Khởi động chiến dịch “Mở ra Trang Mới Cuộc Đời cho em”

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng ngày 15/11, MSD United Way Việt Nam phối hợp với trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP. HCM (UEF) tổ chức hội thảo khởi động chiến dịch truyền thông và gây quỹ cho “Trang Mới Cuộc Đời lần 6 - Mở ra Trang Mới Cuộc Đời cho em”. Chiến dịch nằm trong khuôn khổ dự án “Trang Mới Cuộc Đời - Thúc đẩy quyền được khai sinh cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”.

Khởi động chiến dịch “Mở ra Trang Mới Cuộc Đời cho em” - ảnh 1
Ban tổ chức trao tặng quà cho gia đình họ Thạch - gia đình đã và đang được hỗ trợ làm giấy khai sinh.

Theo số liệu thống kê của báo cáo “Điều tra các mục tiêu phát triển bền vững về trẻ em và phụ nữ Việt Nam” do Tổng cục Thống kê thực hiện trong năm 2020-2021; trên cả nước, có 98,1% trẻ em dưới 5 tuổi đã được đăng ký giấy khai sinh, trong đó 97,2% trẻ có giấy khai sinh. Như vậy, vẫn còn đến hàng ngàn trẻ em chưa có giấy khai sinh. Việc đăng ký khai sinh tưởng như rất đơn giản, nhưng lại vô cùng khó khăn, đôi khi là không thể đối với các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Có rất nhiều em chưa thể có được tấm giấy khai sinh với những lý do như: là trẻ mồ côi, bị bỏ rơi; cha mẹ không có giấy tờ tùy thân; gia đình không đủ điều kiện để chứng minh thân nhân, xét nghiệm ADN; cha mẹ không ý thức được tầm quan trọng của việc làm giấy khai sinh cho con trẻ,... 

Không có giấy khai sinh, các em không thể đi học, cũng không thể khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế. Khi lớn lên, các em cũng không được cấp căn cước công dân, không có cơ hội tiếp cận với các nghề nghiệp chính thức, phải làm những công việc nặng nhọc, bất hợp pháp và nguy hiểm. Không có giấy tờ tuỳ thân cũng đồng nghĩa với việc không thể đăng ký kết hôn, con cái sinh ra cũng sẽ lại rơi vào hoàn cảnh bế tắc của cha mẹ: không được khai sinh.    

Chính vì thế, từ năm 2014, Viện MSD đã bắt đầu thực hiện dự án "Trang Mới Cuộc Đời" để thúc đẩy quyền được khai sinh và hỗ trợ tiếp cận giáo dục, y tế, dinh dưỡng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Trải qua 5 mùa chiến dịch với sự hỗ trợ và đồng hành, gắn kết của các cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức trong và ngoài nước, đến tháng 09.2022, dự án đã hỗ trợ 229 trẻ làm giấy khai sinh và hơn 2.100 trẻ được tiếp cận giáo dục, y tế, dinh dưỡng,…   

Tiếp nối hành trình và sứ mệnh đó, MSD United Way Việt Nam với sự đồng hành của Đại sứ thiện chí - Rapper Wowy tiếp tục thực hiện Chiến dịch truyền thông và gây quỹ cho Trang Mới cuộc Đời lần 6 với chủ đề “Mở ra Trang Mới Cuộc Đời cho em”. Chiến dịch diễn ra từ ngày 15/11/2022 đến ngày 15/01/2023 với mục tiêu kêu gọi 1.000 nhà tài trợ gắn kết với mức đóng góp 100.000đ mỗi tháng, trong ít nhất 1 năm nhằm hỗ trợ kinh phí cho việc đăng kí khai sinh cũng như trao học bổng và chăm sóc sức khỏe thể chất, dinh dưỡng cho các em nhỏ và thanh niên mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn để các em vững bước vào đời và có được một trang mới cuộc đời tươi sáng, tốt đẹp hơn.

Bà Nguyễn Phương Linh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững MSD chia sẻ mở đầu tại buổi hội thảo: “Chúng tôi muốn khẳng định Trang mới cuộc đời không phải là của MSD United Way Việt Nam, không phải là của nhóm nòng cốt Trang Mới Cuộc Đời, của những người làm công tác xã hội. Chúng tôi muốn trao gửi trách nhiệm cũng là món quà quý giá này đối với cả cộng đồng và đặc biệt là các bạn trẻ. Chúng ta có thể trở thành cộng đồng gắn kết mà mỗi người đều có trách nhiệm của mình để tạo nên “trang mới cuộc đời” cho mỗi trẻ em Việt Nam.”

