Hà Nội thí điểm mô hình nâng cao chất lượng dân số tại cộng đồng

M.CHI
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sáng 26/4, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình Hà Nội phối hợp với UBND xã Long Xuyên, huyện Phúc Thọ tổ chức hội nghị triển khai mô hình nâng cao chất lượng dân số tại cộng đồng năm 2023.

Đây là mô hình được Chi cục DSKHHGĐ Hà Nội lựa chọn làm thí điểm, triển khai thực hiện từ năm 2023 đến năm 2025. Đối tượng tham gia là các bà mẹ mang thai, trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh niên đến 18 tuổi; người cao tuổi của xã.

Mục tiêu đặt ra của mô hình là tỷ lệ sàng lọc trước sinh và sơ sinh đạt ít nhất 95%. Đồng thời, cải thiện tầm vóc của thanh niên xã tăng trưởng ổn định, đến lứa tuổi 18 đạt được các chỉ tiêu đề ra.

Hà Nội thí điểm mô hình nâng cao chất lượng dân số tại cộng đồng - ảnh 1
Mô hình nâng cao chất lượng dân số tại cộng đồng được thí điểm tại địa bàn xã Long Xuyên (huyện Phúc Thọ, Hà Nội)

Cụ thể là đối với nam chiều cao trung bình đến năm 2025 đạt 167,5cm và định hướng năm 2030 đạt 169cm; đối với nữ chiều cao trung bình đạt 156,5cm vào năm 2025 và định hướng năm 2030 đạt 158cm. Ngoài ra, tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ đạt ít nhất 95%.

Mô hình thí điểm này tập trung vào 4 hoạt động, gồm: Tuyên truyền, giáo dục và vận động thay đổi hành vi; tăng cường chăm sóc dinh dưỡng, kết hợp với các chương trình chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng dân số; bảo đảm chế độ dinh dưỡng và tăng cường giáo dục thể chất, cải thiện vấn đề nói ngọng cho học sinh trong trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa thể thao, xây dựng và phát triển phong trào luyện tập thể dục, thể thao, hình thành thói quen luyện tập thể dục, thể thao trong các tầng lớp nhân dân.

Các đại biểu tham dự hội nghị cho rằng, để cải thiện tầm vóc cho thanh niên xã cần tập trung vào vấn đề chăm sóc dinh dưỡng kết hợp kỹ năng vận động cơ bản. Cụ thể, tập trung cải thiện về số lượng và chất lượng khẩu phần ăn của trẻ mẫu giáo và tiểu học, bảo đảm dinh dưỡng hợp lý, an toàn, đa dạng thực phẩm, hợp khẩu vị. Cùng với đó, coi trọng đầu tư cơ sở vật chất cho học sinh tập luyện môn bóng rổ, bóng chuyền, bơi lội…

Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội và xã Long Xuyên sẽ triển khai các nội dung hoạt động: Tăng cường chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, người cao tuổi; phổ cập thông tin, kiến thức về chăm sóc dinh dưỡng, phát triển thể chất, tầm vóc trong các trường học; tuyên truyền giáo dục trực tiếp tới các gia đình về dinh dưỡng, thể dục thể thao thông qua các cộng tác viên dân số… Đồng thời, tiến hành kiểm tra định kỳ, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà mô hình nâng cao chất lượng dân số đặt ra.

Sau thời gian thí điểm, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội sẽ tổ chức đánh giá, sơ kết để đề xuất, điều chỉnh và tiến tới nhân rộng mô hình này trên toàn thành phố.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

(PNTĐ) - Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".