Hàng không và du lịch phục hồi đón khách quốc tế

Chia sẻ

Từ ngày 15/3 tới, ngành du lịch sẽ mở cửa hoàn toàn và đón khách ở các cửa khẩu gồm hàng không, đường bộ và đường biển. Đây không chỉ là cơ hội để ngành du lịch phục hồi và phát triển mà còn tạo ra nhiều cơ hội, động lực để “kéo” các ngành kinh tế đi lên, trong đó có hàng không, thương mại, dịch vụ...

Những tín hiệu lạc quan

Là đơn vị mạnh về khách quốc tế, đại diện công ty Du lịch Vietravel - bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc ban Tiếp thị cho biết: Bên cạnh đa dạng hóa sản phẩm du lịch trong nước dành cho khách Việt, công ty sẽ tăng cường công tác tiếp thị, thu hút khách quốc tế và từng bước khôi phục thị trường du lịch nước ngoài.

Từ tháng 1/2022, công ty đã gặp gỡ các đối tác, đại diện Tổng cục Du lịch một số nước, từ đó, xây dựng sản phẩm phù hợp nên vào cuối tháng 2 này, Vietravel sẽ có đoàn charter (bay thuê bao nguyên chuyến) đưa 180 khách từ Hà Nội đi hành hương Ấn Độ và 45 khách từ TP Hồ Chí Minh đi Dubai. Tại công ty lữ hành Hanoitourist, theo Giám đốc Phùng Quang Thắng: Dựa vào thói quen đi du lịch trước đây sẽ có 2 dòng khách tiềm năng với những đặc thù khác nhau, từ đó có thể có thời điểm đón khách khác nhau. Đó là khách Âu - Mỹ thường lên kế hoạch du lịch dài hạn nên dự báo trong thời gian tới chưa thể có ngay mà thời điểm thích hợp dự kiến là khoảng cuối năm.

Dòng khách thứ 2 đến từ khu vực Bắc Á, Đông Nam Á - những thị trường gần nên có thể khởi động trong 1-2 tháng tới. Song, dù là dòng khách nào, số lượng có thể tuy chưa nhiều nhưng sự có mặt của nhóm khách đầu tiên sẽ rất quan trọng bởi từ những cảm nhận của mình sau chuyến đi, họ sẽ đưa ra những nhận xét, đánh giá (review) về chất lượng sản phẩm, dịch vụ là rất quan trọng.

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, sau khi mở cửa hoàn toàn vào ngày 15/3, dự kiến ngành du lịch sẽ đón khách ở các cửa khẩu gồm hàng không, đường bộ và đường biển. Tất cả các địa phương trên cả nước cũng sẽ mở cửa đón khách. Việt Nam có khoảng 38.000 cơ sở lưu trú với gần 700.000 phòng; tại các thành phố du lịch trọng điểm, khách sạn cao cấp, khu nghỉ dưỡng, khách sạn xếp hạng 4-5 sao chiếm tỷ trọng lớn là những điều kiện thuận lợi để Việt Nam đón khách quốc tế với mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế trong năm 2022.

Lượng hành khách di chuyển trên các tuyến bay đã bắt đầu tăng trở lạiLượng hành khách di chuyển trên các tuyến bay đã bắt đầu tăng trở lại

Du lịch mở cửa, kích cầu hàng không phát triển

Là hai ngành có quan hệ tương hỗ mật thiết với nhau, sự phục hồi của ngành du lịch đang tạo ra nhiều cơ hội để ngành hàng không tăng trưởng. Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong tháng 2/2022, lượng hành khách thông qua các cảng hàng không trên cả nước đạt hơn 6 triệu khách, đảm bảo hành khách đi lại an toàn trên cả các mặt giao thông và y tế. Trong đó, 70% là lượng khách du lịch. Việc hàng không mở đường bay, tăng tần suất sẽ tạo điều kiện lớn cho du lịch phát triển.

Du lịch phát triển lại mang nguồn khách rất lớn, hỗ trợ cho ngành hàng không. Đến thời điểm hiện nay, đã có 6 hãng hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlnies, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và Vaco) khai thác 56 đường bay nội địa, với tổng tần suất 2.570 chuyến/tuần/chiều giảm tương ứng 2 đường bay và giảm 217 chuyến/tuần/chiều so với lịch bay trước khi bị tác động bởi dịch Covid-19. Đối với vận tải quốc tế, từ ngày 15/2, Việt Nam đã mở lại các đương bay quốc tế đi/đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tần suất khai thác các đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam là 370 chuyến/tuần/chiều (tương đương 53 chuyến bay/chiều/ngày).

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội hàng không Việt Nam Bùi Doãn Nề cho biết: Chỉ tính riêng doanh thu các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam ACV, Tổng công ty quản lý bay VATM là 80.000 tỉ đồng/năm, đóng góp trên 22.000 tỉ đồng thuế và phí/năm, tương đương với top 10 tỉnh, thành nộp ngân sách lớn nhất nước.

Vì vậy, theo tính toán cứ một việc làm trong ngành hàng không sẽ tạo ra 24 việc làm trong các ngành có liên quan, trong đó có ngành vận tải hành khách đường bộ hay du lịch, dịch vụ, xăng dầu, khách sạn... Việc Chính phủ quyết định mở lại các đường bay quốc tế, phục hồi giao thương và mở cửa hoàn toàn du lịch từ 15/3 tới sẽ tạo điều kiện để hoạt động vận tải tiến dần tới bình thường hoá, không bị chậm chân trong cuộc cạnh tranh với các nước.

Ông Bùi Doãn Nề cho biết, hiện nay rào cản lớn nhất cần tháo gỡ không chỉ đối với ngành hàng không Việt Nam và các nước trên thế giới mà là cần khôi phục lại các hoạt động như trước đại dịch. Các quy định tạo rào cản giữa các nước như xét nghiệm, cách ly… cần phải tạo được sự đồng thuận và thống nhất.

Bên cạnh đó là khó khăn do thị trường cần có giải pháp khôi phục và kích cầu trở lại; khó khăn do kiểm soát và đảm bảo an toàn cho hành khách và cộng đồng trong tình hình diễn biến dịch bệnh còn phức tạp. Với du khách quốc tế khi vào Việt Nam nên bỏ các giấy phép con, áp dụng các chính sách miễn thị thực đối với công dân một số nước như trước khi Covid-19 xảy ra.

Đồng thời, để đảm bảo khả năng cạnh tranh về điểm đến của Việt Nam, Chính phủ cần đẩy mạnh tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam là điểm đển an toàn, thân thiện với du khách.

“Việt Nam cần tận dụng tốt sự phục hồi và tháo gỡ các rào cản để sớm lấy lại vị thế là một trong 5 nước tăng trưởng hàng không nhanh nhất thế giới như trước đại dịch và dẫn đầu khu vực về tốc độ tăng trưởng” - ông Bùi Doãn Nề nói.

HẠNH LÊ - CÔNG NGỌC

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.