Khai hội chùa Bái Đính xuân Quý Mão 2023

VÂN THÙY
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 27/1 (mùng 6 tháng Giêng), Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Ninh Bình đã tổ chức Lễ khai hội chùa Bái Đính Xuân Quý Mão 2023.

Lễ hội chùa Bái Đính là một trong những lễ hội lớn mở đầu cho những lễ hội hành hương về vùng đất Cố đô Hoa Lư ngàn năm văn hiến. Bái Đính có ưu thế quần thể chùa rộng, có nhiều điển tích gắn với sự nghiệp dựng nước giữ nước của các triều đại Đinh-Tiền Lê-Lý, là nơi vua Quang Trung thực hiện nghi lễ tế cờ, động viên tướng sĩ tiến ra Thăng Long đại phá quân Thanh xâm lược nước ta. Cùng những điển tích tín ngưỡng của người Việt phụng thờ: Thánh Nguyễn Minh Không, thần Cao Sơn, tín ngưỡng thờ mẫu và những triết lý nho giáo... càng làm tôn vinh sự đặc sắc khác biệt của lễ hội chùa Bái Đính so với nhiều lễ hội khác. 

Khai hội chùa Bái Đính xuân Quý Mão 2023 - ảnh 1
Ảnh: PV

Chùa Bái Đính là biểu trưng của những giá trị văn hóa đạo đức; nơi tập trung tinh hoa trí tuệ sáng tạo của nhân dân trong vùng và cả nước làm nên một trung tâm lớn về tâm linh, tín ngưỡng hoằng pháp độ sinh. 

Khai hội chùa Bái Đính xuân Quý Mão 2023 - ảnh 2
Ảnh: PV

Ngay từ sáng sớm, hàng nghìn tăng ni, Phật tử thập phương đã đổ về chùa Bái Đính tham dự Lễ khai hội. Mùa lễ hội năm nay là lần đầu tiên lễ hội được tổ chức trọng thể cả phần lễ và hội sau 2 năm tổ chức rút gọn do COVID-19. Năm nay, phần hội chùa Bái Đính sôi động hơn bao gồm: Lễ rước kiệu bài vị thờ thần Cao Sơn, Đức thánh Nguyễn Minh Không, Bà chúa Thượng Ngàn và rước kiệu lên chùa cổ.

Ban tổ chức Lễ hội chùa Bái Đính cho biết đã tính toán các phương án để tránh tình trạng ùn tắc, lộn xộn, không đốt vàng mã, để có mùa lễ hội an toàn, văn hóa, văn minh. Lễ hội chùa Bái Đính sẽ kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Thời tiết hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang bắt đầu oi nóng, nhiều người dân từ khắp mọi miền đất nước đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Để xua tan không khí oi bức, người dân trên địa bàn thôn Lại Đà đã dành những tình cảm trân quý, tận tay pha nước mát, mở quạt dọc tuyến đường vào viếng Tổng Bí thư.
Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng nay (25/7), lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Cùng thời gian trên, lễ viếng diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư - xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội).
Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu mất đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi, nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...