Khách hàng “tố” Cen Land lừa dối…

ANH HOA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Bà Bích Thủy (ở Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, Cen Land đã lừa dối bà trong việc mua bán căn VB.L4.01 (thuộc dự án khu dịch vụ và nhà nghỉ Xuân Thành - Hoa Tiên Paradise). Mặc dù bà đã đưa ra các phương án thỏa thuận, nhưng phía Cen Land vẫn chưa đưa ra ý kiến rõ ràng.

Khách hàng “tố” Cen Land lừa dối… - ảnh 1
Phôi cảnh toàn dự án Hoa Tiên Paradise

“Bất nhất” trong việc xác định giá trị căn hộ

Trong đơn thư gửi Báo Phụ nữ Thủ đô, bà Thủy cho biết, Cen Land tư vấn chính sách mua bán căn VB.L4.01 (thuộc dự án khu dịch vụ và nhà nghỉ Xuân Thành - Hoa Tiên Paradise) với tổng giá trị phải thanh toán là hơn 25,877 tỷ đồng. Trong đó, ngân hàng hỗ trợ cho vay và giải ngân 65% giá trị căn nhà với số tiền giải ngân đợt 2 là gần 12,939 tỷ đồng và đợt 3 là 3,881 tỷ đồng. Như vậy, tổng số tiền ngân hàng giải ngân là 16,82 tỷ đồng (không phải trả gốc và lãi suất trong vòng 24 tháng).

Khách hàng “tố” Cen Land lừa dối… - ảnh 2
Đơn của bà Phạm Thị Bích Thủy gửi Báo Phụ nữ Thủ đô

Tài sản thế chấp là chính tài sản mua bán trên và người mua chỉ cần cung cấp hồ sơ cá nhân cho ngân hàng. Phía bà Thủy chỉ có nghĩa vụ phải thanh toán đợt 1 là hơn 3,881 tỷ đồng (đã nộp cho Cen Land bằng hình thức chuyển khoản vào ngày 14/04/2022); đợt 3 là 3,881 tỷ đồng (tương đương 95% giá trị mua bán căn nhà) và có thể nhận nhà. Đợt cuối cùng khi có thông báo nộp hồ sơ làm giấy chứng nhận quyền sử dụng tài sản là 1,294 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, theo bảng tính giá của ngân hàng nhận được từ Cen Land thì tổng giá trị căn nhà VB.L4.01 chỉ là 23,548 tỷ đồng, chứ không phải như đã ký và thỏa thuận là 25,877 tỷ đồng. Đồng nghĩa với việc ngân hàng chỉ giải ngân 15,206 tỷ đồng. 

Bà Thủy cho rằng, Cen Land đã không thực hiện như đúng cam kết, và yêu cầu khách hàng phải đóng đợt 3 bổ sung thêm số tiền 2,907 tỷ đồng nghĩa là số tiền đóng cho đợt 3 tổng là 6,789 tỷ đồng (tăng gần 3 tỷ so với thỏa thuận ban đầu). Bà Thủy bức xúc: “Điều này hoàn toàn sai trái so với những gì bên Cend Land đã cam kết trong quá trình mua bán”.

Phối hợp với ngân hàng giải ngân không đúng…

Ngày 14/4/2022, bà Thủy đến văn phòng giao dịch của Cen Land tại đường Lê Văn Lương (Hà Nội) để thanh toán số tiền đợt 1 và được nhân viên Cen Land tư vấn liên hệ Ngô Đức Nguyên (trưởng phòng) và Trần Đức Trung (MB bank Nam Hà Nội) để cung cấp 2 sổ đỏ nhận góp vốn vào công ty và giấy phép ĐKKD công ty của chồng bà (hồ sơ bổ sung này, trong lúc tư vấn mua bán nhà bên Cen Land hoàn toàn không đề cập đến). Mặc dù vậy, bà Thủy vẫn nộp đủ hồ sơ theo yêu cầu của phía ngân hàng, và ngân hàng đã xác nhận đủ điều kiện về khoản thanh toán. Phía ngân hàng cũng thông báo hiện tại chưa có room tín dụng nên hẹn bà Thủy chờ khi nào có vốn giải ngân sẽ mời bà đến trụ sở MB bank Nam Hà Nội để ký hợp đồng tín dụng.

Một thời gian sau đó, bà Thủy được Trung – chuyên viên QHKH của MB bank Nam Hà Nội thông báo theo bảng tính giá MB bank nhận được từ Cen Land thì tổng giá trị căn nhà VB.L4.01 phải thanh toán là 23.548.534.071 đồng chứ không phải như giá trị bà ký và thỏa thuận với Cen Land là 25.877.509.968 đồng. Nên phía ngân hàng chỉ nói phê duyệt giải ngân là 15.206.547.146 đồng. “Như vậy, số tiền ngân hàng giải ngân không đúng so với cam kết giải ngân khi tôi được tư vấn mua căn nhà là 16.820.381.479 đồng.

