Hà Nội sẽ luôn đẹp nếu chúng ta cùng nhau xây dựng và gìn giữ

Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong suốt thập kỷ qua, tôi đã chứng kiến Hà Nội đã trải qua nhiều thay đổi đáng kể, biến đổi từ một thành phố mang đậm nét truyền thống thành một trung tâm kinh tế hiện đại và năng động. Những con đường cũ kỹ, lầy lội ngày nào giờ đây đã được thay thế bởi hệ thống giao thông hiện đại với nhiều cây cầu vượt và đường cao tốc, giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông nhức nhối của thành phố.

Hà Nội sẽ luôn đẹp nếu chúng ta cùng nhau xây dựng và gìn giữ - ảnh 1
Hà Nội ngày càng hiện đại, văn minh hơn. Ảnh minh họa

Gần 20 năm trước, tôi, một cô gái tỉnh lẻ, khăn gói đến Hà Nội học đại học với thật nhiều hoài bão và cả nỗi sợ vô hình. Hà Nội lúc ấy trong mắt tôi không chỉ ồn ào, ô nhiễm, mà còn quá đỗi xa lạ. Những con đường tắc nghẽn vào giờ tan tầm khiến tôi cảm thấy ngột ngạt và mệt mỏi. Những bến xe chật ních với bao tệ nạn mà không cẩn thận sẽ bị mất hết ví tiền, điện thoại. Tôi của năm đầu đại học đã từng thầm nhủ với bản thân rằng: “Mình sẽ không bao giờ ở lại nơi này. Học xong sẽ về quê ngay”.

Thời gian trôi đi, tôi dần quen với nhịp sống của thành phố, nhưng sự chán nản vẫn luôn âm ỉ trong lòng. Cho đến một ngày, tôi quen anh trên giảng đường Đại học Bách Khoa - một chàng trai Hà Nội chính gốc, người đã dẫn tôi đi qua những góc nhỏ của thành phố mà tôi chưa từng khám phá. 

Những lần hẹn hò đầu tiên, anh đưa tôi đến Hồ Gươm vào buổi chiều thu se lạnh, khi những hàng cây lặng lẽ thả lá vàng rơi. Chúng tôi cùng nhau trầm trồ sự đậm đà của phở Lý Quốc Sư, nhâm nhi ly cà phê Giảng trong quán nhỏ vắng người, trên mặt đường Yên Phụ. Tôi và anh dành hàng giờ lang thang trong khuôn viên Bảo tàng Dân tộc học, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, trao đổi những câu chuyện vụn vặt về cuộc sống sinh viên, về những ồn ã của đời sống thành thị. Anh kể cho tôi nghe những câu chuyện về Hà Nội xưa, về những con phố cổ kính và những giá trị văn hóa lâu đời. Tôi nghĩ, có lẽ cảm xúc vương vấn của tôi dành cho Thủ đô nảy nở từ những khoảnh khắc giản dị như thế.

Những góc phố, con hẻm dần trở nên thân thuộc. Tôi yêu những buổi sáng sớm đi bộ quanh hồ Thiền Quang, ngắm các bà, các cô tập thể dục, các ông đạp xe thong thả. Tôi yêu những buổi tối mùa đông, tay trong tay cùng anh đi dạo trên con đường Nguyễn Du, thấy mùi hoa sữa sao nồng nàn. Tôi yêu cả những trận mưa bất chợt, khiến chúng tôi phải trú tạm dưới mái hiên của một ngôi nhà, nghe tiếng mưa rơi tí tách như bản nhạc nhẹ nhàng.

Thời gian trôi qua, tôi tìm được một công việc mà mình yêu thích, làm việc trong một tổ chức phát triển cộng đồng vì trẻ em thiệt thòi. Công việc bận rộn nhưng mang lại cho tôi thật nhiều niềm vui và ý nghĩa. Những ngày tháng trôi qua nhanh chóng, tôi thấy yêu Hà Nội bằng tình cảm trìu mến, mong ngóng ngày trở lại sau mỗi chuyến đi xa. Hà Nội đã trở thành ngôi nhà thứ hai của tôi, nơi tôi cảm thấy an yên và hạnh phúc, và muốn cống hiến nhiều hơn cho công cuộc dựng xây Thành phố vì hòa bình này.

