Giới thiệu hơn 120 sản phẩm/tác phẩm khảm trai, sừng, thêu ren tiêu biểu

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) -Trong suốt tháng 6/2023, tại Điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Thủ đô – Số 176 Quang Trung, quận Hà Đông diễn ra Triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành khảm trai, sừng mỹ nghệ, thêu ren năm 2023.

Giới thiệu hơn 120 sản phẩm/tác phẩm khảm trai, sừng, thêu ren tiêu biểu  - ảnh 1
Nhiều khách đến tham quan triển lãm

Đây là sự kiện thứ 2 trong chuỗi các hoạt động triển lãm chuyên đề tại “Điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Thủ đô” năm 2023 được Sở Công Thương Hà Nội giao Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tổ chức.

Triển lãm không chỉ trưng bày giới thiệu các tác phẩm/sản phẩm khảm trai, sừng mỹ nghệ, thêu ren, sản phẩm OCOP và các sản phẩm tiêu biểu khác của các nghệ nhân, thợ giỏi, nhà thiết kế, cơ sở sản xuất thành phố Hà Nội mà đến đây, khách tham quan sẽ được trải nghiệm quy trình sản xuất, lịch sử về nghề khảm trai, sừng mỹ nghệ, thêu ren; tham gia các hoạt động quảng bá kết nối giao thương các sản phẩm khảm trai, sừng mỹ nghệ, thêu ren và các sản phẩm tiêu biểu khác.

Giới thiệu hơn 120 sản phẩm/tác phẩm khảm trai, sừng, thêu ren tiêu biểu  - ảnh 2
Nhiều sản phẩm tiêu biểu tại triển lãm

Triển lãm có sự tham gia của 25 nghệ nhân, thợ giỏi tiêu biểu ngành thủ công mỹ nghệ thành phố Hà Nội trưng bày, giới thiệu trên 120 tác phẩm/sản phẩm khảm trai, sừng mỹ nghệ, thêu ren tiêu biểu.

Đây là dịp để công chúng, những người yêu thích, quan tâm đến ngành thủ công mỹ nghệ nói chung và các ngành khảm trai, sừng mỹ nghệ, thêu ren nói riêng có thể chiêm ngưỡng những tác phẩm tiêu biểu, đặc sắc, có giá trị thẩm mỹ cao được tạo ra từ đôi bàn tay tài hoa của các nghệ nhân, thợ giỏi Thủ đô.

Đến với triển lãm, các nghệ nhân, cá nhân sẽ có cơ hội học tập, tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm khi kết nối với cộng đồng thủ công mỹ nghệ tiêu biểu, đồng thời đưa các thiết kế này vào sản xuất thực tế, đáp ứng yêu cầu thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu.

Giới thiệu hơn 120 sản phẩm/tác phẩm khảm trai, sừng, thêu ren tiêu biểu  - ảnh 3
Nhiều sản phẩm khảm trai tiêu biểu tại triển lãm

Triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành khảm trai, sừng mỹ nghệ, thêu ren và các sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2023 sẽ là nơi kết nối, quảng bá các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP trong nước và quốc tế; bảo tồn, giữ gìn giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống, chuyển tải, quảng bá văn hóa vùng miền tới cộng đồng người tiêu dùng trên thị trường; hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế Thủ đô.

Thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu sản phẩm gốm sứ mỹ nghệ trong tháng 5/2023 giảm mạnh và đạt mức thấp nhất kể từ tháng 9/2021, đạt 10 triệu USD, giảm 20% so với tháng 4/2023 và giảm 43,6% so với tháng 5/2022. Tính chung 5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ ước tính đạt 61,95 triệu USD, giảm 48,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Những khó khăn của kinh tế thế giới đã có tác động đáng kể đến nền kinh tế Việt Nam. Nhu cầu tiêu dùng toàn cầu giảm dẫn đến các doanh nghiệp Việt Nam thiếu đơn hàng và buộc phải cắt giảm lao động. Trong đó, các sản phẩm làng nghề, công nghiệp nông thôn nói chung và của Hà Nội nói riêng cũng chịu tác động không nhỏ.

Dự báo, lạm phát và lãi suất tiếp tục ở mức cao, nền kinh tế đầu tàu khu vực rơi vào suy thoái là những thách thức đối với nền kinh tế khu vực châu Âu trong các tháng còn lại của năm 2023.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.