Việc ngân hàng MB bank Nam Hà Nội giải ngân số tiền 1.293.875.498 đồng cho bên thứ 3 là Chủ đầu tư Hồng Lam Xuân Thành không đúng theo hợp đồng mua bán…,. Bởi, “theo hợp đồng mua bán thì tôi có trách nhiệm thanh toán cho Chủ đầu tư (là công ty Hồng Lam Xuân Thành) số tiền còn lại trên bằng vốn tự có và chỉ nộp số tiền trên khi có thông báo nộp hồ sơ làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Như vậy, việc giải ngân số tiền trên cũng không đúng theo hợp đồng mua bán… Về chính sách hợp tác vay vốn với ngân hàng, bên Cen Land đã che dấu nhiều thông tin, làm cho khách hàng không đánh giá và lường trước các rủi ro có thể xảy ra”, bà Thủy khẳng định.

Trong đơn, bà Thủy cũng cho biết, đã làm đơn kiến nghị gửi đến Cen Land, nhưng vẫn chưa nhận được sự hồi đáp thích đáng về vấn đề trên. Bà Thủy nhấn mạnh rằng, nếu như Cen Land không làm đúng như cam kết ban đầu thì Cen Land đã có hành vi lừa dối khách hàng trong giao dịch bất động sản.

Không thực hiện chính sách chiết khấu như cam kết

“Tôi nhiều lần đã liên hệ, gửi đơn thư để phía bên Cen Land trả lời cụ thể về thời gian khi nào được nhận nhà, nhưng đều không nhận được câu trả lời. Nhân viên chăm sóc khách hàng cũng không liên lạc được, số tiền chiết khấu cho khách hàng là 450 triệu đã hứa đến hạn thanh toán ngày 8/6/2022 nhưng vẫn trốn tránh không trả. Hiện tại tôi rất lo lắng về cách hành xử của bên Cen Land”, bà Thủy bức xúc nói.

Theo bà Thủy, để giao dịch mua bán căn nhà trên, bà có gặp ông Hoàng Anh Chính (sinh năm 1994, thường trú tại Kiên Đài, Chiêm Hóa, Tuyên Quang) là nhân viên kinh doanh bất động sản của Cen Land, là người đã trực tiếp tư vấn mua bán căn nhà với các nội dung đã trình bày ở trên.

Mọi thủ tục giải ngân sẽ được ngân hàng làm việc cùng Cen Land để đứng ra giải ngân khoản được vay trên, tài sản thế chấp là chính tài sản mua bán trên và người mua chỉ cần cung cấp hồ sơ cá nhân cho ngân hàng. Nếu khách hàng ký hợp đồng mua bán, thì ông Hoàng Anh Chính nói sẽ chiết khấu và back lại 450.000.000 (bốn trăm năm mươi triệu đồng) cho khách hàng.

Khách hàng “tố” Cen Land lừa dối… - ảnh 3
Ảnh minh họa

Làm tổn thất kinh tế và tinh thần…

Bà Thủy cũng thông tin, theo thỏa thuận, bà chỉ bỏ ra số tiền đợt 1 là 3.881.626.495 đồng (đã đóng tiền bằng hình thức chuyển khoản cho Cen Land vào ngày 14/4/2022) và đợt 3: 3.881.626.496 là đủ điều kiện nhận nhà, và có thể đưa vào kinh doanh sử dụng tạo ra lợi nhuận ngay từ thời điểm này.

Nhưng giờ Cen Land đã không thực hiện như đúng cam kết, và yêu cầu khách hàng đợt 3 phải đóng bổ sung thêm số tiền 2.907.709.831 đồng, nghĩa là số tiền đóng cho đợt 3 là 6.789.336.327 đồng (tăng gần 3 tỷ so với thỏa thuận ban đầu) thì mới đủ điều kiện để nhận nhà. Điều này hoàn toàn sai trái so với những gì bên Cen Land đã cam kết trong quá trình thỏa thuận mua bán. Đồng thời, bà Thủy cũng đề nghị Cen Land có chính sách thu hồi tài sản trên cho bà. Việc Cen Land không xử lý chính sách thu hồi tài sản cho bà, và sự chậm trễ của Cen Lan đang từng ngày làm ảnh hưởng đến kinh tế gia đình và tổn hại tinh thần sức khỏe, khiến bà rất lo lắng…

Phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô đã liên hệ với đại diện truyền thông Cen Land để xác minh tính xác thực của thông tin. Thông tin qua điện thoại đại diện truyền thông của Cen Land xác nhận có việc giao dịch mua bán căn VB.L4.01 (thuộc dự án khu dịch vụ và nhà nghỉ Xuân Thành - Hoa Tiên Paradise) giữa bà Thủy với Cen Land. Tuy nhiên, trong giao dịch mua bán này còn nhiều điều chưa được giải quyết. Bà Thủy cũng đã có nhiều đơn thư gửi Cen Land và các cơ quan báo chí.  Đối với những nội dung bà Thủy phản ánh tới báo Phụ nữ Thủ đô, chúng tôi sẽ có phản hồi chính thức.

Liên quan đến nội dung này, báo Phụ nữ Thủ đô sẽ tiếp tục ghi nhận những phản hồi của Cen Land để thông tin chính xác tới bạn đọc nhằm tránh những dư luận trái chiều, ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh tại Việt Nam hiện nay.

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.