Hàng trăm chủ nhà trọ hỗ trợ cho lao động nghèo

Chia sẻ

Nhằm chia sẻ gánh nặng với người lao động bị mất việc làm, sinh viên bị kẹt lại Hà Nội trong thời gian thành phố giãn cách xã hội, hàng trăm cán bộ, hội viên phụ nữ có nhà cho thuê tại Hà Nội đã miễn, giảm tiền thuê nhà với tổng số tiền lên tới hơn 3,4 tỷ đồng

Đùm bọc nhau vượt qua  khó khăn

Bà Nguyễn Thị Nhung (80 tuổi) ở tổ 13 phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm có 17 phòng trọ cho các lao động tự do như công nhân xây dựng, chị em thu gom phế liệu… thuê. Thực hiện giãn cách xã hội để phòng dịch, những người lao động nghèo phải nghỉ việc, không có thu nhập nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Bà Nhung quyết định miễn tiền nhà, hỗ trợ chi trả toàn bộ tiền điện, nước sinh hoạt trong thời gian giãn cách xã hội với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng. Bà hy vọng sự san sẻ khó khăn này sẽ giúp người lao động vượt qua đại dịch. 

Với tâm niệm trên, hơn 400 cán bộ, hội viên khác là chủ nhà trọ ở quận Nam Từ Liêm đã chủ động miễn giảm tiền thuê phòng trọ, căn hộ cho hàng nghìn lao động tự do và sinh viên với số tiền trên 1,5 tỷ đồng. Chị Bùi Thị Ngọc Anh - Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Nam Từ Liêm cho biết: Năm 2020, trước tình hình dịch bệnh căng thẳng, chị em tự nguyện miễn, giảm tiền thuê nhà cho người lao động, sinh viên. Việc làm ý nghĩa và nhân văn này đã trở thành nét ứng xử đẹp, tiếp tục được chị em phát huy khi dịch bệnh bùng phát trở lại, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, giúp người lao động và sinh viên vơi bớt gánh nặng, sớm ổn định cuộc sống, “ai ở đâu ở yên đó”, chấp hành nghiêm túc quy định phòng dịch.   

Thời gian này, ở các quận Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Hà Đông, huyện Đông Anh, những lao động tự do, người thuê nhà cảm thấy ấm lòng khi nhận được sự chia sẻ kịp thời về vật chất và tinh thần của các chủ nhà trọ. Chị Nguyễn Thị Lĩnh thuê trọ ở quận Nam Từ Liêm chia sẻ: “Đợt dịch thứ 4 bùng phát, công ty làm việc giãn cách nên lương của công nhân trong mấy tháng qua chỉ còn 75%. Vì thế, khi được bác chủ nhà thông báo, trước mắt giảm 50% tiền thuê nhà trong tháng 7-8, em rất mừng, vơi bớt được nỗi lo cơm áo gạo tiền”.

Tại phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm), ngay sau khi Chủ tịch UBND phường kêu gọi các gia đình có nhà cho thuê miễn, giảm tiền thuê nhà cho người lao động, sinh viên, đã có 356 hộ gia đình với 1.640 phòng trọ và 33 cửa hàng ủng hộ việc làm ý nghĩa và nhân văn trong mùa dịch. Chị Nguyễn Thị Lý - Chủ tịch Hội LHPN phường cho biết, hiện có 34 phòng trọ và 5 cửa hàng giảm giá 100% tiền thuê nhà trong tháng 8, 420 phòng trọ và 19 cửa hàng giảm 50% tiền thuê, 913 phòng trọ và 9 cửa hàng giảm 30% tiền thuê với tổng số tiền miễn, giảm lên đến gần 1 tỷ đồng. Tại xã Kim Chung (huyện Đông Anh), chị Lê Thị Minh Nhàn - Chủ tịch Hội LHPN xã thông tin, từ đầu tháng 6, đã có 13 hội viên giảm giá thuê phòng trọ và cửa hàng với số tiền hơn 70 triệu đồng.

Ở các địa bàn khác như phường Khương Đình (quận Thanh Xuân), các cấp Hội đang tích cực tuyên truyền, vận động 19 cán bộ, hội viên có nhà cho thuê giảm giá trên 163 triệu đồng tiền thuê nhà, hỗ trợ người lao động, sinh viên trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội. Tại phường Phú Thượng (quận Tây Hồ) có 102 chủ trọ miễn, giảm 260 phòng trọ số tiền hơn 461 triệu đồng. Tại quận Hà Đông, các cấp Hội đã vận động 569 chủ nhà trọ và chủ cửa hàng giảm giá cho thuê với số tiền 396 triệu.

Bí thư Đảng ủy phường Mỹ Đình 1 Nguyễn Thị Minh Nguyệt gửi thư cảm ơn đến đại diện gia đình bà Nguyễn Thị Nhung đã hỗ trợ kịp thời lao động tự doBí thư Đảng ủy phường Mỹ Đình 1 Nguyễn Thị Minh Nguyệt gửi thư cảm ơn đến đại diện gia đình bà Nguyễn Thị Nhung đã hỗ trợ kịp thời lao động tự do

Hỗ trợ kịp thời lương thực để “ai ở đâu ở yên đó”

Không chỉ hỗ trợ tiền thuê nhà, nhằm hỗ trợ người lao động vượt qua khó khăn, nghiêm túc chấp hành quy định phòng dịch để “ai ở đâu ở yên đó”, các cấp Hội và chị em chủ nhà trọ còn kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người thuê nhà có hoàn cảnh khó khăn. 

Chị Vũ Thị Thu Huyền - Chủ tịch Hội LHPN phường Mỹ Đình 1 cho biết: Từ khi giãn cách xã hội, Hội đã tổ chức từ 2-3 đợt trao quà gồm gạo, mỳ tôm, nước mắm, dầu ăn, trứng gà… cho lao động tự do các khu nhà trọ nhằm đảm bảo đủ lương thực, thực phẩm thiết yếu, không để người lao động bị thiếu ăn. Tại quận Hà Đông, Hội LHPN đã ủng hộ 800kg rau cải, 350kg bí đỏ, hơn 1.300 mớ rau muống, 1 tạ lạc cho công nhân xây dựng thuê trọ tại các khu dân cư. Trong khi đó, tại phường Xuân Đỉnh, UBND phường và các đoàn thể đã huy động được hơn 1.500 suất quà (gạo, mỳ, rau xanh, trứng…) hỗ trợ, trong đó quan tâm đến lao động tự do, người thuê nhà. Sát cánh cùng chính quyền, nhiều chủ nhà trọ đã tự bỏ tiền mua lương thực, thực phẩm tặng quà học sinh, sinh viên, phụ nữ nhập cư, lao động mất việc làm thuê nhà.

ĐỨC HẠNH

Tin cùng chuyên mục

 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.