Kiến nghị hỗ trợ trong 3 tháng với những nghệ sỹ có năng khiếu đặc thù

Chia sẻ

Là những người chịu tác động trực tiếp và nặng nề nhất do tác động của dịch bệnh Covid -19 nhưng đến nay, đội ngũ nghệ sỹ hoạt động nghệ thuật biểu diễn và những người là hướng dẫn viên du lịch chưa có chính sách hỗ trợ.

Du khách được hướng dẫn tham quan phố cổ Hội AnDu khách được hướng dẫn tham quan phố cổ Hội An (Ảnh: minh hoạ)

Từ đầu năm đến nay, do dịch bệnh Covid -19 không được tổ chức sự kiện, tập trung đông người… nên những nghệ sỹ tham gia hoạt động biểu diễn và hướng dẫn viên du lịch bị mất việc làm. Để tháo gỡ khó khăn cho những đối tượng trên, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch vừa có văn bản đề xuất Bộ Lao động Thương binh và Xã hội một số chính sách hỗ trợ.

Cụ thể, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đề nghị hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người, trong 3 tháng và chi trả một lần đối với: hướng dẫn viên du lịch bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19; nhóm nghệ sỹ giữ chức danh nghề nghiệp đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, hoạ sỹ hạng IV trong các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động nghệ thuật biểu diễn và có mức lương thấp hơn mức lương tối thiểu vùng. 

Đề xuất hỗ trợ cho những nghệ sỹ trên, theo Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, lao động nghệ thuật biểu diễn có nhiều đặc thù: nghệ sỹ phải có năng khiếu, tài năng, được đào tạo từ nhỏ và kéo dài. Qua nhiều hình thức đào tạo khác nhau (kèm cặp, tại chỗ, đào taọ qua các cơ sở…) nhưng chỉ đạt đến trình độ trung cấp và cao đẳng là ra nghề. Khi được tuyển dụng vào viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập, đội ngũ nghệ sỹ được xếp lương như các ngành nghề khác theo bảng lương nhà nước. Trong khi đó, thời gian biểu diễn nghệ thuật của nghệ sỹ rất ngắn, trung bình từ 15 đến 20 năm nên nghệ sỹ nữ ở độ tuổi từ 30-40 tuổi và nghệ sỹ nam từ 40-45 tuổi là khả năng biểu diễn của họ bị suy giảm, không đáp ứng đòi hỏi về chuyên môn. Hiện nay, cả nước có 100 đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động nghệ thuật biểu diễn với hơn 2.000 viên chức là nghệ sỹ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV

Với những hướng dân viên du lịch, theo Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, cả nước hiện có 26.721 người được cấp thẻ; trong đó có 16.965 hướng dẫn viên du lịch quốc tế, 8.743 hướng dẫn viên du lịch nội địa và 1.013 hướng dẫn viên du lịch tại điểm. Những năm qua, đội ngũ này có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngành du lịch, mang lại lợi ích cho nền kinh tế đất nước.

ĐỨC HẠNH

Tin cùng chuyên mục

 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.
Bà Văn Thúy Hoa tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Bà Văn Thúy Hoa tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(PNTĐ) - Với tinh thần “đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024-2029 đã hiệp thương dân chủ, cử ra Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm khóa III gồm 55 đại biểu. Bà Văn Thúy Hoa tái đắc cử chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm khóa III.