Không để lợi dụng trục lợi chính sách và không sót đối tượng thụ hưởng

Chia sẻ

Liên đoàn Lao động TP Hà Nội đã yêu cầu các cấp Công đoàn phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội và chính quyền các quận, huyện triển khai, thực hiện tốt chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch, đúng đối tượng; không để lợi dụng trục lợi chính sách hoặc không để sót đối tượng thụ hưởng.

Người lao động làm việc tại nhà máy ở KCN và người lao động quay lại thị trường LĐ đều được nhận hỗ trợ tiền nhàNgười lao động làm việc tại nhà máy ở KCN và người lao động quay lại thị trường LĐ đều được nhận hỗ trợ tiền nhà (Ảnh: minh hoạ)

Thực hiện Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao độngPhó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Lê Đình Hùng đã chỉ đạo và đề nghị Liên đoàn Lao động các quận, huyện, thị xã; công đoàn ngành, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, công đoàn các KCN và chế xuất Hà phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội và chính quyền các quận, huyện triển khai, thực hiện tốt chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà để người lao động được nhận hỗ trợ một cách nhanh chóng, đầy đủ, thuận lợi nhất. 

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, phối hợp với người sử dụng lao động rà soát, tổng hợp danh sách, hoàn thiện các hồ sơ đề nghị hỗ trợ người lao động theo quy định. Các thông tin tuyên truyền về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cần niêm yết công khai tại nơi làm việc, mạng thông tin nội bộ, các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; hệ thống truyền thanh, phát hành tờ gấp... để người lao động và người sử dụng lao động 

Nguyên tắc thực hiện là không hỗ trợ đối với người lao động không đề nghị được hỗ trợ; trường hợp người lao động làm việc theo hợp đồng lao động cho nhiều người sử dụng lao động thì được hỗ trợ tại nơi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; mỗi đối tượng chỉ được hỗ trợ một lần trong 1 tháng và không quá 3 tháng.

Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động TP yêu cầu các Liên đoàn Lao động quận, huyện, thị xã; công đoàn ngành, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, công đoàn các KCN và chế xuất Hà Nội khẩn trương đôn đốc, hướng dẫn công đoàn cơ sở và người LĐ thực hiện chính sách. Trường hợp có vướng mắc phát sinh, kịp thời báo cáo về Liên đoàn Lao động TP để được hướng dẫn thực hiện.

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động với hai mức hỗ trợ: 500.000đồng/tháng/người lao động đang làm việc và 1 triệu đồng/tháng/người LĐ quay trở lại thị trường lao động. Sự hỗ trợ này nhằm chia sẻ với người lao động còn khó khăn về nhà ở để họ yên tâm làm việc; đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp “giữ chân” người lao động để có nhân lực cho quá trình phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, chính sách hướng tới mục tiêu thu hút trở lại những lao động do tác động của đại dịch COVID-19 đã phải rời bỏ thành phố về quê.

HẠNH LÊ

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.