Hà Nội kích cầu tiêu dùng nội địa

Chia sẻ

Hà Nội là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước triển khai chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa nhằm hỗ trợ sản xuất kinh doanh. Thay vì triển khai trong 1 tháng (tháng 11) như những năm trước, năm nay Hà Nội triển khai sớm và mở rộng quảng bá, giảm giá sản phẩm.

Thông qua các phiên chợ và tuần lễ quảng bá hàng hóa, người tiêu dùng tiếp cận với nhiều nông sản Việt chất lượng caoThông qua các phiên chợ và tuần lễ quảng bá hàng hóa, người tiêu dùng tiếp cận với nhiều nông sản Việt chất lượng cao

Hàng ngàn sản phẩm giảm giá

Những ngày đầu tiên TP Hà Nội triển khai chương trình kích cầu tiêu dùng cũng là thời điểm nắng nóng gay gắt. Vì thế, tại nhiều trung tâm điện máy, siêu thị, lượng khách đến tham quan, mua sắm rất đông, tập trung ở các mặt hàng chống nóng như điều hòa, quạt máy, tủ lạnh… Những năm trước, trong đợt nắng nóng, các mặt hàng trên đều giữ giá bán theo giá niêm yết nhưng năm nay, hàng ngàn sản phẩm đều giảm giá ở các mức khác nhau: “khiêm tốn” thì giảm 10% kèm theo tặng quà, nhiều thì từ 70 - 100%; phổ biến là 30 - 50%. Vì thế, sức mua tại nhiều siêu thị, trung tâm điện máy được cải thiện.

Tích hợp cùng với các hoạt động kích cầu tiêu dùng, giảm giá khuyến mại là chương trình kích thích tiêu dùng không tiền mặt; kết hợp với các ngân hàng, công ty tài chính, các cửa hàng, siêu thị đồng thời thực hiện chính sách trả góp với lãi suất 0%, khách hàng chỉ phải trả tối thiểu 30% giá trị sản phẩm, phần tiền còn lại trả nốt trong 6 tháng hoặc 12 tháng tiếp theo. Vì thế, tại nhiều cửa hàng, siêu thị điện máy, lượng khách đến mua hàng rất đông, nhất là 2 ngày cuối tuần qua, có điểm thu hút tới 3.000 lượt khách, doanh thu bán hàng lên đến hàng chục tỷ đồng. Đại diện siêu thị điện máy trên phố Hai Bà Trưng cho biết: nhờ chương trình kích cầu tiêu dùng được TP triển khai trên quy mô lớn, thị trường điện tử điện lạnh dự báo là sẽ “trầm lắng” sau dịch Covid-19 đã được khuấy động, tạo điều kiện để doanh nghiệp triển khai hoạt động khuyến mại sâu đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, góp phần “giải phóng” một lượng hàng đáng kể trong kho. Chương trình nhận được sự hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp trên địa bàn các thành phố lớn.

Ngoài các mặt hàng điện tử, điện lạnh, các mặt hàng lương thực - thực phẩm thiết yếu hàng ngày cũng được các siêu thị đưa vào danh sách hàng giảm giá. Hiện nay, ở hầu hết các hệ thống siêu thị lớn, nhỏ trên địa bàn TP đều “chạy” các chương trình khuyến mại, có điểm còn triển khai đồng thời 2-3 chương trình: vừa giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, vừa bán hàng không lợi nhuận, khuyến mại thêm sản phẩm cho các hóa đơn mua hàng có giá trị lớn.

Thị trường tiêu dùng Thủ đô đang trở nên sôi động và hấp dẫn. Cuối tuần qua, dù thời tiết nắng nóng nhưng không ít siêu thị, khách tham quan và mua sắm rất đông như tại hệ thống siêu thị Big C đã ghi nhận có hơn 200.000 lượt khách với doanh thu ước tính khoảng 200 tỷ đồng. Thực tế trên cho thấy, chủ trương kích cầu tiêu dùng thị trường nội địa của TP Hà Nội với gần 10 triệu dân là đúng đắn; cụ thể hóa khẳng định của lãnh đạo TP Hà Nội trong nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế Thủ đô.

60 ngày vì người tiêu dùng trong nước

Với chương trình khuyến mại tập trung đang được triển khai, bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết: trong thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục chỉ đạo triển khai các chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm như Tuần hàng Việt, Ngày vàng khuyến mại, Phiên chợ Việt, Hội chợ vàng… Đặc biệt, Hội chợ mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được đưa vào chương trình để người tiêu dùng biết đến nhiều hơn các sản phẩm nông sản đặc sản của Thủ đô. Dự kiến, sẽ có hàng nghìn doanh nghiệp tham gia các chương trình trên.

