Hà Đông tập trung xây dựng đô thị xanh, thành phố thông minh

Chia sẻ

Một trong những mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVII là đến năm 2025, phát triển nhanh và bền vững Thủ đô theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại. Vì thế trong nhiệm kỳ 2020-2025, quận Hà Đông sẽ triển khai 6 nhiệm vụ trọng tâm và 2 khâu đột phá, đưa Hà Đông phát triển thành một cực kinh tế của Thủ đô.

Quang cảnh quận Hà Đông nhìn từ trên caoQuang cảnh quận Hà Đông nhìn từ trên cao

Quận Hà Đông có tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, nhiều khu đô thị, chung cư, dự án đã được hoàn thành đưa vào sử dụng, số công trình xây dựng năm sau cao hơn năm trước, dân số tăng nhanh, các tuyến đường mở ra nhiều... gây khó khăn cho công tác quản lý đô thị, trật tự xây dựng, an ninh trật tự. Trong khi đó, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân và chủ đầu tư trên địa bàn còn hạn chế nên còn tình trạng vi phạm về trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường. Công tác quản lý chung cư còn gặp nhiều khó khăn, nhất là công tác phòng cháy chữa cháy, giải quyết tranh chấp giữa chủ đầu tư, Ban quản trị tòa nhà và các cư dân về kinh phí bảo trì và diện tích sử dụng chung, phí dịch vụ.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hà Đông Nguyễn Văn Trường cho biết, thời gian qua, công tác quản lý đô thị luôn được cấp ủy, chính quyền quận Hà Đông đặc biệt quan tâm, tăng cường công tác quản lý đô thị theo tinh thần Nghị quyết 04-NQ/QU và Chương trình 04-Ctr/QU của quận ủy, nhất là công tác quản lý trật tự xây dựng. Theo đó, 100% các công trình được kiểm tra và thiết lập hồ sơ xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng theo quy định. Công tác quản lý, vận hành sử dụng chung cư được quan tâm chỉ đạo; có 75/87 tòa nhà thành lập Ban Quản trị, 57/87 tòa nhà Chủ đầu tư bàn giao đầy đủ hoặc một phần kinh phí bảo trì 2%, 65/87 tòa nhà Chủ đầu tư bàn giao hồ sơ. Chỉ đạo xử lý kịp thời, ngay từ ban đầu các vụ việc liên quan đến chung cư; hoạt động của các tòa chung cư dần đi vào nề nếp, ổn định. Tuy nhiên, việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị còn một số việc chưa quyết liệt, hiệu quả chưa cao, như tình trạng vi phạm trật tự xây dựng vẫn còn diễn biến phức tạp, vi phạm đất đai, xây dựng trên đất công, đất nông nghiệp tại một số phường vẫn còn.

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ quận Hà Đông sẽ tăng cường và quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo lĩnh vực quản lý đô thị, quản lý đất đai, quản lý nhà nước đối với các khu chung cư, giải phóng mặt bằng trên địa bàn; chỉ đạo thực hiện nghiêm, hiệu quả Chỉ thị 15-CT/TU gắn với chỉ đạo giải quyết vụ việc nổi cộm, bức xúc trên địa bàn theo tinh thần Nghị quyết 15-NQ/TU của Thành ủy.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Nguyễn Văn Trường cho biết, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Hà Đông khóa XXI tập trung vào sáu nhiệm vụ trọng tâm và hai khâu đột phá. Trong đó, hai trong số sáu nhiệm vụ trọng tâm là: Phát huy tiềm năng, thế mạnh của Quận, đẩy mạnh phát triển kinh tế đô thị, tạo nguồn thu ngân sách ổn định, bền vững, nâng cao hiệu quả quản lý các nguồn thu trên địa bàn; Tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng, phát triển hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đô thị, chú trọng nâng cao hiệu quả công tác quản lý đô thị, đất đai gắn với bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường. Một trong hai khâu đột phá được xác định là tăng cường công tác quản lý đô thị.

Với 6 nhiệm vụ trọng tâm và hai khâu đột phá, mục tiêu tổng quát của Quận đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 sẽ nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Đồng thời xây dựng quận Hà Đông trở thành đô thị phát triển toàn diện, bền vững.

Vân Nga

Tin cùng chuyên mục

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

(PNTĐ) - Không chỉ là những người trẻ tài năng, xuất sắc trong các lĩnh vực, họ còn là những hạt nhân tiên phong hành động, truyền lửa khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước, cộng đồng. Họ là những gương mặt tiêu biểu được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.