“Huyết mạch” – tạo động lực phát triển vùng thủ đô

Chia sẻ

Hội đồng thẩm định cấp cơ sở TP Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên vừa tiến hành họp, thẩm định hồ sơ Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô - kết nối Hà Nội với các địa phương nhằm giảm tải áp lực giao thông cho Hà Nội và góp phần tăng trưởng kinh tế-xã hội vùng.

25.000 tỷ đồng giải phóng  mặt bằng

Dự án đường Vành đai 4 kết nối vùng Thủ đô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2011 với chiều dài toàn tuyến hơn 98 km, đi qua 14 huyện của 3 tỉnh, thành là: Hà Nội (56,5km), Hưng Yên (20,3km) và Bắc Ninh (21,2km).

Theo tính toán ban đầu, tổng mức đầu tư của dự án nếu là cao tốc đi bằng khoảng 105.000 tỷ đồng, còn phương án cao tốc đi trên cầu cạn toàn tuyến khoảng 135.000 tỷ đồng (đã gồm 2 cầu lớn vượt sông Hồng). Ngoài ra, kinh phí bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng theo chỉ giới 120m khoảng 25.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo nguồn tin, sau khi tiếp thu, chỉnh sửa một số nội dung thiết kế theo ý kiến của lãnh đạo 3 địa phương, dự án này sẽ có tổng chiều dài tăng lên hơn 110km, với tổng mức đầu tư gần 90.400 tỷ đồng.

“Huyết mạch” – tạo động lực phát triển vùng thủ đô - ảnh 1

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết đường Vành đai 4 được xác định là tuyến đường liên vùng kết nối giao thông giữa Hà Nội với các tỉnh thuộc vùng Thủ đô, giải quyết nhu cầu giao thông trực tiếp cho khu vực đô thị trung tâm, đô thị vệ tinh của Hà Nội. Việc đầu tư phát triển tuyến đường này sẽ giải quyết cơ bản các vấn đề như: Phân luồng giao thông từ xa theo các hướng; Tăng cường khả năng kết nối giao thông liên vùng giữa Hà Nội với các tỉnh; Tạo điều kiện phát triển đô thị trung tâm hoàn chỉnh và chuỗi đô thị trong khu vực giữa Vành đai 3, Vành đai 4, chuỗi 5 đô thị vệ tinh, kết nối chùm đô thị TP Hà Nội và các khu đô thị, công nghiệp trong vùng Thủ đô...

Đề xuất ban hành trái phiếu

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã giao UBND TP Hà Nội chuẩn bị đầu tư dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô trên cơ sở đã thống nhất với UBND các tỉnh, thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Thủ tướng.

Ông Ngô Tân Phượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, kiến nghị hội đồng thẩm định xem xét bố trí đi dưới thấp đoạn đường bắt đầu từ địa phận huyện Thuận Thành đến Quốc lộ 38, đoạn đường còn lại trên địa bàn tỉnh đi trên cao; Bổ sung 2 nút giao hoa thị cho phù hợp với độ dài cả tuyến qua địa bàn tỉnh; Cho triển khai thi công sớm đối với những địa phương tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng sớm. Đồng thời, đề xuất Chính phủ ban hành trái phiếu nhằm tạo điều kiện cho các địa phương tiếp cận nguồn vốn với lãi suất thấp.

Về phương án tài chính, các địa phương kiến nghị Thủ tướng có cơ cấu nguồn vốn hợp lý, cơ chế tài chính đặc thù để bảo đảm tính khả thi của dự án, cũng như lựa chọn được nhà đầu tư phù hợp, nâng cao vai trò, trách nhiệm của trung ương và các địa phương có dự án đi qua trong việc bố trí nguồn lực. Đầu tư theo hình thức hỗn hợp gồm: Đầu tư công và PPP (đối tác công - tư), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) cho toàn tuyến, bao gồm cả thành phần đường cao tốc trên cao là 100% BOT; Kiến nghị Trung ương hỗ trợ kinh phí hợp lý cho các địa phương để triển khai dự án, đặc biệt là để tổ chức thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết quan điểm chung là phải tổ chức triển khai đầu tư khép kín toàn tuyến; Triển khai đầu tư hỗn hợp đầu tư công và phương thức PPP, loại hợp đồng BOT; TP Hà Nội chủ trì, phối hợp cùng các địa phương có tuyến đi qua tổ chức nghiên cứu, triển khai đầu tư toàn tuyến; bổ sung quy hoạch thành phần đường cao tốc đi trên cao; các địa phương có tuyến đi qua chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện giải phóng mặt bằng theo các dự án riêng trên địa bàn.

Về cơ cấu vốn, trung ương hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng cho 3 địa phương; các địa phương có tuyến đi qua ưu tiên bố trí vốn ngân sách tham gia một phần kinh phí đầu tư xây dựng phần đường dưới thấp. Toàn bộ kinh phí còn lại là phần vốn của nhà đầu tư BOT (khoảng 50%).

LINH PHẠM

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội đặt mục tiêu duy trì mức sinh thay thế, nâng tuổi thọ của người dân lên 77 tuổi

Hà Nội đặt mục tiêu duy trì mức sinh thay thế, nâng tuổi thọ của người dân lên 77 tuổi

(PNTĐ) - Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dân số và cải thiện sức khỏe cộng đồng trong giai đoạn 2025-2030. Mục tiêu của kế hoạch là duy trì mức sinh thay thế, nâng cao tuổi thọ bình quân, cải thiện thể lực và tầm vóc của người dân thủ đô, đồng thời chú trọng chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi và cải thiện chất lượng dịch vụ y tế.
Hà Nội: Xử phạt hơn 800 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày cuối tuần

Hà Nội: Xử phạt hơn 800 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày cuối tuần

(PNTĐ) - Trong 3 ngày cuối tuần (28/11 - 30/11/2025), thực hiện phát lệnh của Cục trưởng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an, Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội đã đồng loạt triển khai các tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn trên diện rộng, tập trung vào hai khung giờ trưa và tối tại nhiều tuyến đường, nút giao trọng điểm.
Hơn 130.000 trường hợp được xác minh sau 18 ngày cao điểm làm sạch dữ liệu phương tiện và giấy phép lái xe

Hơn 130.000 trường hợp được xác minh sau 18 ngày cao điểm làm sạch dữ liệu phương tiện và giấy phép lái xe

(PNTĐ) - Tính đến ngày 29/12, sau 18 ngày triển khai thực hiện cao điểm 60 ngày đêm làm sạch dữ liệu phương tiện và giấy phép lái xe trên địa bàn thành phố Hà Nội, đã có 130.359 (100%) trường hợp dữ liệu được xác minh, trong đó 107.141 (82%) trường hợp dữ liệu đã được làm sạch hoàn toàn.