Khác biệt Tết Việt Nam, Trung Quốc và Hàn Quốc

Chia sẻ

Nếu được chọn một nơi để đón Tết cổ truyền ở ba nước, khách Tây thích đến Bắc Kinh, Seoul và TP HCM

Trên Quora, một du khách nước ngoài đã tò mò về sự giống và khác nhau giữa Tết Âm lịch của ba nước châu Á là Việt Nam - Trung Quốc - Hàn Quốc. Câu hỏi nhanh chóng nhận được sự quan tâm, và dưới đây là một số điểm khác biệt do người dân địa phương và cả khách quốc tế chia sẻ.

Giống nhau

Điều giống nhau nhất đây là dịp đoàn viên, mọi người sẽ hướng sự tập trung của mình về việc đoàn tụ với gia đình. Người Trung Quốc và Việt Nam sẽ dùng bữa tối sum họp bên nhau vào đêm giao thừa. Đây là một trong những bữa ăn quan trọng nhất của năm. Người Hàn Quốc sẽ ghé thăm gia đình, đi viếng mộ trước và sau Tết.

Điểm giống thứ hai là truyền thống lì xì - mừng tuổi năm mới. Người lớn tuổi tặng tiền trong phong bao đỏ cho lớp trẻ, với ý nghĩa chúc phúc. Tại Việt Nam và Trung Quốc, người dân dùng phong bao đỏ bằng giấy, còn người Hàn sử dụng túi lụa. Gần đây, người Trung Quốc còn có thói quen chuyển tiền lì xì qua mạng.

Cả ba nước đều tính tuổi dựa theo 12 con giáp. Ví dụ năm nay là Nhâm Dần, những người sinh vào năm 2022 sẽ mang tuổi Dần (hổ). Tuy nhiên, tùy vào nền văn hóa của mỗi nước mà các con vật có sự thay đổi cho phù hợp. Trong 12 con giáp, Việt Nam có năm Mão (mèo), còn người Trung Quốc là năm Thỏ.

Khác biệt Tết Việt Nam, Trung Quốc và Hàn Quốc - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

Khác nhau

Đầu tiên là thời gian người dân được nghỉ lễ trong dịp Tết. Với người Việt Nam, kỳ nghỉ lễ có thể kéo dài từ 7 đến 9 ngày, gồm cả nghỉ trước và sau Tết. Người Trung Quốc có ba ngày tết chính thức (mùng 1, 2, 3), nhưng nhiều nơi kéo dài 7 ngày. Có nơi, thời gian lên đến 15 ngày. Tết ở Hàn Quốc diễn ra trong ba ngày, một ngày trước năm mới, mùng 1 và ngày thứ hai.

Điểm khác nhau thứ hai là màu sắc. Người Trung Quốc chuộng màu đỏ, người Việt Nam có thêm màu vàng còn người Hàn Quốc thường không có màu sắc chủ đạo.

Địa điểm đón Tết tại ba nước theo gợi ý từ khách quốc tế

Nơi đón năm mới lớn nhất Trung Quốc, theo đánh giá của du khách, không đâu bằng thủ đô Bắc Kinh. Du khách có cơ hội hòa vào dòng người đi đền, chùa, tham gia các lễ hội lớn. Tại các sự kiện này, bạn có thể được xem các hoạt động vui chơi giải trí như biểu diễn võ thuật, nhào lộn, và thưởng thức ẩm thực cổ truyền của đất nước tại các quầy hàng rong.

Tại Việt Nam, nếu bạn thích các cuộc vui chơi về đêm, điểm đến gợi ý là TP HCM. Đây là nơi được khách Tây đặt cho biệt danh "thành phố không bao giờ ngủ" ở Việt Nam.

Tại Hàn Quốc, đó là Seoul. Du khách có thể ghé thăm các lễ hội lớn đón năm mới được tổ chức tại làng Namsangol Hanok Village và Làng Dân tộc Hàn Quốc (Korean Folk Village). Ngoài ra, du khách có thể ghé thăm các công viên giải trí ở thủ đô Seoul.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh, năm nay các sự kiện, lễ hội đón năm mới diễn ra trầm lắng, ít tập trung đông đúc hơn ở cả ba quốc gia. Dù vậy, khách quốc tế vẫn cho biết, họ sẽ quay lại những nơi này để đón Tết cổ truyền, khi dịch bệnh được kiểm soát, các lễ hội đông vui như trước kia.

CÔNG MINH (t/h)

Theo https://vnexpress.net/khac-biet-tet-viet-nam-trung-quoc-va-han-quoc-4423264.html

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.