Khơi dậy các nguồn lực thay đổi diện mạo nông thôn mới

Chia sẻ

Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Phú Xuyên gặp không ít khó khăn do xuất phát điểm thấp. Nhờ nỗ lực cao, sự sáng tạo khơi dậy các nguồn lực và sự đồng lòng của nhân dân, đến nay, 25/25 xã của huyện đã hoàn thành xã NTM và huyện đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM.

Cả 4 thôn của xã Phú Yên có làng nghề nổi tiếng, phát triển mạnh nhất là nghề da giày. Sản phẩm da giày Phú Yên mỗi năm xuất ra thị trường cả nước hàng chục triệu đôi và xuất khẩu sang một số nước trong khu vực... Đi liền lợi ích về kinh tế, giải quyết việc làm cho người dân, mặt trái của nghề cũng gây ảnh hưởng đến môi trường. Để xoá các điểm đen về rác thải, đảm bảo thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM, xã Phú Yên đã giao các hội đoàn thể cùng nhân dân giải quyết vấn đề bức xúc này, biến những tuyến đường đầy rác thành tuyến đường hoa rực rỡ sắc màu, góp phần làm đẹp cảnh quan nông thôn, từng bước thay đổi nhận thức, hành vi của người dân về ứng xử đẹp với môi trường sống. Bà Nguyễn Thị Chăm, hội viên thôn Hạ Giẽ, xã Phú Yên cho biết: “Hội Phụ nữ đã phát động phong trào làm sạch đẹp quê hương, nối dài những tuyến đường hoa, chúng tôi sẵn sàng. Qua nhiều ngày, nhiều tháng, đến nay, những tuyến đường hoa nở đẹp cả bốn mùa khiến ai cũng phấn khởi”.

Con đường bích họa làm đẹp cảnh quan xóm làng được hình thành nhờ sự đoàn kết, chung sức của người dân và phụ nữ xã Hoàng LongCon đường bích họa làm đẹp cảnh quan xóm làng được hình thành nhờ sự đoàn kết, chung sức của người dân và phụ nữ xã Hoàng Long.

Mô hình “Làng quê an toàn” của Hội LHPN Hà Nội triển khai thí điểm tại xã Phú Túc từ tháng 5/2020 đã góp phần hình thành nếp sống văn minh, xây dựng NTM của người dân nơi đây. Với 12 tiêu chí an toàn và 5 yếu tố cần có được thực hiện nhằm xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ, trẻ em, mô hình “Làng quê an toàn” đã góp phần thay đổi cuộc sống của người dân xã Phú Túc. Hiện tại, trên địa bàn 8 thôn của xã đều có những con đường hoa và tranh bích họa về NTM. Ngoài việc xây dựng môi trường văn hóa, “Làng quê an toàn” còn giúp đỡ, hỗ trợ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn, tạo sinh kế phát triển kinh tế.

Xây dựng NTM chính là từ những công việc tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng rất cần sự đồng lòng như vậy. Nhiều địa phương đã huy động sự tham gia của các bên liên quan chung tay thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là phát huy vai trò của cộng đồng, chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ, giữ gìn môi trường. Tại thôn Phong Triều (xã Nam Triều), việc triển khai thực hiện tiêu chí môi trường được cụ thể hóa bằng việc vận động tuyên truyền nhân dân đổ rác đúng giờ, đúng quy định; Tại thôn Phú Đôi (xã Đại Thắng), hội viên phụ nữ cao tuổi gương mẫu đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường, xem việc vệ sinh môi trường, trồng cây, trồng hoa, cải tạo cảnh quan môi trường sống... là việc cần làm với sự tự nguyện và tinh thần trách nhiệm.

Giờ đây Phú Xuyên đã “thay da đổi thịt”. Nhân dân và cán bộ của huyện luôn ý thức việc xây dựng NTM là phải thay đổi căn bản từ suy nghĩ đến việc làm, đến thay đổi bộ mặt nông thôn; Thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, đưa nông nghiệp dần sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung, giúp nâng cao đời sống nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh khẳng định, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên việc xây dựng NTM của huyện diễn ra thuận lợi, một số tiêu chí cần sự đóng góp, chung sức của người dân đã hoàn thành như xây dựng đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng… Từ năm 2010 đến nay, toàn huyện huy động được 4.633 tỷ đồng để đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp thiết chế hạ tầng nông thôn. Các tuyến đường của huyện đã được làm mới hoặc cải tạo, mở rộng giúp cho việc đi lại, giao thương hàng hoá của nhân dân được thuận tiện; 100% thôn có nhà văn hóa phục vụ sinh hoạt, thể dục thể thao cộng đồng, môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Xuyên Lê Tiến Xuân cho biết thêm, Hội đồng thẩm định của TP đã thẩm tra việc thực hiện chương trình xây dựng NTM của Phú Xuyên. Kết quả đánh giá cho thấy, Phú Xuyên đã đạt gần 100/100 điểm, hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM. Khoảng 95,59% hộ dân của huyện khi được hỏi đều đồng tình với kết quả, quá trình tổ chức thực hiện xây dựng NTM. Các sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các địa phương trong TP đều nhất trí với dự thảo báo cáo thẩm tra hồ sơ và kết quả thực hiện các tiêu chí NTM của huyện Phú Xuyên.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội.

 MAI CHI

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.
Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

(PNTĐ) - 790 người cao tuổi phường Bồ Đề được hướng dẫn bài thể dục tránh ngã. Đây là chương trình thuộc dự án "Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số áp dụng mô hình Tsuyama" (JICA). Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức về già hóa dân số, trách nhiệm và nghĩa vụ của cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.