thác, lọc hoá dầu trong nước nhằm giảm thiểu tác động xấu đến tăng trưởng và lạm phát của năm 2022 và các năm tiếp theo.

NGUYỄN HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.