Huyện Chương Mỹ (Hà Nội): Phấn đấu hết năm 2021, cán đích huyện nông thôn mới

Chia sẻ

Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Chương Mỹ đã đạt và cơ bản đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM. Đến nay, 30/30 xã của huyện đã được thành phố công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Trong 10 năm qua, huyện Chương Mỹ đã tập trung cao độ, triển khai quyết liệt, đồng bộ giải pháp hoàn thiện các tiêu chí NTM. Các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở cũng tích cực tham gia đóng góp tinh thần, vật chất thực hiện phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”. 

Người lao động được hỗ trợ, đào tạo lại kỹ năng nghề nghiệp, nâng cao tay nghề, thích ứng với công việc, duy trì việc làmNgười lao động được hỗ trợ, đào tạo lại kỹ năng nghề nghiệp, nâng cao tay nghề, thích ứng với công việc, duy trì việc làm (Ảnh: Thiện Tâm)

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Đình Hoa cho biết, nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong xây dựng NTM, kinh tế của huyện Chương Mỹ những năm qua duy trì tăng trưởng bình quân 11,6%/năm. Trong sản xuất nông nghiệp, tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hằng năm là 5,31%/năm. Cơ cấu nông nghiệp có sự chuyển dịch tích cực, chăn nuôi chiếm tỷ trọng 67,1%, trồng trọt chiếm 32,9%. Huyện đã dồn điền đổi thửa được hơn 10.521ha, bằng 98,7% so với kế hoạch của huyện và 100,75% so với kế hoạch thành phố giao.

Thu nhập bình quân đầu người dân đã đạt 60 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 10,24% năm 2015 xuống còn 0,64% vào đầu năm 2021. Trong 6 tháng qua, tốc độ tăng giá trị sản xuất của huyện tiếp tục duy trì ở mức cao 10,2%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng, công nghiệp 54,7% - dịch vụ 27,2% - nông nghiệp 18,1%. Trong đó, giá trị sản xuất ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp- xây dựng cơ bản ước thực hiện 8.125 tỷ đồng, thương mại dịch vụ ước thực hiện 4.135 tỷ đồng, sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản ước thực hiện 2.659 tỷ đồng...

Về phát triển nông nghiệp, huyện Chương Mỹ tiếp tục phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bước đầu xây dựng được thương hiệu hàng hóa nông sản, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, nâng cao thu nhập cho nông dân.

Huyện có 64 hợp tác xã nông nghiệp; 1 khu công nghiệp (Phú Nghĩa); 10 cụm công nghiệp (theo quy hoạch), trong đó có 4 cụm đã hình thành và đi vào hoạt động; 36 làng nghề đã được công nhận, 175 làng có nghề, 720 doanh nghiệp và trên 8 nghìn cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp… 

Nhiều mô hình sản xuất phát triển, mang lại thu nhập, kinh tế ổn định cho người lao động như: Hợp tác xã rau quả sạch Chúc Sơn (thị trấn Chúc Sơn), mô hình chế biến thịt gia súc, gia cầm của Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam (Khu công nghiệp Phú Nghĩa)… 

Trong lộ trình giai đoạn 2021-2025, huyện Chương Mỹ phấn đấu đến năm 2025 có 15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 10 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. 5 năm tới, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện sẽ tăng và đạt 85 - 95 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 1%... 

Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, phương châm trong xây dựng NTM của huyện là “làm đến đâu, chắc tới đó”, không chạy theo thành tích. 

Đến nay, 30/30 xã của huyện đã được TP công nhận xã đạt chuẩn NTM. Tiếp tục chỉ đạo các xã nâng cao các tiêu chí để phấn đấu xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, huyện lựa chọn 3 xã (Thủy Xuân Tiên, Đồng Phú, Hợp Đồng) phấn đấu đạt xã NTM nâng cao năm 2021. Hiện tại Chương Mỹ có 9/9 tiêu chí đạt theo Bộ tiêu chí huyện NTM, đủ điều kiện lập hồ sơ đề nghị TP thẩm tra, Bộ NN&PTTNT thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định công nhận huyện đạt chuẩn NTM. 

Tại buổi làm việc với huyện Chương Mỹ mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến - Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 04 của Thành ủy về Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021 - 2025 nhấn mạnh: Mục tiêu trong năm 2021 của huyện là về đích NTM. Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện phải rà soát, tính toán, bám sát nội hàm, các tiêu chí của Chương trình 04, nhất là tỷ lệ nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đến năm 2025 đạt 70%; tập trung tái cơ cấu kinh tế nông thôn, tính toán tỷ trọng kinh tế thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp so với nông nghiệp... để bảo đảm thực hiện thành công các chỉ tiêu của Chương trình 04. Chương Mỹ cần phấn đấu để hết năm 2021, phải cán đích huyện nông thôn mới.

HẢI NAM

Tin cùng chuyên mục

Tổ chức 18 lớp truyền thông về Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình

Tổ chức 18 lớp truyền thông về Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình

(PNTĐ) - Trong Quý I/2024, Trung tâm y tế huyện Mê Linh phối hợp với Ban chỉ đạo dân số và phát triển tại 18 xã, thị trấn huyện Mê Linh, thực hiện 18 lớp truyền thông về Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình, lồng ghép truyền thông về các hoạt động xã hội hóa công tác dân số.
Liên tiếp tình trạng mạo danh người của bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo người dân

Liên tiếp tình trạng mạo danh người của bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo người dân

(PNTĐ) - Một người tự xưng là cán bộ của Kho bạc Nhà nước quận Cầu giấy. Người này thông báo với bà T. rằng, bà là một trong số ít những người may mắn nhận được phần quà trị giá 20 triệu đồng tiền mặt do đã tham gia BHYT lâu năm. Tuy nhiên, muốn nhận được phần quà trên, bà T. phải trả một khoản chi phí trị giá 1,1 triệu đồng và sẽ được tặng thêm 2 hộp sữa trị giá 900.000 đồng.
Tại sao ngày 29/4 là cao điểm nắng nóng ở miền Bắc, thời tiết Hà Nội ra sao?

Tại sao ngày 29/4 là cao điểm nắng nóng ở miền Bắc, thời tiết Hà Nội ra sao?

(PNTĐ) - Ngày 29/4 được dự báo là ngày nóng cao điểm ở miền Bắc nước ta trong đợt nắng nóng đúng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 này. Dự báo thời tiết ngày 28/4, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng cao điểm nhất đợt; trong đó miền Trung nhiều nơi vượt 42 độ. Thủ đô Hà Nội cũng có mức nhiệt cao nhất quanh ngưỡng 39 độ.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, địa điểm vui chơi tại Hà Nội có gì?

Nghỉ lễ 30/4-1/5, địa điểm vui chơi tại Hà Nội có gì?

(PNTĐ) - Dịp lễ 30/4, 1/5 năm nay, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 5 ngày. Dưới đây là một số gợi ý về địa điểm vui chơi 30/4-1/5 tại Hà Nội mà bạn có thể tham khảo để có một kỳ nghỉ lễ vui vẻ, ý nghĩa bên gia đình và bạn bè.