CEO Nậm Trà:

Hành trình đưa văn hóa dân tộc vào những món quà nông sản Việt

Lý Thanh
Chia sẻ

(PNTĐ) - Khởi nghiệp từ tháng 6/2021 trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, nhưng không lâu sau, CEO Nậm Trà (hiện là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phát triển Thịnh vượng Việt Nam - VPSD Group với 5 công ty thành viên) lại rẽ ngang, lựa chọn trở thành người “kể chuyện” về nông sản Việt. Cô gái sinh năm 1988 ấy lúc nào cũng đau đáu với câu hỏi làm gì để nâng tầm giá trị thương hiệu và “chắp cánh” đưa nông sản Việt vươn ra thế giới.

Đi tìm câu chuyện văn hóa cho các sản phẩm nông sản

Những ngày cuối năm, CEO Nậm Trà - người được xem là “bạn đồng hành” của nông sản Việt vẫn bận rộn với việc hỗ trợ các chị em trong HTX Nông Lâm Nghiệp & DVTM Tổng hợp Po Mỷ, tỉnh Hà Giang. Định hướng sản xuất và tiêu thụ tốt các sản phẩm tinh chế từ nông sản bản địa; đưa những sản phẩm đặc trưng ấy vào bộ quà Tết của tỉnh, từ đó thúc đẩy quảng bá cho văn hóa, du lịch, ẩm thực, nông sản địa phương.

Khởi nghiệp, gắn kết với nông sản vẫn được CEO Nậm Trà ví von là “duyên” trời định; khi duyên tới, duyên đủ và đã lựa chọn thì sẽ quyết tâm theo đuổi, gắn bó, trách nhiệm tới cùng. Cũng theo chia sẻ của Trà, một trong những lý do khiến cô ngày càng đam mê với nông sản Việt đó là: “Càng đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người, mình càng có cơ hội tiếp thu nhiều giá trị văn hóa khác nhau, hiểu sâu hơn lịch sử hình thành của các địa phương, của đất nước mà trong những câu chuyện đó đều có hình ảnh của nông sản Việt”.

Hành trình đưa văn hóa dân tộc vào những món quà nông sản Việt - ảnh 1
 CEO Nậm Trà.

Khoảng 8 tháng trước, Nậm Trà xây dựng ý tưởng thực hiện bộ sưu tập Quà tặng Tết 2023. Ban đầu, Trà lựa chọn 10 sản phẩm tiêu thụ “top” đầu của Việt Nam đưa vào bộ quà tặng. Nhưng chính từ giá trị lĩnh hội được qua các chuyến đi, cô quyết định chọn lọc, đưa vào bộ quà tặng những sản phẩm nông sản là tinh hoa, được làm bởi bàn tay của bà con tại các địa phương từ Bắc vào Nam, thậm chí cả vùng biển đảo quê hương. Và những bộ Quà tặng Tết 2023 ấy, Nậm Trà đã dành để báo công, dâng lên các vị vua, các lãnh tụ vĩ đại, tưởng nhớ các anh hùng dân tộc của đất nước Việt Nam.  

Để có thể tạo ra bộ quà tặng độc đáo, phối trộn hài hòa giữa văn hóa truyền thống và giá trị hiện đại, Nậm Trà không chỉ nghe người dân bản địa kể lại, mà còn tìm hiểu tư liệu từ nhiều nguồn: Sách, báo, nhà sử học, nhà văn hóa, chuyên gia du lịch… Đến với mỗi địa phương, thay vì hợp tác ngay với những cửa hàng đã có thương hiệu, lựa chọn trước tiên của Nậm Trà lại là đến với người trực tiếp sản xuất, bà con dân bản, nhất là phụ nữ dân tộc yếu thế.  

Một trong năm doanh nghiệp thành viên của VPSD Group - Công ty TNHH Phát triển Thịnh vượng Việt Nam hoạt động theo mô hình doanh nghiệp xã hội. Ngay từ khi thành lập, công ty đã cam kết với Nhà nước sử dụng tối thiểu 60% lợi nhuận từ kinh doanh để thực hiện đầu tư các dự án cộng đồng như: Dự án trồng rừng; dự án hỗ trợ phụ nữ và trẻ nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật; các dự án nâng cao nhận thức trầm cảm trong xã hội; dự án về di sản văn hóa vật thể và phi vật thể; dự án hỗ trợ cho đối tượng khởi nghiệp.

