Hội LHPN Hà Nội: Trao đổi kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới và mô hình kinh tế tập thể tại Hà Giang

MAI THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sáng ngày 25/5, đoàn công tác của Hội LHPN Hà Nội do bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm, trao đổi kinh nghiệm phát huy vai trò của các cấp Hội Phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới và mô hình kinh tế tập thể tại Hà Giang.

Cùng đi có bà Phạm Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cùng đại diện các ban, đơn vị trực thuộc cơ quan Hội LHPN Hà Nội; Hội LHPN huyện Ứng Hòa, Đông Anh, Thường Tín, Sóc Sơn, Chương Mỹ, Phú Xuyên, Thanh Oai; đại diện HTX tiêu biểu do phụ nữ tham gia quản lý trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo kế hoạch, Đoàn công tác có buổi làm việc cùng Hội LHPN tỉnh Hà Giang về phát huy vai trò của các cấp Hội Phụ nữ trong thực hiện xây dựng nông thôn mới và hỗ trợ các HTX phát triển; thăm và trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế tại các HTX của tỉnh Hà Giang là: HTX Lô Lô Chải, HTX Po Mỷ và THX Lanh Trắng cũng như đi thực tế tại một số làng văn hóa du lịch của tỉnh Hà Giang.

Hội LHPN Hà Nội: Trao đổi kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới và mô hình kinh tế tập thể tại Hà Giang - ảnh 1
Lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội cùng các thành viên trong đoàn công tác thắp hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên (Hà Giang)

Trong sáng ngày 25/5, Đoàn công tác đã đến Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên dâng vòng hoa, thắp nhang tưởng nhớ và tỏ lòng thành kính đối với các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh trong cuộc đấu tranh bảo vệ dải đất biên cương miền cực Bắc.

Hội LHPN Hà Nội: Trao đổi kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới và mô hình kinh tế tập thể tại Hà Giang - ảnh 2
Lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội dâng hương tưởng nhớ  các anh hùng liệt sĩ 

Buổi chiều cùng ngày, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Hội LHPN tỉnh Hà Giang. Phát biểu tại buổi làm việc, bà Lê Thị THiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội đã chia sẻ về việc phát huy vai trò của các cấp Hội Phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới và hỗ trợ các HTX phát triển tại Hà Nội. Theo đó, hiện nay Hà Nội có 30 quận, huyện và thị xã, trong đó có 12 quận, 17 huyện và 1 thị xã. Trong xây dựng nông thôn mới, hiện toàn Thành phố có 15/18 huyện, thị xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 4 huyện đủ điều kiện về đích huyện nông thôn mới nâng cao; có 382/382 xã đạt chuẩn NTM; có 111 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 20 xã đạt NTM kiểu mẫu. 

Hội LHPN Hà Nội: Trao đổi kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới và mô hình kinh tế tập thể tại Hà Giang - ảnh 3
Bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc

Nhận thức được vai trò, trách nhiệm của phụ nữ và tổ chức Hội trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới, những năm qua bám sát sự chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội, Hội LHPN Hà Nội đã nghiêm túc quán triệt, chỉ đạo triển khai có hiệu quả Chương trình số 04 của Thành ủy về "Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025", góp phần tích cực vào kết quả xây dựng nông thôn mới của Thành phố. Đảng đoàn, Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội đã ban hành các kế  hoạch, hướng dẫn cụ thể hóa thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Chương trình trong các cấp Hội.

Hội LHPN Hà Nội: Trao đổi kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới và mô hình kinh tế tập thể tại Hà Giang - ảnh 4
Lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội tặng quà lưu niệm Hội LHPN tỉnh Hà Giang

Hội LHPN Hà Nội đã xây dựng thí điểm mô hình "gia đình 5 có, 3 sạch"; tập trung làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ trong tham gia xây dựng nông thôn mới; tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, hỗ trợ doanh nghiệp nữ, phát triển mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ làm chủ... Triển khai có hiệu quả Đề án 939 hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp, Hội LHPN Hà Nội đã hỗ trợ thành lập 20 HTX, 30 tổ hợp tác và 89 tổ liên kết do phụ nữ làm chủ, hỗ trợ 127 nữ chủ doanh nghiệp phát triển sản phẩm OCOP. Chủ động tham mưu trình UBND Thành phố ban hành Quyết định phê duyệt Đề án " Đẩy mạnh vai trò của Hội Phụ nữ các cấp trong xây dựng nông thôn mới; đô Thị văn minh đến năm 2025".  

Qua buổi làm việc, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương mong muốn được chia sẻ với Hội LHPN Hà Giang trong việc phát huy vai trò, trách nhiệm của Hội Phụ nữ các cấp trong tham gia xây dựng nông thôn mới và trong xây dựng mô hình kinh tế tập thể, mô hình phụ nữ phát triển kinh tế.

 
Hội LHPN Hà Nội: Trao đổi kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới và mô hình kinh tế tập thể tại Hà Giang - ảnh 5
Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hà Giang Chu Thị Ngọc Diệp trao đổi kinh nghiệm về phát huy vai trò của phụ nữ tỉnh trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hà Giang Chu Thị Ngọc Diệp đã thông tin khái quát về tình hình KT - XH của tỉnh Hà Giang, trong đó nhấn mạnh Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 được triển khai với 6 dự án thành phần như: Hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng KT - XH các huyện nghèo, các xã đặc biệt khó khăn; đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo... Trong năm, các huyện đã triển khai đầu tư khởi công mới 62 công trình liên xã thiết yếu; toàn tỉnh đã giảm được 8.784 hộ nghèo.

Về phát huy vai trò của phụ nữ tỉnh trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hà Giang cho hay, phụ nữ các cấp trong tỉnh đã có rất nhiều đóng góp về công sức, tiền của xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển nông thôn; tham gia hiến đất, góp công làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi; tham gia chuyển dịch cơ cấu sản xuất, phát huy nội lực phát triển kinh tế gắn với xóa đói giảm nghèo bền vững... Trong đó nổi bật là việc triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và “5 có, 3 sạch” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” góp phần thực hiện 11/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Cũng tại buổi làm việc, đại biểu đại diện hai đơn vị đã có những trao đổi kinh nghiệm và kết nối, qua đó tăng cường sự hiểu biết, chia sẻ kinh nghiệm nhằm phát huy tốt hơn nữa vai trò của các cấp Hội Phụ nữ trong thực hiện xây dựng nông thôn mới và hỗ trợ các HTX phát triển.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

(PNTĐ) - Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".