Bây giờ, dù cho mối tình sinh viên của hai chúng tôi chỉ còn là dĩ vãng tươi đẹp, nhưng lời anh nói trong một buổi chiều cùng ngắm thành phố từ cầu Nhật Tân vẫn luôn trong ký ức của tôi “Hà Nội sẽ luôn đẹp như thế này, nếu chúng ta cùng nhau xây dựng và gìn giữ”. Tôi nhận ra rằng, tình yêu không chỉ dành cho con người mà còn dành cho cả một thành phố, một nơi chốn mà ta đã gắn bó và trở nên quen thuộc. Thành phố này là nơi chốn vì hòa bình, và đang thay da đổi thịt từng ngày.

Những khu phố cổ với những ngôi nhà chật chội và xuống cấp đã dần được thay thế bằng các khu đô thị mới với cơ sở hạ tầng tiện nghi và hiện đại. Các trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, và các toà nhà cao tầng mọc lên như nấm sau mưa, tạo nên một diện mạo mới mẻ và năng động cho thành phố. Tôi còn nhớ, khi tôi mới ra trường, có một ngôi nhà tại Hà Nội là một ước mơ xa vời, ngoài tầm với. Đến nay, các dự án nhà ở xã hội, các khu dân cư, chung cư với những mức giá phù hợp với người lao động đã và đang được đầu tư, mang lại nhiều cơ hội an cư cho nhân dân các nơi đến Thủ đô làm việc và sinh sống.

Hà Nội cũng đã chú trọng hơn đến việc bảo vệ môi trường và không gian xanh. Nhiều công viên mới được xây dựng và những khu vực ven sông đã được cải tạo lại, tạo nên những không gian xanh mát và thoáng đãng cho người dân thư giãn và tận hưởng. Hồ Tây, Hồ Gươm, và các hồ nước khác trong thành phố đã được cải tạo, trở thành những điểm đến hấp dẫn cho cả người dân địa phương và du khách.

Trong lĩnh vực giáo dục và y tế, Hà Nội cũng đã có những bước tiến vượt bậc. Đây là những lĩnh vực mà tôi vô cùng quan tâm, vì đây là những chính sách thiết thực cho người dân. Nhiều trường học mới với trang thiết bị hiện đại đã được xây dựng, giúp nâng cao chất lượng giáo dục. Các bệnh viện và trung tâm y tế cũng được nâng cấp, mở rộng và trang bị tiên tiến, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân.
Một trong những điểm sáng nổi bật trong sự thay đổi của Hà Nội là sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và khởi nghiệp (start-up). Thành phố đã trở thành một trong những trung tâm công nghệ và khởi nghiệp hàng đầu của cả nước. Nhiều công ty công nghệ, start-up đã chọn Hà Nội làm nơi đặt trụ sở, thu hút hàng ngàn lao động trẻ, tài năng và năng động.

Tuy nhiên, bên cạnh những đổi thay tích cực, Hà Nội cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức mới. Tốc độ đô thị hóa nhanh chóng đã kéo theo những vấn đề về ô nhiễm môi trường, quá tải hạ tầng và áp lực về nhà ở. Việc cân bằng giữa phát triển và bảo tồn những giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống của Hà Nội cũng là một bài toán không dễ dàng.

Trong bối cảnh đó, tôi cho rằng chính quyền và người dân Hà Nội đều nhận thức rõ ràng về tầm quan trọng của việc phát triển bền vững. Những chính sách và dự án phát triển xanh, thân thiện với môi trường đang được đẩy mạnh, hướng tới xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, đẹp và hiện đại, nhưng vẫn giữ được những nét đặc trưng văn hóa độc đáo vốn có. Qua một thập kỷ, Hà Nội đã và đang tiếp tục chuyển mình, vươn lên mạnh mẽ, khẳng định vị thế của mình trong lòng cả nước và khu vực. 

Hà Nội, với tôi, luôn là một nơi đặc biệt, một nơi mà tôi luôn muốn gắn bó và xây dựng để ngày càng phồn vinh, rực rỡ, xứng tầm thành phố của hòa bình, sáng tạo.

Trần Hương Thảo

(Cố vấn kỹ thuật về giáo dục, Tổ chức Cứu trợ trẻ em-Save the children tại Việt Nam) 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Thời tiết hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang bắt đầu oi nóng, nhiều người dân từ khắp mọi miền đất nước đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Để xua tan không khí oi bức, người dân trên địa bàn thôn Lại Đà đã dành những tình cảm trân quý, tận tay pha nước mát, mở quạt dọc tuyến đường vào viếng Tổng Bí thư.
Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng nay (25/7), lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Cùng thời gian trên, lễ viếng diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư - xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội).
Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu mất đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi, nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...