Huyện Thanh Trì: Khai mạc Lễ hội làng Triều Khúc

NGHIÊM LIÊN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hòa chung trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu xuân năm mới Giáp Thìn 2024, sáng ngày 19/2, huyện Thanh Trì long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội làng Triều Khúc, xã Tân Triều.

Tới dự có đồng chí Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội; đồng chí Nguyễn Thị Mai Hương - Phó Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông Hà Nội; đồng chí Nguyễn Tiến Cường - Phó Bí Thư, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Triệu Đình Phúc, Nguyên thành uỷ viên, Nguyên Bí thư huyện uỷ; đồng chí Đặng Đức Quỳnh - UVBTV, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Huy Chương - UVBTV, Chủ tịch UBMTTQ huyện; đồng chí Nguyễn Văn Hưng - UVBTV, Phó Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong BTV huyện uỷ, thường trực HĐND, UBND huyện; đại diện lãnh đạo các ban, ngành đoàn thể huyện.

Huyện Thanh Trì: Khai mạc Lễ hội làng Triều Khúc - ảnh 1
Các đại biểu tham dự khai mạc

Phát biểu khai mạc Lễ hội, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường cho biết:"Triều Khúc có cụm di tích lịch sử Đình - Đền - Chùa đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia tại quyết định số 68 ngày 29/1/1993 của Bộ Văn hóa Thông tin. Lễ hội làng Triều Khúc được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận đưa vào danh mục Di sản văn hoá phi vật thể cấp Quốc gia theo Quyết định số 446 ngày 29/1/2019. Đình Triều Khúc là ngôi đình có từ lâu đời, mang giá trị tâm linh và tinh thần to lớn của nhân dân địa phương.

Hằng năm, cứ vào dịp đầu xuân từ ngày mùng 9 tháng Giêng đến ngày 12 tháng Giêng, hội làng Triều Khúc được tổ chức, là dịp để giáo dục truyền thống "uống nước nhớ nguồn", đồng thời lưu giữ và phát huy nét sinh hoạt văn hóa nghệ thuật truyền thống, đặc sắc, với các điệu múa cổ, nghi thức tế lễ được bảo tồn, mang bản sắc văn hóa riêng, chỉ có ở làng Triều Khúc, được đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương yêu mến, đón đợi.

Huyện Thanh Trì: Khai mạc Lễ hội làng Triều Khúc - ảnh 2
Chương trình khai mạc Lễ hội làng Triều Khúc

Đồng chí Nguyễn Tiến Cường cũng cảm ơn sự nỗ lực, cố gắng, tâm huyết của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Tân Triều; cảm ơn các cụ cao niên, các câu lạc bộ truyền dạy, các diễn viên trình diễn nghệ thuật dân gian, truyền thống và toàn thể nhân dân xã Tân Triều nói riêng và nhân dân huyện Thanh Trì nói chung với niềm tự hào dân tộc và tình yêu di sản, đã tích cực phát huy, lan tỏa giá trị di sản và đóng góp quan trọng vào thành công của Lễ hội Làng Triều Khúc năm 2024.

“Trân trọng cảm ơn tình cảm yêu mến của du khách gần xa đến với Lễ hội, tạo động lực tinh thần để huyện Thanh Trì tiếp tục phát huy giá trị di sản, đưa lễ hội trở thành nguồn lực phát triển công nghiệp văn hoá, điểm đến du lịch “thân thiện, bản sắc, hấp dẫn, ấn tượng” trong lòng du khách và bè bạn gần xa”, đồng chí Nguyễn Tiến Cường bày tỏ.

Đến với Lễ hội làng Triều Khúc, nhân dân và du khách được trải nghiệm không gian văn hoá với các di tích lịch sử, lễ hội truyền thống đặc sắc, mà biểu trưng là quá trình rước Thánh và rước Sắc một lần từ Đình thờ Sắc đến Đại Đình trước ngày hội chính (Ngày hội chính là ngày mùng 10 tháng Giêng, Ngày Đức Phùng Hưng lên ngôi vua). Phần hội với sự tham gia trình diễn của đội tế, đội múa rồng, đội sênh tiền, ban nhạc, đội rước, đội chạy cờ… và đặc biệt là đội múa Trống Bồng, là nét văn hoá đặc sắc riêng có ở làng Triều Khúc; các trò chơi dân gian cùng nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc sắc trong khuôn khổ Lễ hội phản ánh những giá trị nhân văn, nét văn hoá đặc sắc riêng có của quê hương Thanh Trì.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Thời tiết hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang bắt đầu oi nóng, nhiều người dân từ khắp mọi miền đất nước đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Để xua tan không khí oi bức, người dân trên địa bàn thôn Lại Đà đã dành những tình cảm trân quý, tận tay pha nước mát, mở quạt dọc tuyến đường vào viếng Tổng Bí thư.
Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng nay (25/7), lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Cùng thời gian trên, lễ viếng diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư - xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội).
Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu mất đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi, nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...