Khuyến cáo việc học sinh tự học chế tạo pháo nổ

DƯƠNG HIỆP
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 12/2, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo, cứ đến dịp Tết Nguyên đán, không ít thanh, thiếu niên, các em học sinh vẫn lén lút lên mạng xã hội học cách chế tạo pháo và mua các vật dụng về cất giấu rồi tự chế thành pháo nổ. Đây không chỉ là việc làm rất nguy hiểm, nguy cơ gây ra tai nạn thương tâm mà còn là hành vi vi phạm pháp luật.

Đã có những vụ việc điển hình, ngày 1/2, trong quá trình tuần tra, Công an xã Yên Bài, huyện Ba Vì (Hà Nội) đã phát hiện L.Q.A (sinh năm 2007, trú tại thôn Muỗi, xã Yên Bài, huyện Ba Vì, Hà Nội)  đang có hành vi sử dụng pháo tự chế trái phép. Công an xã đã tiến hành lập hồ sơ và đề xuất Chủ tịch UBND xã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Lê Quang Anh số tiền 3.750.000 đồng.

Khuyến cáo việc học sinh tự học chế tạo pháo nổ - ảnh 1
Một học sinh tự chế pháo nổ

Trước đó, cuối năm 2023, thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảm đảm an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công an xã Vật Lại, huyện Ba Vì (Hà Nội) đã phát hiện tại khu vực bãi rác thuộc thôn Tân Phú Mỹ, xã Vật Lại, trong ba lô đeo trên vai của nam học sinh người ngồi sau tên là N.T.H (sinh năm 2008 ở xã Phú Châu, huyện Ba Vì) có 8 quả pháo tự chế hình trụ tròn được quấn bằng giấy loại vở học sinh, đường kính khoảng 3cm, một đầu có gắn kèm 1 đoạn dây màu trắng… tổng khối lượng 2,4kg. Lực lượng Công an xã đã thu giữ tang vật đồng thời tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo cơ quan Công an, qua các vụ tàng trữ, vận chuyển và mua bán, chế tạo pháo nổ trái phép được lực lượng Công an phát hiện, xử lý thời gian qua cho thấy, hầu hết các đối tượng đều là thanh thiếu niên, học sinh. Do tò mò và muốn có pháo đốt trong dịp Tết nên đã lên mạng Interenet mua các vật dụng và học cách chế tạo pháo nổ. Để tránh bị phát hiện, các em thường giấu gia đình, thầy cô, người thân để tự làm một mình hoặc rủ bạn cùng làm ở những nơi vắng vẻ hay làm tại nhà khi bố, mẹ đi vắng.

Để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng này cũng như ngăn ngừa hậu quả xảy ra, Công an thành phố đang tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp phòng ngừa và đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong các tầng lớp nhân dân bằng các hình thức. Qua báo chí, truyền thông, qua các trang mạng xã hội, thông qua các buổi họp dân, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, cấp phát tờ rơi, treo panô, áp phích và tổ chức ký cam kết tới 100% thôn, buôn, tổ dân phố, khu dân cư, nhất là số học sinh, thanh thiếu niên trên địa bàn về hiểm họa của hành vi chế tạo pháo nổ. Đồng thời, tập trung đấu tranh quyết liệt, mạnh mẽ với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về pháo nổ, kiên quyết không để xảy ra các vụ nổ do tự chế pháo ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng người dân.

Công an thành phố kêu gọi mỗi người dân cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, hãy nói không với các hành vi sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dung trái phép pháo nổ, góp phần để Tết thật sự bình yên, hạnh phúc với mọi nhà, mọi người.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Thời tiết hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang bắt đầu oi nóng, nhiều người dân từ khắp mọi miền đất nước đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Để xua tan không khí oi bức, người dân trên địa bàn thôn Lại Đà đã dành những tình cảm trân quý, tận tay pha nước mát, mở quạt dọc tuyến đường vào viếng Tổng Bí thư.
Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng nay (25/7), lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Cùng thời gian trên, lễ viếng diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư - xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội).
Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu mất đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi, nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...