Trăn trở với bài toán xây dựng thương hiệu “hàng hiệu” cho nông sản Việt

Xuyên suốt chặng đường khởi nghiệp, mong muốn của Nậm Trà là chinh phục, nâng tầm được sản phẩm nông sản đặc trưng của 63 tỉnh thành, đồng thời gói ghém vào đó những nét văn hóa, câu chuyện lịch sử của 54 dân tộc trên cả nước; đưa các sản phẩm tinh hoa ấy vươn ra thế giới, đặc biệt đến được với cộng đồng người Việt xa quê.

“Chính quá trình vào Nam lập nghiệp, Nậm Trà đã được trải nghiệm cảm xúc trước nay chưa từng có, là sự thổn thức của người con xa quê khi cầm trên tay chiếc bánh cốm Nguyên Ninh - món quà mang đậm hương vị Hà Nội, gắn liền với nơi mình sinh ra và lớn lên. Từ câu chuyện của bản thân, Nậm Trà nghĩ tới đông đảo người Việt đang học tập, làm việc ở nước ngoài. Những món quà từ Việt Nam gửi tới chắc chắn là vô giá, chứa đựng tình yêu và bao hồi ức thân thương. Giá trị tình cảm, tinh thần ấy là không thể đo đếm bằng tiền. 

Chỉ tiếc nhiều sản phẩm đặc sản của chúng ta vẫn chưa đến được với người Việt ở nước ngoài - CEO Nậm Trà chia sẻ.

Chưa kể, ngành nông nghiệp cũng thiếu những “đại sứ thương hiệu” quảng bá và kể chuyện cho nông sản; trong khi bạn bè quốc tế luôn muốn lắng nghe câu chuyện về văn hóa bản địa, trải nghiệm món ăn địa phương và khám phá cảnh quan thiên nhiên của Việt Nam.

Hành trình đưa văn hóa dân tộc vào những món quà nông sản Việt - ảnh 2
 CEO Nậm Trà thiết kế bao bì miễn phí và cùng đối tác Mevi bao tiêu khoảng 300 tấn cam Pa Cốp cho bà con ở Vân Hồ, Sơn La

Nâng tầm giá trị nông sản, thúc đẩy giá trị văn hóa xã hội

Có thể nói “Bước chân vào lĩnh vực nông sản, Nậm Trà giống như người vừa xây móng vừa đổ cột, vừa làm chủ nhà vừa làm thợ hồ và có quá nhiều chữ không: Không vốn, không vùng trồng, không nhân lực, không công thức chế biến… Nhìn lại chặng đường đã qua, Nậm Trà ngỡ ngàng, không tin bản thân đã bước qua những ngày tháng dịch bệnh khó khăn nhất của xã hội. 

Và chính khó khăn ấy đã giúp cô hiểu sâu sắc rằng đây là giai đoạn mỗi người phải biết sống vì cộng đồng. Bởi biến cố có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Chỉ có đoàn kết, đồng lòng, sẻ chia mới có thể cùng nhau bước qua khủng hoảng. Nậm Trà đã bước đi từ con số 0, nhưng hôm nay đã đạt được thành tựu bước đầu và giá trị lớn nhất mà lúc đầu bản thân không nghĩ tới. Đó là sự yêu thương, tin tưởng của đối tác, doanh nghiệp sản xuất và người dân tại các địa phương Nậm Trà từng đặt chân tới trong suốt 19 tháng qua. Và khi may mắn đến, Trà muốn chia sẻ một phần may mắn, lợi nhuận của công ty mình cho người khó khăn hơn trong xã hội”. 

Vì lẽ đó, mục tiêu trong kinh doanh của VPSD Group tới nay không chỉ nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng tốt nhất cung ứng cho người tiêu dùng, mà còn hướng đến các hoạt động vì lợi ích cộng đồng, xã hội. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.