Hà Nội kiểm soát và giám sát chặt các ổ dịch

Chia sẻ

Những ngày gần đây, tại một số địa phương ở Hà Nội dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp với số ca mắc mới gia tăng. Chính quyền cơ sở đã thắt chặt kiểm soát nhằm nhanh chóng truy vết, khoanh vùng và cách ly y tế tại nhà với các trường hợp F1, tăng cường hoạt động của tổ Covid cộng đồng, phối hợp với các đoàn thể chăm lo đảm bảo đời sống người dân

Không bị động trước dịch bệnh

Phường Giảng Võ là một trong những địa phương có nhiều ca F0 tại quận Ba Đình. Hiện khu cách ly phong toả ở làng Giảng Võ có 176 hộ dân với hơn 600 nhân khẩu, đến ngày 28/11 có 235 F0. Ông Nguyễn Ngọc Chiến - Chủ tịch UBND phường cho biết, các lực lượng chức năng của phường đang thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát chặt chẽ khu cách ly phong toả như giám sát trực tiếp 24/24/7 và qua hệ thống camera bảo đảm không để tình trạng người dân cách ly “lọt” ra ngoài. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người dân yên tâm chấp hành nghiêm quy định cách ly phòng chống dịch. Để đảm bảo đời sống cho người dân tại khu vực cách ly, thực hiện sự chỉ đạo của Đảng uỷ, UBND phường, các đoàn thể chính trị xã hội trên địa bàn đã tích cực vào cuộc.

Chị Thanh Huyền - Chủ tịch Hội LHPN phường cho biết: Hội đã bố trí cán bộ, hội viên trực liên tục 2 ca: sáng - tối liên tục trong 10 ngày để kịp thời vận chuyển lương thực, thực phẩm và đồ dùng thiết yếu cho các gia đình, đến nay, sau khi nhu yếu phẩm phục vụ người dân trong khu cách ly tạm thời ổn định thì Hội rút thời gian trực tiếp nhận lương thực thực phẩm xuống còn 3 buổi sáng/tuần. Ngoài ra, trong những ngày qua, Hội LHPN phường hỗ trợ đi chợ hộ cho các gia đình, tham gia thực hiện nấu “bữa cơm ấm tình” với 50-60 suất ăn/ngày gửi các lực lượng chống dịch, thu dọn rác theo yêu cầu của người dân (khi nhân viên vệ sinh môi trường chưa có mặt)…

Cùng với quận Ba Đình, huyện Mê Linh là địa bàn có 354 ca mắc Covid-19. Sau khi ổ dịch tại thôn Bạch Trữ (xã Tiến Thắng) và thôn Đông Cao (xã Tráng Việt) cơ bản được kiểm soát, dịch đang lây lan ra một số doanh nghiệp tại khu công nghiệp Quang Minh. Theo Chủ tịch UBND huyện Hoàng Anh Tuấn, huyện đã truy vết được 1.041 F1, 2.450 F2 và tổ chức cách ly, phong tỏa hẹp, kiểm soát chặt chẽ các hộ gia đình có liên quan ca mắc Covid-19 tại các xã, thị trấn và bảo đảm ổn định đời sống cho người dân trong vùng cách ly. Ngoài ra, huyện Mê Linh đã chủ động rà soát được 23.309 hộ gia đình đủ điều kiện và bắt đầu cho các trường hợp F1 được cách ly y tế tại nhà nhằm giảm tải cho các khu cách ly tập trung. Lãnh đạo huyện chỉ đạo ngành y tế chủ động tham mưu, hướng dẫn các xã, thị trấn xây dựng quy trình chung, trong đó làm rõ trách nhiệm của từng ban, ngành địa phương và vai trò của nhân dân trong kiểm soát chặt chẽ các hộ gia đình có F1 đang cách ly tại nhà đảm bảo tuyệt đối an toàn, không lây lan ra cộng đồng. Bên cạnh đó, trạm y tế lưu động của huyện đặt tại Trung tâm văn hoá thông tin và thể thao huyện cũng đang được khẩn trương xây dựng để sẵn sàng kích hoạt vận hành thu dung, tiếp nhận và điều trị cho các trường hợp mắc Covid-19 không triệu trứng và triệu chứng nhẹ trên địa bàn huyện trong thời gian sớm nhất.

