Giúp người nghèo vay vốn để đẩy lùi tín dụng đen

Chia sẻ

PNTĐ-Một trong những giải pháp đẩy lùi tín dụng đen, theo Ngân hàng Nhà nước là phải đẩy mạnh cho vay tiêu dùng ở các ngân hàng và tổ chức tín dụng, đơn giản hóa thủ tục, điều kiện vay.

 
Trước thực trạng tín dụng đen với lãi suất “cắt cổ” xuất hiện tại nhiều tỉnh, thành, Ngân hàng Nhà nước đã khảo sát 7 địa phương trong cả nước, xác định: công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất, người lao động nghèo, hộ đồng bào dân tộc cư trú không ổn định, thu nhập bấp bênh, không chứng minh được khả năng trả nợ… thường là những đối tượng bị tín dụng đen “nhắm đến”.
 
Tại các địa phương, hệ thống phòng giao dịch, chi nhánh của ngân hàng, quỹ tín dụng đều triển khai gói vay tiêu dùng song thủ tục vay phức tạp, khách hàng phải có tài sản đảm bảo hoặc cần thời gian để xác nhận bảo lãnh của tổ chức nơi người lao động làm việc, học tập. Trong khi đó, tín dụng đen bên ngoài cho vay dễ, thủ tục đơn giản, nhanh chóng, lãi suất cao. 
 
Từ thực tế này, một trong những giải pháp đẩy lùi nạn tín dụng đen, theo Ngân hàng Nhà nước là phải đẩy mạnh cho vay tiêu dùng ở các ngân hàng và tổ chức tín dụng, đơn giản hóa thủ tục và điều kiện cho vay. Thực hiện sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, một số ngân hàng đã đưa ra các gói tín dụng cho vay tiêu dùng với những điều kiện thông thoáng hơn.
 
Ngân hàng Chính sách xã hội đã nâng mức cho vay tối đa từ 50 triệu đồng/hộ lên 100 triệu đồng/hộ vay không phải đảm bảo tiền vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, cho vay phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi; kéo dài thời hạn cho vay từ 60 tháng lên tối đa 120 tháng đối với hộ nghèo. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai chương trình tín dụng tiêu dùng quy mô khoảng 5.000 tỷ đồng với gói vay tiêu dùng tối đa 30 triệu đồng, thủ tục xét duyệt, giải ngân trong ngày. 
 
 
Nguyễn Hương

Tin cùng chuyên mục

Tổ chức 18 lớp truyền thông về Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình

Tổ chức 18 lớp truyền thông về Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình

(PNTĐ) - Trong Quý I/2024, Trung tâm y tế huyện Mê Linh phối hợp với Ban chỉ đạo dân số và phát triển tại 18 xã, thị trấn huyện Mê Linh, thực hiện 18 lớp truyền thông về Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình, lồng ghép truyền thông về các hoạt động xã hội hóa công tác dân số.