Góc nhìn:

Hà Nội hiện đại hóa loa phường

HOÀNG NHẤT
Chia sẻ

(PNTĐ) -Hà Nội hiện đang có 579 đài truyền thanh cơ sở (loa phường ở cấp xã, phường) đang hoạt động thường xuyên. Và, theo Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực thông tin cơ sở giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa được ban hành ngày 21/7/2022, đến năm 2025, 100% xã, phường, trị trấn có hệ thống truyền thanh hoạt động đến thôn, tổ dân phố, khu dân cư.

Hà Nội hiện đại hóa loa phường  - ảnh 1
Ảnh minh họa

Theo đó, 100% đài truyền thanh cấp xã có dây/không dây FM chuyển đổi sang đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông.

Câu chuyện “phủ sóng” loa phường 100% xã, phường, thị trấn ở Hà Nội đang có nhiều ý kiến phản đối lẫn ủng hộ. Luồng ý kiến phản đối cho rằng, lâu nay loa phường là thiết bị gây “ô nhiễm” âm thanh bởi những giờ giấc, chương trình phát thanh không phù hợp, cũng như chất lượng âm thanh từ loa phường kém khiến người nghe không rõ nội dung được phát là gì. Một bộ phận người dân cảm thấy bị “làm phiền” bởi loa phường kém chất lượng. 

Thế nhưng bên cạnh đó, nhiều ý kiến vẫn ủng hộ loa phường bởi tính hữu ích của nó từ thời kháng chiến cứu nước cho đến thời bình. Đặc biệt là thời điểm chống dịch Covid-19 cam go vừa qua, loa phường đã hoạt động rất hiệu quả giúp nhân dân nắm được tình hình diễn biến dịch bệnh, các chính sách phòng chống dịch, công tác tiêm chủng rất kịp thời với nhân dân, góp phần vào thành công chiến thắng đại dịch của thành phố. Vì thế, loa phường đã, đang và sẽ tiếp tục có vai trò trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân.

Khẳng định điều này, bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, loa phường Hà Nội đã và đang có vai trò thông tin tuyên truyền then chốt trong hệ thống thông tin cơ sở, là phương tiện thông tin cơ sở không thể thay thế được. Do những thông tin này thường chỉ tập trung tới một xã, phường, một tổ dân phố riêng biệt. Vì vậy, việc thông tin trực tiếp tới cộng đồng dân cư đó sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt hơn.

Kinh nghiệm thực tiễn từ các nước cho thấy, hệ thống thông tin cơ sở như loa phường vẫn cần thiết và quan trọng trong việc đưa thông tin đến với người dân. Như vậy, có chăng câu chuyện cần bàn là vấn đề hiện đại hóa hệ thống loa phường, cải tiến nội dung, chương trình phát thanh, khung giờ phát, bố trí địa điểm loa phường phù hợp để nó phát huy công dụng một cách tốt nhất cho người dân. Từ đó, khắc phục những hạn chế còn tồn tại khiến người dân bức xúc với hệ thống loa phường.

Theo Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực thông tin cơ sở giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội thì câu chuyện hiện đại hóa loa phường sẽ được giải quyết. Bởi mục tiêu của kế hoạch là phát triển mạng lưới thông tin cơ sở trên địa bàn thành phố hiện đại, đồng bộ, bảo đảm kết nối với Trung ương, thống nhất từ Trung ương đến thành phố, cấp huyện, cấp xã, trong mối liên hệ tổng thể đa ngành, đa lĩnh vực, tương tác và phản ánh nhanh nhạy trước những tác động của thiên tai, dịch bệnh, thảm họa môi trường đến đời sống kinh tế - xã hội; góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, kinh tế-xã hội của thành phố; thúc đẩy phát triển Thủ đô và đất nước. 

Theo đó, Hà Nội sẽ thúc đẩy chuyển đổi số hoạt động thông tin cơ sở. Đến năm 2025, các đài truyền thanh cơ sở sẽ dần chuyển đổi công nghệ sang sử dụng phương thức truyền đưa tín hiệu âm thanh, dữ liệu trên hạ tầng viễn thông, Internet. Sử dụng phổ biến công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp với công nghệ xử lý dữ liệu lớn (Big Data) trong sản xuất nội dung chương trình phát thanh, chuyển đổi nội dung văn bản sang giọng nói.

Song song với đó, thành phố sẽ phát triển hạ tầng kỹ thuật mạng lưới thông tin cơ sở hiện đại như thiết lập mỗi xã, phường, thị trấn một hệ thống truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông. Cụ thể, đối với những xã, phường, thị trấn có đài truyền thanh có dây/không dây FM, tổ chức chuyển đổi theo lộ trình trong giai đoạn 2022-2025, mỗi năm từ 20-30% số đài truyền thanh có dây/không dây FM sang đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông. 

Đồng thời, thiếp lập mỗi xã, phường, thị trấn có trang thông tin điện tử của UBND cấp xã; thiết lập bảng tin điện tử công cộng do UBND cấp xã quản lý; hiện đại hóa thiết bị kỹ thuật, số hóa sản xuất nội dung truyền thông đa phương tiện của Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao cấp huyện…

Cùng với đó, năng lực đội ngũ cán bộ làm thông tin cơ sở cũng được nâng cao với mục tiêu đến năm 2025, 100% cán bộ làm công tác thông tin cơ sở cấp huyện và cấp xã được đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến về chuyên môn, nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ để khai thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành thiết bị kỹ thuật hiện đại… Hiện tại đã có 35 xã, phường ở Hà Nội có đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin-viễn thông kiểu mới.

Hy vọng với Chiến lược phát triển lĩnh vực thông tin cơ sở giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn thành phố, loa phường Hà Nội sẽ phát huy tốt hơn hiệu quả, đóng góp tích cực vào công tác thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, công tác chỉ đạo, điều hành của Thành ủy, HĐND, UBNĐ Thành phố, tạo sự đồng thuận xã hội trong phát triển Thủ đô và đất nước. 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau:
Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp  trên VNeID

Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

(PNTĐ) - Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VneID) và Hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) do Sở Tư pháp Hà Nội biên soạn được đăng tải tại Trang thông tin điện tử của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố https://pbgdpl.hanoi.gov.vn/ và Cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp Hà Nội https://sotuphap.hanoi.gov.vn.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.