Khó xử lý triệt để cuộc gọi lừa đảo sau khóa sim rác

Bài và ảnh: Đình Vượng
Chia sẻ

(PNTĐ) -Để xử lý sim rác, thuê bao không chính chủ, hạn chế hành vi lừa đảo qua các cuộc gọi, thời gian qua Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các nhà mạng viễn thông thực hiện việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động. Tuy nhiên, người dân vẫn nhận các tin nhắn rác và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo dù cơ quan chức năng đã và đang tiến hành quản lý nghiêm đối với sim chính chủ.

Khó xử lý triệt để cuộc gọi lừa đảo sau khóa sim rác - ảnh 1
Khách hàng cần đến các cửa hàng giao dịch của nhà mạng để được hỗ trợ thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao (VNPT).

 Vẫn nhiều cuộc gọi từ sim rác sau khóa sim
Mới đây, Công an huyện Đông Anh đang xác minh, điều tra vụ giả danh cán bộ công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 2,2 tỷ đồng. Theo đó, ngày 25/4, Công an huyện Đông Anh tiếp nhận đơn trình báo của anh T (ở huyện Đông Anh, Hà Nội) về việc nhận được điện thoại của một đối tượng tự xưng là cán bộ công an. Đối tượng thông báo anh T có liên quan đến một vụ án rửa tiền và buôn bán ma túy. Sau đó, đối tượng yêu cầu anh phải cài đặt phần mềm, đăng nhập tài khoản trên điện thoại và cung cấp thông tin để chứng minh không liên quan. Anh T phát hiện tài khoản Internet Banking của mình không đăng nhập được nên đã đến cây ATM để kiểm tra thì phát hiện tài khoản bị mất hơn 2,2 tỷ đồng. Lúc này anh T mới biết mình bị lừa và đến cơ quan công an để trình báo.

Anh Lê Hoàn (Hà Đông) cho biết, các cuộc gọi rác gần như đều xuất phát từ các số di động 10 số của các nhà mạng chứ không phải là sim 11 số như trước đây nên cũng không thể biết để từ chối ngay. Bản thân anh cũng đã đưa số quảng cáo vào danh sách chặn cuộc gọi trong điện thoại nhưng chặn số này thì lại xuất hiện số khác gọi. Có những lần hai số điện thoại gọi liền nhau cùng mời chào một nội dung khiến anh thấy rất phiền. “Ngoài những cuộc gọi trên tôi còn nhận được không ít những cuộc gọi tự động, cài đặt sẵn nội dung quảng cáo và phát ra khi người nghe chấp nhận. Đó là chưa kể tin nhắn rác cũng xuất hiện nhiều, nhất là những tin nhắn về quảng cáo các dịch vụ lừa đảo như tìm việc nhẹ lương cao, cho vay tín dụng lãi xuất thấp...” - anh Hoàn cho hay. 

Một đại lý sim cho hay, theo quy định thì sim phải được đăng ký bằng thông tin chính chủ, song nếu muốn thì có thể cầm căn cước của người khác ra đăng ký cũng vẫn được. Bên cạnh đó, các đại lý sim thường đăng ký sẵn thuê bao bằng thông tin người thật để bảo đảm sim không chính chủ vẫn khớp thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và không bị khóa sim. Các nhà mạng cho rằng, nguyên nhân hiện nay vẫn xuất hiện cuộc gọi rác, tin nhắn rác là vì người dân vẫn dễ mua sim đăng ký sẵn nên không bị khóa và có thể thực hiện cuộc gọi, tin nhắn nhằm trục lợi. 

Theo Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, các đối tượng lừa đảo có thể sử dụng công nghệ để làm giả giấy tờ nên vẫn còn hiện tượng một số sim chưa chuẩn hóa thông tin vẫn hoạt động. Bên cạnh đó, nhiều dịch vụ voice IP hoặc cho thuê số điện thoại ảo để gọi điện thoại, số ảo có cả ở Việt Nam và nước ngoài. Do vậy, nhà mạng cũng cần phải đầu tư, ứng dụng các giải pháp công nghệ mới trong việc ngăn chặn cuộc gọi rác, tin nhắn rác. 

Nỗ lực giải quyết sim rác từ cơ quan chức năng 
Như vậy, việc khóa sim hai chiều phần nào mới chỉ hạn chế tình trạng bị làm phiền từ các cuộc gọi rác, hiện nay số điện thoại quảng cáo hoặc gọi từ đầu số lạ để lừa đảo vẫn còn xuất hiện nhiều nên rất cần những giải pháp hữu hiệu hơn từ cơ quan chức năng. 

Theo báo cáo của các nhà mạng, trong hơn 3,84 triệu sim thuê bao di động phải chuẩn hóa do sai thông tin so với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đã có 2,17 triệu SIM được chuẩn hóa thông tin cá nhân, chiếm khoảng 56%. Từ ngày 1/4/2023, các nhà mạng tiến hành khóa 1,67 triệu sim thuê bao di động chưa chuẩn hóa thông tin. 

Đến ngày 15/4, còn hơn 1 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin bị khóa dịch vụ hai chiều. Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, nếu thuê bao không thực hiện chuẩn hóa thông tin sẽ tiếp tục bị khóa hai chiều trong 15 ngày tiếp theo và sẽ bị thu hồi số sau 30 ngày kể từ thời điểm bị khóa hai chiều. Để tiếp tục xử lý triệt để tình trạng sim rác, Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành thanh tra, kiểm tra việc quản lý thông tin thuê bao di động. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã ký công văn đề nghị các tỉnh, thành và các Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động từ nay đến ngày 5/6.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Chính quyền “vì dân, lấy nhân dân làm trung tâm phục vụ”

Chính quyền “vì dân, lấy nhân dân làm trung tâm phục vụ”

(PNTĐ) - Những ngày qua, việc người dân và doanh nghiệp khi đến thực hiện thủ tục hành chính tại các chi nhánh, điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn Hà Nội được hưởng hàng loạt tiện ích miễn phí đã cho thấy một tinh thần chuyển động từ các cấp chính quyền Thủ đô trong xây dựng nền hành chính của dân, do dân, vì dân, lấy dân làm trung tâm phục vụ.