Hà Nội tiếp tục khử khuẩn các cơ quan, bệnh viện, địa điểm công cộng

Chia sẻ

Ngày 3/2/2020, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) đã họp dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đức Chung - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP. Tham dự cuộc

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họpChủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp

Hà Nội chưa có trường hợp lây nhiễm virus nCoV

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, đến nay tại Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp dương tính với nCoV; có 29 trường hợp nghi nhiễm nCoV đang được giám sát tại bệnh viện, trong đó 27 trường hợp đã có xét nghiệm âm tính với nCoV. Tổng số trường hợp tiếp xúc gần với những người nghi nhiễm là 104 người, trong đó, đã kết thúc giám sát 93 người. UBND TP đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để chủ động phòng, chống dịch bệnh nCoV; xây dựng kịch bản chi tiết ứng phó với 4 cấp độ dịch bệnh, nêu rõ quy trình, trách nhiệm, các đầu mối được giao nhiệm vụ. Ngành y tế đã chủ động rà soát cơ số phòng chống dịch, xây dựng phương án bổ sung; đặc biệt các cơ sở điều trị đã chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận và điều trị cho các trường hợp mắc bệnh.

Đại tá Nguyễn Viết Thắng - Chủ nhiệm Quân y Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết: Bộ Tư lệnh Thủ đô đã xây dựng kế hoạch tiếp nhận 950 người Việt Nam từ Trung Quốc về nước, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị sinh hoạt; dự kiến bố trí ở Xuân Mai và Trung tâm Giáo dục Quốc phòng an ninh ở Đường Lâm, Sơn Tây. Đơn vị phối hợp Sở Y tế theo dõi, giám sát cách ly trong vòng 14 ngày với các trường hợp trên. Việc cách ly sẽ chia từng khu để theo dõi, sàng lọc chặt chẽ, tránh lây chéo. Còn theo đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Nội, đến thời điểm này cơ quan quản lý thị trường đã kiểm tra phát hiện 37/47 vụ buôn bán hàng giả, không đúng giá niêm yết; tạm giữ 11.598 khẩu trang các loại chưa chứng minh được nguồn gốc xuất xứ... Đại diện UBND quận Hoàn Kiếm đề xuất tạm dừng hoạt động tại không gian phố đi bộ.

Tại cuộc họp, đồng chí Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo đề nghị Sở Y tế kiểm tra các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh sẵn sàng thu nhận bệnh nhân, triển khai mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, trong đó ưu tiên những mặt hàng cấp bách; Bộ Tư lệnh Thủ đô đưa phương án hoạt động của bệnh viện dã chiến…

Chuẩn bị đủ khẩu trang để phát miễn phí cho học sinh

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá bước đầu Hà Nội hoàn thành phun tẩy rửa toàn bộ, khử khuẩn hơn 5.000 trường học trên địa bàn; thông báo các trường học cho học sinh, sinh viên, học viên nghỉ học đến ngày 9/2/2020; những người đến từ vùng dịch qua các chuyến bay đều bị cắt hủy… Bên cạnh những công việc đã thực hiện, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu, trong thời gian tới, các cấp, các ngành tiếp tục công khai, minh bạch tình hình thông tin dịch bệnh; đẩy mạnh tuyên truyền mạnh mẽ, hướng dẫn đến từng người dân, từng gia đình để nhân dân hiểu, không hoang mang; trong đó tập trung vào những người đã từng đi du lịch đến vùng dịch bệnh; học sinh, công nhân là người nước ngoài đến từ vùng dịch bệnh… về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh để người dân có ý thức phòng ngừa, chủ động khai báo sớm khi phát hiện dấu hiệu của bệnh.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu sau khi vệ sinh, phun thuốc khử trùng các cơ sở giáo dục, Hà Nội tiếp tục vệ sinh, khử khuẩn tại trụ sở cơ quan, bệnh viện, địa điểm công cộng như bến xe, nhà ga… Các cơ quan, đơn vị nằm trên địa bàn nào thì địa bàn đó chịu trách nhiệm. Đặc biệt, tuyên truyền, vận động các hộ không kinh doanh động vật hoang dã; khuyến cáo người dân không nên ăn thịt chó, thịt mèo, tiến tới cấm.