Triển khai trên quy mô lớn, số lượng doanh nghiệp đông, mặt hàng khuyến mại nhiều, để kiểm soát chất lượng sản phẩm, tránh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trà trộn, theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan, tất cả hàng hóa tham gia chương trình khuyến mại được truy xuất nguồn gốc qua mã QR, xác thực niêm yết trên từng sản phẩm, dịch vụ giảm giá và triển khai các hoạt động mua sắm thông minh qua ứng dụng di động, website của doanh nghiệp... Bên cạnh đó, các đội quản lý thị trường cũng sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa; nếu phát hiện sai phạm, cơ quan quản lý thị trường sẽ xử lý nghiêm theo quy định, có thể rút đăng ký kinh doanh với những đơn vị vi phạm.

Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia kinh tế, để đông đảo người tiêu dùng tiếp cận chương trình kích cầu, thụ hưởng các sản phẩm khuyến mại giảm giá, bên cạnh việc triển khai tại các quận nội thành, ở các siêu thị, trung tâm thương mại lớn cần triển khai chương trình tại các chợ dân sinh, các huyện ngoại thành – hai thành tố hiện chiếm đến 75% thị phần bán lẻ nội địa.

NGUYỄN HƯƠNG 

Tin cùng chuyên mục

Gần 4.000 đảng viên  phường Phúc Lợi  tích cực đóng góp ý kiến vào Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Gần 4.000 đảng viên phường Phúc Lợi tích cực đóng góp ý kiến vào Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

(PNTĐ) -  Ngay sau khi Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy ban hành Công văn số 381-CV/BTGDVTU ngày 28/10/2025 về lấy ý kiến góp ý về Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, cán bộ, đảng viên và người dân phường Phúc Lợi đã đóng góp hàng nghìn ý kiến.
Chuyển đổi số trong đào tạo và nghiên cứu khoa học lĩnh vực y dược học cổ truyền: Xây dựng “học viện số thông minh“

Chuyển đổi số trong đào tạo và nghiên cứu khoa học lĩnh vực y dược học cổ truyền: Xây dựng “học viện số thông minh“

(PNTĐ) - Ngày 14/11/2025, Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số trong đào tạo và nghiên cứu khoa học lĩnh vực y dược học cổ truyền”. Sự kiện quy tụ các chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên đến từ nhiều đơn vị chia sẻ những kinh nghiệm, mô hình và giải pháp thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y dược cổ truyền - một ngành gắn liền với đời sống, sức khỏe và chăm sóc cộng đồng.
Văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

(PNTĐ) - Các hoạt động góp ý Dự thảo các Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng đang ghi nhận nhiều ý kiến tâm huyết từ đội ngũ văn nghệ sĩ và nhà nghiên cứu văn hóa. Các văn nghệ sĩ đã có những ý kiến đóng góp thiết thực, nhằm hoàn thiện Dự thảo, góp phần định hướng chiến lược phát triển văn hóa của đất nước là nguồn lực nội sinh quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Vai trò, vị trí của phụ nữ trong chiến lược phát triển quốc gia là biểu hiện sinh động của tư duy phát triển mới của Đảng

Vai trò, vị trí của phụ nữ trong chiến lược phát triển quốc gia là biểu hiện sinh động của tư duy phát triển mới của Đảng

(PNTĐ) - Trong quá trình lấy ý kiến vào Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, các cán bộ làm công tác Mặt trận và Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hai Bà Trưng đều khẳng định, việc tham gia đóng góp ý kiến không chỉ là trách nhiệm chính trị mà còn thể hiện niềm tin, tâm huyết và khát vọng đồng hành cùng Đảng trong hoạch định đường hướng phát triển đất nước nhanh và bền vững.
Cần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách đội ngũ đảng viên trẻ

Cần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách đội ngũ đảng viên trẻ

(PNTĐ) - Hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII đã công bố toàn văn các dự thảo văn kiện để lấy ý kiến rộng rãi của các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên. Đây là bước đổi mới quan trọng trong phương thức lãnh đạo, thể hiện tinh thần dân chủ, công khai và cầu thị của Đảng ta. Thể hiện tinh thần tiên phong của thế hệ trẻ, nhiều ý kiến đóng góp và kỳ vọng của đoàn viên thanh niên Thủ đô đã được gửi đến Đại hội.