Hà Nội chưa xa đã nhớ - Tập tản văn đậm chất Hà thành

BÙI DUY PHONG - Quản trị viên nhóm TẢN VĂN HAY
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nhận được tập tản văn “Hà Nội chưa xa đã nhớ” của tác giả Vy Anh gửi tặng, tôi đọc liền một mạch vì sợ đặt xuống sẽ dứt mạch cảm xúc. Tôi như trôi theo cảm xúc cùng tác giả qua bốn mùa của mảnh đất Hà thành từ cảnh sắc tới ẩm thực.

Hà Nội chưa xa đã nhớ - Tập tản văn đậm chất Hà thành - ảnh 1
Tập tản văn “Hà Nội chưa xa đã nhớ” của tác giả Vy Anh

Tác giả Vy Anh là người sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Chị đã từng phụ trách chuyên mục “Văn hóa Thăng Long” của Báo “Pháp luật & Xã hội” trong nhiều năm. Hiện nay, chị là biên tập viên của báo “Kinh tế & Đô thị”. Có lẽ vì thế nên những gì tinh túy của đất trời, con người và ẩm thực xứ ba mươi sáu phố phường được Vy Anh thể hiện qua những trang văn bằng một tâm hồn nhạy cảm, rung động và ngòi bút sắc sảo của mình.

Hai phần trong tập tản văn “Hà Nội chưa xa đã nhớ” là những ký ức ngọt ngào neo giữ lại theo cách riêng về mảnh đất mà Vy Anh đã gắn bó. Với “Hà Nội bốn mùa yêu thương”, tác giả đưa ta qua từng cung bậc cảm xúc cùng những đổi thay của đất trời phương bắc. Cứ mùa nào hương ấy, ta chầm chậm qua các con phố mà khứu giác tràn ngập hương hoa, mà nghe dậy lên trong lòng những yêu thương với sự xoay vần của vũ trụ.

Ta mới thấy nắng xuân óng ả dệt nên sự huyền ảo trên vạn vật từ các loài hoa đào bích, đào phai, violet ở các làng hoa Quảng Bá, Tây Hồ, Nhật Tân đã vội co ro trong cái lành lạnh của màn mưa xuân mà nghe thoang thoảng, dìu dịu của hoa xoan, hoa gạo.

Hà Nội như đẹp thêm với những bông hoa sưa trắng muốt báo hiệu khúc giao mùa qua lối viết nhẹ nhàng và rất tinh tế của Vy Anh (Đi qua những mùa hoa sưa). Ta mới thả hồn mình cùng những miền ký ức xa xưa trong hương hoa ngọc lan thơm mát đã thấy “Hoa loa kèn gọi nắng tháng tư” về. Độc giả còn đang miên man với những giọt nắng khe khẽ đậu trên những cánh hoa bằng lăng tím biếc, cánh phượng hồng ngẩn ngơ đã vội lạc bước lên Tây Hồ mà thưởng trà ngắm sen tháng sáu. Cứ như thế chúng ta đi qua phố phường Hà Nội trong bát ngát hương hoa cho đến lúc ngẩng mặt đã thấy những gánh hàng hoa họa mi xuống phố lúc đông về.

Hà Nội chưa xa đã nhớ - Tập tản văn đậm chất Hà thành - ảnh 2
Tập tản văn “Hà Nội chưa xa đã nhớ” của tác giả Vy Anh

Bốn mùa trôi qua với bao xúc cảm dạt dào về Hà thành từ những trang viết rất đẹp của tác giả. Giọng văn chị không nhiều những dụng ngôn, không sa đà vào sự liệt kê dài dòng. Chị cuốn hút người đọc bằng lối viết khúc chiết, chắt lọc, nắn nót từng câu chữ. Tản văn là thế. Cảm nhận nhẹ nhàng với chút vương vấn lòng người.

Nếu “Hà Nội bốn mùa yêu thương ” là những rung cảm của tác giả trước những làn hương, những sắc hoa, những mùa cây thay lá thì ở phần hai “ Món ngon Hà thành” ta lại được biết đến biết bao sản vật của đất kinh kỳ. Ẩm thực đa dạng của Hà Nội qua ngòi bút của Vy Anh chẳng những ngon hơn mà còn mang cốt cách văn hóa của người Tràng An thanh lịch.

Mùa nào thức ấy, những món ăn giản dị nhưng lại là ký ức của những ai đã từng sống tại Hà Nội. Những “Sấu à...sấu ơi...”, “Lách cách...lách cánh...nộm đơi”, “Bún ốc nguội”... làm người đọc phương xa cứ muốn được một lần thử các món ăn. Ta như đang đứng trước chiếc xe với tiếng khua kéo “lách cách” của ông hàng nộm, chìa đồng bạc lẻ của mẹ cho mà hít hà vị chua-cay-mặn-ngọt-giòn-bùi của đĩa nộm bò khô.

Hà Nội chưa xa đã nhớ - Tập tản văn đậm chất Hà thành - ảnh 3
Nhà báo Vy Anh

Giống như khi đọc Nguyễn Tuân viết về món phở, tôi bảo người bạn dẫn đi ăn ngay khi vừa chạm đất Hà Nội lần đầu tiên. Nếu có dịp, tôi sẽ thử ngay bún ốc nguội Ô Quan Chưởng vì đọc những gì Vy Anh viết thấy hấp dẫn quá. Những Chè sen, bánh cuốn, bún chả, canh bóng nấu thả… bao món ngon đặc sản xứ này cứ đánh thức vị giác người đọc. 22 món ăn được bày biện trong những tản văn đầy cảm xúc cho độc giả thưởng thức bữa tiệc chữ nghĩa mà khi gấp sách lại ta vẫn còn thấy đâu đó hương vị của Hà thành.

Ta như thoát khỏi sự ồn ào của phố thị mà trôi theo cảm xúc, đắm mình theo những hoài niệm xưa cũ khi đọc ”Hà Nội chưa xa đã nhớ”. Thật đáng trân quý cho những góp nhặt trên cánh đồng chữ nghĩa của Vy Anh. Chúc chị luôn thăng hoa trong văn chương để độc giả được thưởng thức thêm những trang viết đậm chất Hà thành.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khoảng 24.000 người được tập huấn về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Khoảng 24.000 người được tập huấn về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

(PNTĐ) - Ngày 29/3, Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với tổ chức Unicef tại Việt Nam tổ chức tập huấn về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng cho đội ngũ những người làm công tác giáo dục, bảo vệ trẻ em cấp tỉnh, huyện, xã của các ngành: Lao động - thương binh và xã hội, Công an, Giáo dục và đào tạo, Thông tin và truyền thông.
Hoàn thành tranh tường bích hoạ “Tự hào một dải non sông”

Hoàn thành tranh tường bích hoạ “Tự hào một dải non sông”

(PNTĐ) - Tranh tường bích họa với tên gọi “Tự hào một dải non sông”  Hà Nội - Điện Biên Phủ xưa và nay với diện tích 70m2 do Đoàn phường Nhân Chính phối hợp cùng Hội CCB phường, khu dân cư Đình và Đoàn cơ sở Viện thiết kế - Tổng cục hậu cần - Bộ Quốc phòng, Đoàn trường THPT Nhân Chính thực hiện.
Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.