Hội LHPN Hà Nội yêu cầu Công an TP khẩn trương điều tra, xử lý

Chia sẻ

Sự việc một trưởng khoa trường đại học Luật Hà Nội bị tố cáo hiếp dâm, đe dọa tính mạng một cô gái trẻ khiến dư luận có nhiều luồng ý kiến bất bình. Trước sự việc trên, Hội LHPN Hà Nội đã có văn bản đề nghị Công an TP vào cuộc, chỉ đạo điều tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh, bảo vệ lợi ích chính đáng của phụ nữ.

Theo đơn tố cáo của chị V.N.H, sinh năm 1998, ông L.M.T. sinh năm 1972, là Trưởng một khoa của trường đại học Luật Hà Nội, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) một bệnh viện đã có hành vi đe dọa khống chế, cưỡng hiếp và bạo lực chị cả về thể chất, tinh thần. Theo chị H, ông L.M.T là đồng nghiệp, từng nhận là em kết nghĩa của mẹ H. Sau khi H tốt nghiệp ĐH, ông T đã mời H về làm việc trong bệnh viện nơi ông đang là Chủ tịch HĐQT.

Ngày 13/3/2022, chị H đã chuyển đến lánh nạn tại Ngôi nhà bình yên Hà Nội, thuộc Trung tâm Phụ nữ và Phát triển, Hội LHPN Việt Nam. Ngày 18/3/2022, Trung tâm Phụ nữ và phát triển đã có công văn số 16/CV-TTPN&PT-PCTXH gửi Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội cùng một số cơ quan, đơn vị liên quan, thông báo sự việc tiếp nhận chị H và mong nhận được sự tham gia của UBND, Công an, Hội Phụ nữ các cấp, các cơ quan, ban, ngành để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Hội LHPN Hà Nội yêu cầu Công an TP khẩn trương điều tra, xử lý - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

Ngày 29/3/2022, Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội đã có công văn số 82/BTV-CSLP gửi Công an TP Hà Nội đề nghị điều tra, xử lý đơn tố giác tội phạm. Nhận thấy nội dung tố giác trong vụ việc có tính chất nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe, tinh thần, tính mạng của cá nhân chị H, ảnh hưởng tới đạo đức, văn hóa xã hội và gây bức xúc dư luận, Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội đề nghị Công an Thành phố khẩn trương chỉ đạo điều tra, xử lý vụ việc kịp thời, nghiêm minh, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của chị H theo quy định của pháp luật.

Đánh giá về sự việc trên, theo luật sư Trần Trực (Công ty Luật Khoa Tín), hiện sự việc đã được các cơ quan chức năng tiếp nhận, xử lý; các tình tiết phạm tội nếu có sẽ được cơ quan điều tra xác minh, làm rõ.

Sự việc phản ánh trên báo chí làm mọi người cảm thấy bức xúc và lên án, nhưng nếu chỉ nghe thông tin một chiều mà kết luận ngay một ai đó có tội là không nên. Tuy nhiên, nếu theo các thông tin phản ánh, một trưởng khoa ĐH Luật là viên chức nhưng lại đang giữ chức danh Chủ tịch HĐQT tại một doanh nghiệp là đã vi phạm Luật Viên chức; Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật Doanh nghiệp.

Với hành vi này, các chế tài xử lý có thể sẽ bao gồm xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 52 Nghị định 122/2021/NĐ-CP với mức phạt từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng, buộc miễn nhiệm chức danh quản lý của người không được quyền quản lý doanh nghiệp.

Về áp dụng hình thức kỷ luật, căn cứ quy định tại khoản 5 Điều 16 Nghị định 112/2020/NĐ-CP, trường hợp viên chức vi phạm quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng thì có thể đối mặt với hình thức kỷ luật khiển trách (áp dụng đối với hành vi vi phạm lần đầu, gây hậu quả ít nghiêm trọng). Ngoài ra việc xử lý kỷ luật còn căn cứ theo các quy định nội bộ của trường đại học Luật.

Cũng theo luật sư Trần Trực, đối với chị H, Bộ luật Tố tụng Hình sự quy định khi có căn cứ cho rằng nạn nhân có khả năng bị xâm hại hoặc bị đe dọa xâm hại do việc cung cấp chứng cứ, tài liệu, thông tin liên quan đến tội phạm thì cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng quyết định áp dụng những biện pháp phù hợp để bảo vệ nạn nhân. Ngoài ra nếu nạn nhân nhận thấy có khả năng bị xâm hại sau khi tố giác tội phạm thì có thể làm văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền áp dụng biện pháp bảo vệ.

P.V

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.