Hà Nội tăng tốc độ tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

HƯƠNG KHUÊ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngay khi UBND Thành phố Hà Nội ban hành Công điện số 03/CĐ-UBND ngày 9/8/2022 về việc tăng cường công tác tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19, 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố đã khẩn trương triển khai chiến dịch, đẩy mạnh tỷ lệ tiêm chủng đến mọi tầng lớp nhân dân. Theo đó, các đơn vị tập trung vào tiêm chủng liều cơ bản cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, các liều nhắc lại cho người từ 12 tuổi trở lên theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tại quận Đống Đa, để triển khai Công điện hiệu quả, chính quyền địa phương đã giao chỉ tiêu và trách nhiệm lập danh sách đối tượng trẻ đủ tiêu chuẩn tiêm chủng đến từng trường học, kể cả công lập và dân lập; từ đó tuyên truyền để phụ huynh hiểu về lợi ích, sự cần thiết của việc đưa trẻ đi tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Bắt đầu từ ngày 17/8, trường Trung học cơ sở (THCS) Bế Văn Đàn là điểm tiêm vắc-xin Covid-19 cho gần 1.000 học sinh của 16 trường THCS công lập, 4 trường THCS ngoài công lập và 8 trường THPT trên địa bàn quận Đống Đa.

Đưa con gái (hiện đang học lớp 9, trường THCS Lý Thường Kiệt) đi tiêm chủng vắc-xin tại điểm tiêm trường THCS Bế Văn Đàn, anh Phan Viết Hải (phường Quốc Tử Giám, Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: Chúng tôi rất đồng tình trước việc nhà trường tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ.

Hà Nội tăng tốc độ tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi - ảnh 1
Nhân viên y tế tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ tại điểm trường THCS  Bế Văn Đàn Ảnh: Minh Khuê

“Bản thân tôi cũng từng mắc Covid-19, nhờ tiêm vắc-xin đủ mũi theo khuyến cáo nên tình trạng bệnh giảm nhẹ rất nhiều. Trong bối cảnh dịch bệnh có nhiều bất thường, nhiều biến chủng mới xuất hiện làm số lượng ca mắc Covid-19 gia tăng thời gian qua, tôi thấy việc chủ động tiêm chủng vắc-xin cho con trước thềm năm học mới là rất quan trọng và cần thiết”.

Không riêng quận Đống Đa, vừa qua quận Hai Bà Trưng cũng đã tổ chức Hội nghị Triển khai chiến dịch tăng cường công tác tiêm chủng trên địa bàn quận. Theo thông tin từ Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng, quận luôn coi công tác phòng, chống dịch là ưu tiên hàng đầu, trong đó xác định việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05.

Quận cũng đặt mục tiêu tăng tốc độ tiêm chủng cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi bảo đảm hoàn thành trong tháng 8/2022; hoàn thành sớm nhất việc tiêm mũi 3, mũi 4 cho người dân từ 18 tuổi trở lên và đẩy nhanh tiêm mũi 3 cho người từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi.

Tương tự, tại quận Nam Từ Liêm, các cơ sở y tế cũng tăng tốc độ tiêm chủng cho các nhóm đối tượng theo chỉ đạo của thành phố. Anh Nguyễn Hữu Giáp - quyền Trạm trưởng TYT phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) cho biết: Trong các ngày tổ chức chiến dịch tiêm chủng, TYT phường đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể để thực hiện rà soát, thống kê, tuyên truyền, vận động đối tượng tiêm; tổ chức tiêm chủng đảm bảo an toàn tuyệt đối, thuận lợi cho người dân đến tiêm. 

Sơ bộ đến giữa tháng 8/2022, đối tượng trên 18 tuổi đã tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) đạt 23.886 mũi/24.520 đối tượng cần tiêm (97,4%), mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4) đạt 3.814/4.800 đối tượng cần tiêm (79,5%). Đối tượng 5 đến dưới 12 tuổi có số tiêm mũi 1 là 1.356/3.471 trẻ (đạt 39%), số tiêm mũi 2 là 548/1.356 trẻ (đạt 40%).

Với đối tượng 12-17 tuổi, số tiêm mũi 2 978/1.035 đối tượng (đạt 94,5%), số tiêm mũi 3 là 612/1.035 đối tượng cần tiêm (đạt 59,1%). 

“Nhằm tạo sự đồng thuận trong công tác tiêm chủng cho trẻ em, nhất là nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, cán bộ, nhân viên y tế của Trạm phải phối hợp với nhà trường tổ chức họp với trưởng ban phụ huynh các lớp lại để tuyên truyền, giúp phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của việc tiêm vắc-xin. Hiện tại đang thực hiện trọng tâm 2K là khẩu trang và tiêm chủng.

Thực tế còn không ít phụ huynh chủ quan, băn khoăn, lo lắng, chưa sẵn sàng đưa trẻ đi tiêm chủng vắc-xin, nhất là trẻ đã mắc Covid-19. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế đã chỉ ra rằng miễn dịch của cơ thể sinh ra sau khi mắc Covid-19 không bền vững, chỉ tồn tại trong một thời gian nhất định. Bởi vậy việc tiêm chủng đầy đủ sẽ giúp trẻ tạo kháng thể bền vững cho cơ thể trước mọi biến chủng mới của dịch” - anh Nguyễn Hữu Giáp phân tích.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.