Khởi động chiến dịch “Mở ra Trang Mới Cuộc Đời cho em” - ảnh 2
Bà Nguyễn Phương Linh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững MSD chia sẻ mở đầu tại buổi hội thảo.

Tại buổi hội thảo, Rapper Wowy chia sẻ câu chuyện một người bạn không có giấy tờ tuỳ thân của anh, từ đó cho mọi người thấy rõ những khó khăn, cản trở của việc không có giấy tờ tùy thân. Anh chia sẻ: “Bạn tôi lúc đó đã gần 30 tuổi, nhưng không có giấy khai sinh, chưa bao giờ được đi học chính thức mà nhờ sự hỗ trợ của các trường tình thương, khi đi làm cũng làm công việc phi chính thức. Bạn tôi cũng không thể đi ra Hà Nội khi tôi rủ đi cùng vì không thể đi máy bay... Những rào cản ấy đeo đuổi bạn trong suốt cả hành trình cuộc đời. Bạn đứng đó nhưng không có giấy tờ, bạn như người vô hình”.

Từ sự đồng cảm với người bạn của mình, anh hiểu rõ tầm quan trọng của tấm giấy khai sinh, tưởng chừng như hiển nhiên với mọi người khi sinh ra, nhưng lại quyết định việc mình có được công nhận và có được hưởng những quyền lợi chính đáng của một công dân hay không. Chính vì thế, Wowy đồng cảm với các trẻ em và nỗ lực của MSD United Way Việt Nam. Là đại sứ thiện chí của Trang mới cuộc đời từ năm 2020, anh mong muốn lan toả hơn nữa thông điệp của chương trình “để mọi trẻ em đều có giấy khai sinh, mở ra Trang mới cuộc đời”. Anh cũng kêu gọi tất cả các bạn sinh viên và những người biết tới Trang mới cuộc đời, hãy là những đại sứ thiện chí chia sẻ về dự án, đóng góp cho dự án và “khi gặp những trường hợp không có giấy tờ tùy thần, hãy nhớ đến một tổ chức có thể giải quyết vấn đề này là MSD United Way Việt Nam, hãy nhớ đến thời khắc của ngày hôm nay – khi bạn đã từng được nghe về tầm quan trọng của tờ giấy khai sinh, của căn cước công dân và mong các bạn hãy nhớ rằng MSD United Way Việt Nam đã rất tận tâm để giúp đỡ những người yếu thế trong xã hội.” 

Khởi động chiến dịch “Mở ra Trang Mới Cuộc Đời cho em” - ảnh 3
Đại sứ thiện chí Rapper Wowy chia sẻ câu chuyện tại buổi hội thảo.
 

Buổi hội thảo cũng có sự tham dự của gia đình chị Thạch T. T. - gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã và đang nhận hỗ trợ của MSD United Way Việt Nam. Gia đình chị có 4 chị em  làm nghề bán ve chai đều không có giấy tờ tuỳ thân cùng 20 trẻ không có giấy khai sinh, có em đã 9-10 tuổi, có em mới 2-3 tuổi và cả 1 em bé còn chưa ra đời. Trước khi gặp được Trang mới cuộc đời, chưa đứa trẻ nào trong 20 đứa trẻ nhà chị Thạch được đi học, không có bảo hiểm y tế khi ốm đau, thậm chí không được tiêm vaccine vì không có giấy khai sinh. 

Tuy vẫn còn lại các trường hợp khó khăn hơn do cả bố mẹ đều không có giấy tờ đang được chương trình hỗ trợ tiếp, chị vẫn rất biết ơn khi dần dần, mỗi đứa trẻ trong gia đình đều có giấy khai sinh: “Xúc động lắm khi con có giấy khai sinh, thế là được đi học, đi chích vaccine rồi. Mong sao các cô chú giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn giống như tụi em, để mấy đứa cháu được có tờ giấy khai sanh để đi học, để vượt qua cuộc sống khó khăn hiện tại...”

Chiến dịch truyền thông và gây quỹ cho Trang Mới cuộc Đời lần 6 với chủ đề “Mở ra Trang Mới Cuộc Đời cho em” rất thiết thực và cần sự chung tay của các cá nhân, tập thể và của cả cộng đồng để góp phần mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho những hoàn cảnh đang còn khó khăn, bất hạnh.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.