Tại huyện Hoài Đức, Trạm Y tế lưu động thu dung, điều trị các trường hợp F0 đã được kích hoạt tại xã Tiền Yên và đã tiếp nhận điều trị 16 F0. Trung tâm bố trí nhân lực các bộ phận thực hiện theo đúng quy trình, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cán bộ, hội viên Hội LHPN phường Giảng Võ, quận Ba Đình hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho các hộ dân trong khu vực cách lyCán bộ, hội viên Hội LHPN phường Giảng Võ, quận Ba Đình hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho các hộ dân trong khu vực cách ly (Ảnh: PV)

Tăng cường phòng dịch tại các khu vực đông dân

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các địa phương đã tăng cường hoạt động tổ Covid cộng đồng thành lập trạm y tế lưu động tại các xã, thị trấn, đặc biệt tại các chợ (trạm y tế lưu động Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm), các khu/cụm công nghiệp (huyện Đan Phượng, Chương Mỹ…) có đông người lao động, các địa phương đều bố trí thành lập 1 trạm y tế lưu động nhằm hỗ trợ việc xét nghiệm, tiêm chủng, khám chữa bệnh, sơ cấp cứu các bệnh thông thường cũng như chuẩn bị điều trị cho F0 không triệu chứng. Tại huyện Đông Anh, lực lượng chức năng tổ chức 3 đợt kiểm tra phòng chống dịch tại các chợ và siêu thị trên địa bàn. Tại huyện Thạch Thất, hàng tuần những tiểu thương, người quản lý tại các chợ được test nhanh Covid-19…

Là địa bàn có nhiều ca F0, quận Ba Đình thành lập và duy trì 5 tổ phản ứng nhanh cấp quận và 28 tổ phản ứng nhanh cấp phường, duy trì hoạt động của 146 tổ Covid cộng đồng với 721 nhóm, 2.640 thành viên. Các đoàn kiểm tra liên ngành, kịp thời xử lý các tổ chức, cá nhân, cơ sở kinh doanh vi phạm phòng chống dịch. Từ đợt dịch thứ 4 đến nay, quận đã xử phạt 1.083 trường hợp không đeo khẩu trang, 109 cơ sở không thực hiện giãn cách phòng, chống dịch bệnh.

Tại các chung cư cao tầng với số lượng dân đông, để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, từ đợt dịch thứ 4, nhiều khu chung cư trên địa bàn đã tăng cường các biện pháp phòng dịch. Tại 11 toà chung cư cao tầng trên địa bàn phường Việt Hưng (quận Long Biên), theo bà Giáp Thị Thanh Nhàn - Phó Chủ tịch UBND phường, các đơn vị dịch vụ, ban quản trị các tòa nhà chung cư và tổ dân phố đã được yêu cầu xây dựng phương án phòng chống dịch và tuyên truyền đến các hộ dân tại các chung cư thực hiện các quy định phòng chống dịch. Hiện, các toà nhà chung cư đều có băng rôn cảnh báo không cho người lạ vào. Những người từ vùng dịch về được test Covid và theo dõi giám sát cách ly.

HẠNH LÊ

Tin cùng chuyên mục

Hoàn thành tranh tường bích hoạ “Tự hào một dải non sông”

Hoàn thành tranh tường bích hoạ “Tự hào một dải non sông”

(PNTĐ) - Tranh tường bích họa với tên gọi “Tự hào một dải non sông”  Hà Nội - Điện Biên Phủ xưa và nay với diện tích 70m2 do Đoàn phường Nhân Chính phối hợp cùng Hội CCB phường, khu dân cư Đình và Đoàn cơ sở Viện thiết kế - Tổng cục hậu cần - Bộ Quốc phòng, Đoàn trường THPT Nhân Chính thực hiện.
Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

(PNTĐ) - Không chỉ là những người trẻ tài năng, xuất sắc trong các lĩnh vực, họ còn là những hạt nhân tiên phong hành động, truyền lửa khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước, cộng đồng. Họ là những gương mặt tiêu biểu được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.