Khai mạc Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2022

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 20/10 tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia, địa chỉ số 1 đường Đỗ Đức Dục, quận Nam Từ Liêm, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội lần thứ 11, năm 2022 (Hanoi Giftshow 2022).

Khai mạc Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2022 - ảnh 1
Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2022

Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội lần thứ 11, năm 2022 (Hanoi Giftshow 2022) là sự kiện thường niên, uy tín của ngành hàng thủ công mỹ nghệ với quy mô 460 gian hàng (trực tiếp và trực tuyến) của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ trong và ngoài nước, đón trên 10.000 khách tham quan, giao dịch theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Với quy mô 460 gian hàng (trực tiếp và trực tuyến) của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ trong và ngoài nước, Hanoi Gift Show 2022 được tổ chức nhằm tiếp tục đẩy mạnh các chương trình, giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh các mặt hàng thủ công mỹ nghệ quảng bá sản phẩm, phục hồi sản xuất kinh doanh phát triển kinh tế, tìm kiếm khách hàng và phát triển thị trường quốc tế, duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu trọng điểm.

Khai mạc Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2022 - ảnh 2
Sản phẩm trưng bày tại hội chợ

Khu trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ có thiết kế mới năm 2022 sẽ là điểm nhấn của Hội chợ, những sản phẩm thủ công mỹ nghệ có thiết kế mới mới, độc đáo, sáng tạo, có giá trị kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật cao của các nghệ nhân, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, cùng các sản phẩm đạt giải cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ năm 2022 sẽ giúp khách thăm quan và các doanh nghiệp nắm bắt được thông tin về hoạt động đổi mới sáng tạo lĩnh vực thủ công mỹ nghệ.

Qua 10 năm tổ chức, Hội chợ đã khẳng định vai trò là hoạt động kết nối giao thương tiêu biểu, uy tín chuyên ngành thủ công mỹ nghệ xuất khẩu của khu vực châu Á-Thái bình dương, thu hút gần 5.000 gian hàng của trên 2000 lượt doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đến từ các tỉnh, thành phố và hơn 30 quốc gia có các mặt hàng thủ công mỹ nghệ tiêu biểu tham gia.

Các kỳ Hội chợ đã ghi nhận trên 100.000 lượt khách tham quan, giao dịch mua sắm, trong đó có trên 6.000 lượt nhà nhập khẩu, khách thương mại quốc tế tham gia các hoạt động kết nối giao thương, hàng nghìn hợp đồng, biển bản ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm có giá trị xuất khẩu lớn đã được ký kết, đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng xuất khẩu ngành hàng thủ công mỹ nghệ từ 6-8%/năm.

Khai mạc Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2022 - ảnh 3
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu

 

 

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, Hà Nội là Thủ đô có trên 1.000 năm tuổi, với bề dày lịch sử truyền thống, giàu bản sắc văn hóa dân tộc. Hà Nội không chỉ nổi tiếng với những giá trị văn hóa tinh thần đặc sắc, các công trình kiến trúc cảnh quan độc đáo, món ăn nổi tiếng mà còn được biết đến với nhiều sản phẩm thủ công tinh xảo được tạo ra từ những đôi bàn tay khéo léo, tài hoa, óc sáng tạo phong phú của các nghệ nhân làng nghề, đã quyển rũ hàng triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố, các sản phẩm của làng nghề Hà Nội đa dạng nhiều chủng loại, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt và có thể mạnh cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, nhiều sản phẩm đã được xuất khẩu đi các thị trường chất lượng cao như Nhật Bản, Mỹ, EU, Dubai, Nga và một số nước Châu Á...

Trong những năm qua, Trung ương và Thành phố đã ban hành nhiều chính sách, tổ chức nhiều hoạt động để hỗ trợ các làng nghề phát triển sản phẩm thủ công mỹ nghệ thông qua các chương trình Khuyến công, xúc tiến thương mại, du lịch nhằm phát triển kinh tế, tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu của địa phương và doanh nghiệp.

Khai mạc Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2022 - ảnh 4
Các đại biểu tham quan gian hàng

Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho hay, thông qua Hanoi Gift Show 2022, các doanh nghiệp nhập khẩu sẽ về làm việc với các doanh nghiệp, các hộ sản xuất trực tiếp tham gia hội chợ. Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng tổ chức các tour/tuyến để đưa đón và kết nối các doanh nghiệp nhập khẩu nếu có nhu cầu đi thực tế tại các làng nghề của Hà Nội.

Ngoài kết nối truyền thống, Sở Công Thương cũng kết nối trực tuyến qua hệ thống thương mại điện tử với nhiều quốc gia ngay tại buổi khai mạc Hội chợ cũng như trong 3 ngày diễn ra Hội chợ. Đồng thời, kết nối với các sàn thương mại điện tử lớn để tư vấn hỗ trợ nhằm đưa hàng thủ công mỹ nghệ của Hà Nội lên sàn thương mại điện tử.

Bên cạnh thúc đẩy xuất khẩu, thị trường trong nước cũng rất quan trọng. Năm nay, kinh tế trong nước đã được phục hồi. Các nhà hàng khách sạn cũng đã được mở lại. Khách tham quan, du lịch cũng đã đến với Hà Nội rất nhiều. Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ cũng hướng đến sản phẩm sản xuất sạch, sản xuất thân thiện với môi trường và chúng tôi cũng kết nối với các nhà hàng, khách sạn, các điểm du lịch để quan tâm sử dụng các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội

Hội chợ sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, liên doanh liên kết, mở rộng thị trường; đồng thời giúp các nhà nhập khẩu, khách thương mại trong nước và quốc tế có cơ hội thuận lợi giao thương với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại Việt Nam.

Với sự chuẩn bị đầy đủ, kỹ lưỡng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và sự hỗ trợ hiệu quả, tạo điều kiện tối đa của các cơ quan, đơn vị, Hội chợ hứa hẹn sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công, đưa ngành hàng thủ công mỹ nghệ của Hà Nội và Việt Nam đến với bạn bè trên thế giới, thúc đẩy xuất khẩu và phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

Hội chợ diễn ra từ nay đến hết ngày 23/10/2022.

 

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.