Hà Nội công nhận 63 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

NHẬT NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) -Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký quyết định công nhận 63 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022.

Theo đó, 63 xã thuộc các huyện, thị xã trên địa bàn TP Hà Nội: Thanh Trì, Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Oai, Hoài Đức, Ba Vì, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Sóc Sơn, Ứng Hòa, Chương Mỹ, Mê Linh, Quốc Oai, Thạch Thất, Thường Tín, Sơn Tây đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2022.

Các xã nói trên được UBND TP trao Bằng công nhận danh hiệu xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022 và tặng Bằng khen của UBND TP. Tại Quyết định này, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh đề nghị UBND các huyện, thị xã và UBND các xã có trách nhiệm duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt và tiếp tục xây dựng NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025.

Hà Nội công nhận 63 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao - ảnh 1
Thành tựu nông thôn mới góp phần thay đổi diện mạo những miền quê tại Hà Nội.

Toàn Thành phố có 15/18 huyện, thị xã đạt chuẩn nông thôn mới (đạt 83,3% so với kế hoạch Chương trình), cụ thể gồm: Đan Phượng, Đông Anh, Thanh Trì, Hoài Đức, Quốc Oai, Gia Lâm, Thạch Thất, Thường Tín, Thanh Oai, Phúc Thọ, Sóc Sơn, Phú Xuyên, Chương Mỹ, Mê Linh và thị xã Sơn Tây.

Đối với 3 huyện còn lại (Ứng Hòa, Ba Vì, Mỹ Đức) chưa đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện các địa phương đã hoàn thiện hồ sơ theo quy định và trình UBND TP Hà Nội, Bộ NN&PTNT, Hội đồng thẩm định nông thôn mới Trung ương xem xét, thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Dự kiến trong năm 2023, Thành phố sẽ hoàn thành mục tiêu của Chương trình giai đoạn 2021 - 2025 là có 100% số huyện, thị xã đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, qua kết quả thẩm định có 4 huyện: Đan Phượng, Gia Lâm, Đông Anh và Thanh Trì, đủ điều kiện và đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo UBND TP Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023. Bên cạnh đó, có 2 huyện Hoài Đức, Thanh Oai phấn đấu hoàn thành huyện nông thôn mới nâng cao trong năm 2024. Dự kiến đến hết năm 2025, Thành phố sẽ vượt chỉ tiêu Chương trình cả giai đoạn đến năm 2025 là có 5 huyện nông thôn mới nâng cao.

Năm 2022, huyện Thanh Trì là địa phương có số xã đạt chuẩn NTM nâng cao nhiều nhất TP với 14 xã; tiếp đến là huyện Gia Lâm và Đông Anh, mỗi huyện có 8 xã, huyện Thanh Oai có 5 xã, Hoài Đức 4 xã, Ba Vì 3 xã, Phú Xuyên 3 xã...

Trong đó, xã Đại Áng là xã làm điểm xây dựng NTM của TP Hà Nội từ năm 2010, xã tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí và đã đạt 19/19 tiêu chí. Qua đó, các đơn vị sở, ngành của TP Hà Nội đã thống nhất chấm xã Đại Áng đạt 99/100 điểm, một trong những xã đạt điểm cao nhất của TP Hà Nội trong xây dựng NTM nâng cao đến thời điểm này.

Tại Xã Ngọc Hồi nằm trong quy hoạch phát triển đô thị trung tâm của Thủ đô. Sau khi đạt chuẩn NTM, xã Ngọc Hồi tiếp tục nâng cao các tiêu chí làm bước đệm để thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao. Được biết, xã Ngọc Hồi nằm trong quy hoạch phát triển đô thị của Thủ đô, có nhiều dự án lớn của Trung ương, thành phố.

Đến nay, cơ cấu kinh tế của xã nông nghiệp chỉ còn 2,2%; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chiến 27,4%; thương mại dịch vụ chiếm 70,45%. Trên địa bàn xã có 54 công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động hiệu quả, giá trị sản xuất trên địa bàn đạt hơn 1.000 tỷ đồng

Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường cho biết, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 xác định mục tiêu phấn đấu đến hết 2025 có 10/15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn, sự vào cuộc của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, cùng nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, đến hết năm 2022, huyện đã hoàn thành xây dựng NTM nâng cao tại 15/15 xã. Kết quả đạt được đã hoàn thành vượt kế hoạch 2 năm. Thời gian tới, huyện tiếp tục thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu gắn với việc hoàn thiện các tiêu chí để xã lên phường, huyện lên quận.

“Trang thông tin có sự phối hợp của Văn Phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội”

Tin cùng chuyên mục

Đối thoại  về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

Đối thoại về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

(PNTĐ) - Ngày 16/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
Tháng Ba về giỗ Vua Hùng

Tháng Ba về giỗ Vua Hùng

(PNTĐ) - Những ngày này, đông đảo người dân và du khách về với Lễ hội đền Hùng (Phú Thọ). Lễ hội là hoạt động có tính quy mô cấp quốc gia nhằm tưởng nhớ các vua Hùng đã có công dựng nước, hướng mỗi người Việt Nam biết trân quý nguồn cội.
Điều kiện cung cấp nông sản vào chuỗi bán lẻ WinMart

Điều kiện cung cấp nông sản vào chuỗi bán lẻ WinMart

(PNTĐ) - Để cung cấp nông sản vào WinMart/WinMart+/WIN – chuỗi bán lẻ hàng đầu Việt Nam hiện nay, sản phẩm phải đạt chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, Organic… đồng thời, nông trại cũng chịu sự giám sát thường xuyên của bộ phận kiểm soát chất lượng thuộc WinCommerce…