Đối với Sở Y tế, Chủ tịch UBND TP đề nghị chuẩn bị đủ khẩu trang để phát miễn phí cho học sinh vào tuần tới nếu các cháu đi học trở lại; đồng thời Sở Giáo dục - Đào tạo tiếp tục phun khử khuẩn vào hai ngày cuối tuần. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng đồng ý đề xuất của UBND quận Hoàn Kiếm về việc tạm dừng hoạt động của phố đi bộ.

Một yêu cầu quan trọng được Chủ tịch UBND TP đưa ra tại cuộc họp là bên cạnh việc khuyến cáo người dân gọi điện đến số điện thoại đường dây nóng của các bệnh viện thì 584 trạm y tế xã, phường trên địa bàn TP phải tiến hành khử khuẩn và chuẩn bị phòng cách ly. Sử dụng triệt để trạm y tế của xã phường để cách ly người nghi nhiễm là phương án, biện pháp phòng ngừa tốt nhất vì trạm y tế có đội ngũ bác sỹ, y tá đầy đủ. Ngoài ra, các BV tuyến huyện chuẩn bị phương án xấu nhất là số người mắc tăng lên…

Việt Bách 

Tin cùng chuyên mục

Tổ chức 18 lớp truyền thông về Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình

Tổ chức 18 lớp truyền thông về Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình

(PNTĐ) - Trong Quý I/2024, Trung tâm y tế huyện Mê Linh phối hợp với Ban chỉ đạo dân số và phát triển tại 18 xã, thị trấn huyện Mê Linh, thực hiện 18 lớp truyền thông về Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình, lồng ghép truyền thông về các hoạt động xã hội hóa công tác dân số.
Liên tiếp tình trạng mạo danh người của bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo người dân

Liên tiếp tình trạng mạo danh người của bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo người dân

(PNTĐ) - Một người tự xưng là cán bộ của Kho bạc Nhà nước quận Cầu giấy. Người này thông báo với bà T. rằng, bà là một trong số ít những người may mắn nhận được phần quà trị giá 20 triệu đồng tiền mặt do đã tham gia BHYT lâu năm. Tuy nhiên, muốn nhận được phần quà trên, bà T. phải trả một khoản chi phí trị giá 1,1 triệu đồng và sẽ được tặng thêm 2 hộp sữa trị giá 900.000 đồng.
Tại sao ngày 29/4 là cao điểm nắng nóng ở miền Bắc, thời tiết Hà Nội ra sao?

Tại sao ngày 29/4 là cao điểm nắng nóng ở miền Bắc, thời tiết Hà Nội ra sao?

(PNTĐ) - Ngày 29/4 được dự báo là ngày nóng cao điểm ở miền Bắc nước ta trong đợt nắng nóng đúng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 này. Dự báo thời tiết ngày 28/4, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng cao điểm nhất đợt; trong đó miền Trung nhiều nơi vượt 42 độ. Thủ đô Hà Nội cũng có mức nhiệt cao nhất quanh ngưỡng 39 độ.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, địa điểm vui chơi tại Hà Nội có gì?

Nghỉ lễ 30/4-1/5, địa điểm vui chơi tại Hà Nội có gì?

(PNTĐ) - Dịp lễ 30/4, 1/5 năm nay, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 5 ngày. Dưới đây là một số gợi ý về địa điểm vui chơi 30/4-1/5 tại Hà Nội mà bạn có thể tham khảo để có một kỳ nghỉ lễ vui vẻ, ý nghĩa bên gia đình và bạn bè.